Thị trường

Bắc Giang: Dứa chín vàng đồi, người trồng như "ngồi trên lửa"

21/05/2021, 18:06

Người trồng dứa ở Lục Nam, Bắc Giang đang như "ngồi trên lửa" bởi hàng nghìn tấn dứa đang chín vàng khắp các triền đồi chưa tiêu thụ được.

img

Đoàn viên thanh niên huyện Lục Nam tham gia hỗ trợ người dân thu hoạch dứa.

Chiều 21/5, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Vi Văn Tuấn, Giám đốc HTX Dứa huyện Lục Nam cho biết, dứa đang vào thời vụ thu hoạch chính song HTX gặp nhiều khó khăn trong việc tiêu thụ do thương lái không thể vào tận nơi để thu mua.

“Qua thông tin đại chúng, tôi thấy lãnh đạo các tỉnh, huyện xung quanh đều khẳng định tạo điều kiện cho xe ra, vào thu mua nông sản giúp người dân Bắc Giang. Tuy nhiên, nhiều ngày nay tôi liên tục nhận được điện thoại của các bạn hàng từ Hà Nội, Thái Nguyên, Hải Phòng, Lạng Sơn... thông báo hủy đơn hàng vì họ không được phép đi qua chốt kiểm soát dịch bệnh do các tỉnh lập ra để vào Bắc Giang thu mua như dự định.

Hàng nghìn tấn dứa đang bước vào thời điểm chính vụ vẫn đang chín vàng khắp các triền đồi của xã Bảo Sơn và Tam Dị, huyện Lục Nam”, ông Tuấn nói.

Được biết, thời điểm trước khi bùng phát dịch bệnh Covid-19, dứa có giá 10.000 đồng/kg, đến nay đã giảm xuống chỉ còn 6.500 đồng/kg nhưng vẫn khó bán.

Lý do là thương nhân không thể đến tận nơi thu mua như trước, khiến người trồng dứa vốn đã khó khăn nay lại càng khốn đốn.

Theo UBND huyện Lục Nam, ngoài khó khăn trong lưu thông hàng hóa, các thương nhân, lái xe ở địa phương khác khi vào địa bàn huyện thu mua nông sản, khi quay về địa phương phải thực hiện cách ly y tế nên không mặn mà với việc thu mua.

Việc ký kết hợp đồng tiêu thụ sản phẩm giữa doanh nghiệp với nông dân vì thế cũng bị ảnh hưởng.

img

Các tổ, nhóm thanh niên được thành lập hỗ trợ tiêu thụ nông sản ở Bắc Giang.

Để giải quyết ngay tình trạng nông sản gặp khó về việc tiêu thụ trong tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, ông Hoàng Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND huyện Lục Nam cho biết, huyện đang cho triển khai việc lập đội xe tải chuyên chở nông sản từ nơi sản xuất đến các chốt phòng dịch liên tỉnh để giao cho khách hàng.

Theo đó, các xe sẽ được đăng ký theo danh sách, có các biển số được cấp phép, lái xe được xét nghiệm, chứng nhận không nhiễm Covid-19 để được tạo điều kiện trong lưu thông.

Đồng thời, huyện cũng kêu gọi các doanh nghiệp, người dân cả nước tham gia giải cứu nông sản giúp người dân địa phương.

Cũng theo UBND huyện Lục Nam, ngoài diện tích gần 500 ha trồng dứa, toàn huyện còn có 5.900 ha cây vải thiều chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch rộ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.