Bất động sản

Bắc Giang: Dự án khu dân cư 2ha chưa bàn giao mặt bằng đã ồ ạt san lấp

02/06/2020, 16:54

​​​​​​​Chưa được cơ quan có thẩm quyền cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng và bàn giao đất, đơn vị thi công đã tự ý san lấp mặt bằng.

img
Hiện trường dự án chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng đơn vị thi công đã san lấp mặt bằng tại thị trấn An Châu, huyện Sơn Động

PV Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh của người dân thị trấn An Châu, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang về việc Dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư khu 2 và khu 4, thị trấn An Châu do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Sơn Động làm chủ đầu tư, có nhiều dấu hiệu vi phạm.

Theo đó, người dân cho rằng UBND huyện Sơn Động chủ đầu tư dự án trên không gửi Quyết định thu hồi đất cho các hộ dân; không niêm yết công khai chế độ bồi thường GPMB.

“Đặc biệt, khi tổ chức họp dân triển khai công tác GPMB, các cán bộ, lãnh đạo liên quan hứa sẽ thưởng 5 triệu đồng/hộ và cho thêm 40.000 đồng/m2 đất với các hộ sớm bàn giao mặt bằng... Tuy vậy, khi mặt bằng đã "trao tay", nhiều lần liên hệ đòi tiền thưởng không được khiến người dân hết sức bất bình”, ông N.V.C, một người dân bị ảnh hưởng trong dự án nói.

Đặc biệt, trong khi những kiến nghị của người dân chưa được giải quyết dứt điểm, dự án chưa hoàn thành thủ tục pháp lý liên quan, chưa được UBND tỉnh Bắc Giang cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nhưng các đơn vị, cá nhân liên quan đã cho Công ty TNHH Quốc Toản (đơn vị thi công - PV) san lấp mặt bằng gây bức xúc dư luận.

Thậm chí, người dân còn cho rằng, khối lượng đất san lấp trên được nhà thầu khai thác trái phép tại diện tích được cho là của gia đình ông Hoàng Văn Trọng, Phó chủ tịch UBND, kiêm Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện Sơn Động khiến dư luận xôn xao.

Trao đổi với PV, Giám đốc Ban Quản lý dự án huyện Sơn Động Khúc Văn Sinh xác nhận đúng là dự án trên do đơn vị làm chủ đầu tư với diện tích khoảng 2ha được triển khai từ năm 2018 và vẫn đang làm thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng. Ban đã ký hợp đồng thi công với Công ty TNHH Quốc Toản, tuy nhiên do chưa hoàn thiện các thủ tục pháp lý liên quan nên chủ đầu tư chưa bàn giao đất cho nhà thầu thi công.

Ông Nguyễn Thế Toản, Giám đốc Công ty TNHH Quốc Toản chia sẻ, tuy chưa được bàn giao đất nhưng với trách nhiệm quản lý mốc giới sau GPMB, đơn vị đã nhờ một số người dân trên địa bàn mua gom, vận chuyển đất về san lấp, chống việc tái lấn chiếm có thể xảy ra. Việc này đã được chủ đầu tư đồng ý. Sau đó, khi có ý kiến phản ánh liên quan, công ty đã dừng việc thi công trên.

img
Diện tích đất đồi bị khai thác trái phép tại xã An Bá, huyện Sơn Động để phục vụ dự án

Được biết, trước thông tin phản ánh của dư luận, UBND huyện Sơn Động đã vào cuộc xác minh, làm rõ những thông tin liên quan.

Theo đó, giải trình về vụ việc, ông Nguyễn Quang Ngạn, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động khẳng định: Trình tự, thủ tục thực hiện dự án trên đã và đang được triển khai đúng quy định. UBND huyện Sơn Động đã xin ý kiến UBND tỉnh Bắc Giang và đã giao Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện rà soát, lập phương án bổ sung, chi trả khoản tiền đã hứa thưởng cho người dân.

Kết quả xác minh cho thấy, diện tích đất khai thác trái phép phục vụ dự án trên không phải của gia đình ông Hoàng Văn Trọng, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Động mà thuộc quyền sở hữu của bà Nguyễn Thị Xoan, thôn Hắng, xã Vĩnh An, huyện Sơn Động. UBND huyện đã chỉ đạo UBND xã An Bá kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm trong quản lý đất đai, tài nguyên khoáng sản.

UBND huyện Sơn Động cũng xác định Công ty TNHH Quốc Toản phải chịu trách nhiệm việc mua bán, vận chuyển khối lượng đất đã san lấp khi chưa được được chủ đầu tư tổ chức khởi công, bàn giao mặt bằng để thi công dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.