Điều tra

Bắc Giang: Doanh nghiệp trục lợi khoáng sản, chỉ kiểm điểm lái máy?

21/05/2021, 13:14

Mặc dù thừa nhận có việc phương tiện vận chuyển đất sét đi bán nhưng Công ty CP Đầu tư 379 đã đổ hết "tội", yêu cầu kiểm điểm công nhân lái máy.

img

Các xe tải vào dự án BT của Công ty CP Đầu tư 379 vận chuyển đất sét đến bán cho các nhà máy gạch.

Thông tin từ UBND tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 19/5, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành văn bản số 2215/UBND-KTN về việc kiểm tra, ngăn chặn và xử lý hoạt động khai thác, vận chuyển đất sét trái phép tại xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang sau phản ánh của Báo Giao thông.

Cụ thể, văn bản trên đã được gửi đến các sở Tài nguyên và Môi trường, Giao thông vận tải, Xây dựng, Công an tỉnh Bắc Giang, Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang và Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - nông nghiệp tỉnh Bắc Giang với nội dung yêu cầu xác minh, xử lý thông tin phản ánh Báo Giao thông.

Theo đó, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ô Pích giao UBND thành phố Bắc Giang chủ trì, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, cơ quan liên quan kiểm tra, ngăn chặn và xử lý nghiêm hoạt động khai thác, vận chuyển đất sét trái phép tại khu vực cánh đồng gần Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang, xã Dĩnh Trì, thành phố Bắc Giang.

Xem xét, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan để xảy ra vi phạm. Kết quả báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và thông tin đến Báo Giao thông theo quy định.

img

Tình trạng trục lợi khoáng sản xảy ra ngay trước mặt Nhà thi đấu tỉnh Bắc Giang, nơi Bộ Quốc phòng và UBND tỉnh Bắc Giang đang chỉ đạo gấp rút xây dựng bệnh viện dã chiến điều trị bệnh nhân Covid-19.

Cùng ngày, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông - nông nghiệp tỉnh Bắc Giang đã kiểm tra thực tế hoạt động thi công tại công trình trên. Kết quả cho thấy: Nhà thầu huy động nhiều máy móc thiết bị để thi công và thuê Công ty Mạnh Cường và Công ty Quốc Kỳ vận chuyển đất đắp cấp 3 cho công trình.

Trong quá trình Công ty Mạnh Cường và Công ty Quốc Kỳ thực hiện hợp đồng có một số cá nhân lái máy của Công ty cổ phần đầu tư 379 tự ý thực hiện với một số lái xe của Công ty Mạnh Cường và Công ty Quốc Kỳ tranh thủ vận chuyển đất đào hồ ra khỏi phạm vi công trường.

Lãnh đạo Công ty cổ phần đầu tư 379 và Ban chỉ huy công trường đều khẳng định không có thỏa thuận bán đất đào hồ với bất kỳ một đơn vị, cá nhân nào. Công ty cũng đã tổ chức kiểm điểm Ban Chỉ huy công trường, các cá nhân liên quan, cam kết sẽ không để xảy ra tình trạng trên và hoàn toàn chịu trách nhiệm nếu tái phạm.

Ban QLDA ĐTXD các CTGT, NN tỉnh Bắc Giang cũng đã kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với toàn bộ các cán bộ thực hiện công tác giám sát, đồng thời tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ và kịp thời báo cáo cơ quan có thẩm quyền xử lý nếu đơn vị thi công tiếp tục vi phạm.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, trong các ngày 17 và 18/5, sau khi vào công trình này lấy đất, những phương tiện trên đều được cán bộ kỹ thuật và quản lý ở đây ghi chép, thống kê số lượng đất vận chuyển. Không có chuyện một số công nhân lái máy và tài xế, doanh nghiệp được thuê tự ý thỏa thuận như khẳng định của Công ty CP Đầu tư 379.

Trước đó, ngày 19/5, Báo Giao thông đã đăng tải bài viết: “Bắc Giang: Doanh nghiệp ngang nhiên trục lợi khoáng sản giữa mùa dịch”, phản ánh việc nhà thầu lợi dụng thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp để khai thác khoáng sản trái phép, trục lợi.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.