Xã hội

Bắc Giang: Doanh nghiệp tố giác bị trả thù sau vụ chặn đường vào bến thủy

image

Sau khi chính quyền cưỡng chế di dời container chặn trái phép tại bến thuỷ nội địa, chủ doanh nghiệp tố giác liên tục bị gây hấn, trả thù.

Nửa đêm bị khóa cổng, chặn đường vào nhà

Phản ánh với PV Báo Giao thông, ông Hoàng Văn Tự, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và khai thác khoáng sản Núi Huyền (Công ty Núi Huyền) cho biết: Khoảng 1h55 ngày 29/6, trong lúc gia đình ông ở nhà riêng tại thôn Cấm Sơn, xã Huyền Sơn, Lục Nam, Bắc Giang thì phát hiện nhóm người lạ mặt đến khóa trái cửa cổng.

Sau đó, nhóm người trên đã điều xe cẩu chuyên dụng đưa một vỏ container đến chặn cứng trên đường ra vào cổng.

img

Hình ảnh các đối tượng sử dụng cẩu tự hành, hạ container chặn cổng ra vào nhà ông Hoàng Văn Tự.

Thấy vụ việc trực tiếp đe dọa đến tính mạng, tài sản của bản thân và gia đình, ông Hoàng Văn Tự đã kịp thời trình báo vụ việc đến Công an huyện Lục Nam và các cơ quan chức năng địa phương.

Sau đó, Công an huyện Lục Nam đã cử lực lượng cảnh sát kinh tế, CSGT đến lập biên bản vụ việc. Đồng thời cưỡng chế, đưa vỏ container trên về tạm giữ tại trụ sở UBND xã Huyền Sơn.

Cũng theo ông Tự, trước đó, khoảng 18h30, ngày 26/6, những người trên cũng cho 2 xe ô tô và 1 cẩu tự hành chở theo 2 vỏ thùng container cùng 1 nhóm xã hội đen khoảng 10 người đến đặt 1 thùng container tại bến thủy nội địa của Công ty Núi Huyền, chiếc còn lại được đặt chắn ngang cổng ra vào nhà riêng của ông Tự.

Sau khi vụ việc được trình báo Công an huyện và Công an xã Huyền Sơn đến cưỡng chế, thu giữ thùng container trên. Tuy nhiên, những người lạ mặt trên quyết liệt ngăn cản khiến công tác triển khai của lực lượng chức năng gặp nhiều khó khăn.

img

Hình ảnh đối tượng khóa trái cửa cổng dẫn vào khu vực nhà ông Hoàng Văn Tự lúc nửa đêm.

Trước đó, ngày 13/6, những người trên cũng có hành động tương tự, dùng vỏ thùng container chặn đường ra vào bến thủy nội địa đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép hoạt động trên sông Lục Nam của Công ty Núi Huyền khiến UBND xã Huyền Sơn phải tổ chức cưỡng chế sau 4 ngày vi phạm.

Vụ việc chặn đường ra vào bến thủy, nhà riêng trên diễn ra nhiều lần, trong thời gian dài, ngày càng có tính chất manh động, phức tạp hơn khiến gia đình ông Tự và nhân viên Công ty luôn cảm thấy hoang mang, lo lắng.

Trả thù vì bị tố khai thác khoáng sản trái phép

Trong quá trình tìm hiểu vụ việc trên, từ những chứng cứ, thông tin, tài liệu Công ty Núi Huyền và cơ quan chức năng cung cấp, PV ghi nhận, trong năm 2021, ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Mạnh Tuấn HD (Công ty Mạnh Tuấn HD) và vợ là bà Vũ Thị Hằng (cùng SN 1985, trú tại phường An Thượng, TP Hải Dương, Hải Dương) bị tố cáo lợi dụng giấy phép khai thác khoáng sản được cấp tại xã Huyền Sơn để khai thác ngoài mốc giới. Ngoài ra, đơn vị này còn bị tố có dấu hiệu mua bán hóa đơn trái phép.

Clip ghi nhận vụ việc nửa đêm gia đình ông Hoàng Văn Tự bị chặn đường.

Trước tình trạng trên, sợ liên lụy đến đơn vị mình, Công ty Núi Huyền đã dừng hợp tác, không cho Công ty Mạnh Tuấn HD thuê bến thủy để tập kết, vận chuyển đất trái phép.

Theo UBND xã Huyền Sơn, từ tố cáo trên, Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính, yêu cầu Chi nhánh Công ty Mạnh Tuấn HD dừng khai thác.

Đến nay, đơn vị này đang hoàn thiện thủ tục để khai thác trở lại. Tuy nhiên, do địa hình phức tạp, việc vận chuyển đất buộc phải đi đường thủy trong khi vì mâu thuẫn, Công ty Núi Huyền đã không tiếp tục cho Công ty Mạnh Tuấn HD thuê bến thủy nội địa để vận chuyển đất. Hiện đây là bến thủy duy nhất được cấp phép hoạt động tại địa phương.

Theo nguồn tin của PV, trước tình hình trên, ông Nam và bà Hằng đã thuê khoảng 1 mẫu đất trồng lúa tại thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng, Lục Nam với giá 5 triệu đồng/sào, trong 5 năm để san lấp, đổ bê tông, xây dựng trái phép bến thủy nội địa và bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Việc làm này đã bị UBND xã Bắc Lũng ngăn chặn, đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý theo quy định.

img

Diện tích đất lúa được thuê, san lấp, xây dựng bến thủy nội địa trái phép tại thôn Xuân Phú, xã Bắc Lũng, Lục Nam.

Do không thể xây dựng bến thủy nội địa trái phép, lại không được thuê bến để vận chuyển đất khai thác khiến lãnh đạo Chi nhánh Công ty Mạnh Tuấn HD bức xúc, gây ra loạt hành động chặn đường làm mất ANTT kể trên nhằm ép buộc Công ty Núi Huyền phải cho phép cùng khai thác bến thủy nội địa được cấp phép trên nhằm phục vụ việc khai thác đất tại xã Huyền Sơn.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo Công an huyện Lục Nam khẳng định: Đơn vị đã mời bà Vũ Thị Hằng đến làm việc, người này cũng thừa nhận những hành động chặn đường trên và cam kết không tái phạm.

Hiện các vụ việc liên quan đang được Công an huyện và UBND huyện Lục Nam chỉ đạo UBND các xã Bắc Lũng và Huyền Sơn xử lý theo quy định.

Lãnh đạo UBND xã Huyền Sơn và Bắc Lũng cũng khẳng định: Các đơn vị đang hoàn thiện hồ sơ để xử lý nghiêm những người có liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.