Đời sống

Bắc Giang: Kêu gọi hỗ trợ thực phẩm cho vùng cách ly

16/05/2021, 17:17
image

Trước việc có hàng chục nghìn người bị cách ly, phong tỏa, Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên kêu gọi mạnh thường quân, doanh nghiệp vào cuộc hỗ trợ.

img

Nhiều nhà hảo tâm đến tiếp tế lương thực cho công nhân ở trọ tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên sau phản ánh của Báo Giao thông.

Sáng nay (16/5), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Chu Bá Tuân, Chủ tịch Ủy ban MTTQ, Trưởng ban Dân vận Huyện ủy Việt Yên chia sẻ, đến nay, trên địa bàn đã thành lập 4 khu cách ly tập trung, phong tỏa các trường hợp F1, nơi ghi nhận ca F0 trong cộng đồng với hàng nghìn người đang tiếp tục được truy vết, đưa về.

“Trước mắt, UBND huyện đã quyết định hỗ trợ một phần ngân sách để bảo đảm các suất ăn hàng ngày. Tuy nhiên, mới chỉ là tạm thời, trên tinh thần cấp bách, khẩn cấp đối với các những trường hợp bị phong tỏa, không thể ra khỏi phòng trọ để mua lương thực, thực phẩm.

Riêng số còn lại lên đến hàng chục nghìn người chỉ bị cách ly, vẫn được đi lại, liên lạc với bên ngoài thì chúng tôi đề nghị các doanh nghiệp chủ quản, gia đình, người thân phải quan tâm, tiếp tế cho người lao động và người thân của mình. Do số lượng công nhân và người dân quá lớn, chính quyền không thể bao quát và tiếp tế hết được.

Chúng tôi cũng kêu gọi các mạnh thường quân, nhà hảo tâm, doanh nghiệp tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ Việt Yên các nhu yếu phẩm cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh, bảo đảm đời sống cho người dân với tinh thần “không ai bị bỏ lại phía sau”, ông Chu Bá Tuân nói.

img

Trước khi nhận đồ tiếp tế, công nhân trong vùng cách ly đều được yêu cầu xếp hàng bảo đảm giãn cách, sát khuẩn tay để phòng dịch.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Việt Yên cũng cho biết: Hiện nay, tại các tổ dân phố My Điền 1,2,3, thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên đã có các nhóm thiện nguyện do người dân trên địa bàn đứng ra tổ chức vận động, quyên góp ủng hộ người lao động trong lúc khó khăn, hoạn nạn.

Tuy nhiên, qua kiểm tra, tìm hiểu cho thấy vẫn đang có nhiều trường hợp gặp khó khăn, cần được giúp đỡ. Cũng có một số người dù không khó khăn nhưng vẫn đăng tải thông tin không đúng lên mạng xã hội để gây sự chú ý khiến nhiều người bức xúc, làm ảnh hưởng đến chủ trương vận động, kêu gọi hỗ trợ của chính quyền và các nhóm thiện nguyện trên địa bàn.

Đứng đầu nhóm thiện nguyên hơn 10 người đứng ra vận động, tiếp tế lương thực, thực phẩm đến tận tay công nhân tại My Điền, chị Thân Thị Hải (SN 1966, giáo viên nghỉ hưu, trú tại tổ dân phố My Điền 1, thị trấn Nếnh) cho biết: “Khổ lắm em ơi, hơn 1 tuần nay, ngày nào nhóm chị cũng chung tay đưa hàng cứu trợ đến cho công nhân. Dưới thời tiết nắng nóng, nhiều người dù ốm, mệt, kiệt sức vẫn cố gắng gượng vì công nhân đói quá rồi”.

Qua lời chị Hải cho thấy, hiện ở My Điền đang có 2 hình thức phòng dịch là cách ly và phong tỏa. Theo đó, các khu vực có liên quan đến F0 thì đều đã bị phong tỏa, cửa phòng và cổng nhà trọ đều bị khóa chặt, công nhân không được phép ra ngoài. Hiện nay, ưu tiên số 1 của chính quyền và các nhóm thiện nguyện là tiếp tế đồ ăn cho những trường hợp này.

Ngoài ra, vẫn còn hàng chục nghìn trường hợp bị cách ly, nhiều người trong số họ do chỉ là nhân viên thời vụ, không thuộc biên chế của các doanh nghiệp, nhiều tháng không có việc làm, nhà lại ở các tỉnh xa nên đã hết tiền và đồ ăn mà chưa được tiếp tế. Một số dù vẫn còn tiền trong tài khoản nhưng cũng không được ra ngoài để rút tiền, trang trải cuộc sống.

Clip nhóm thiện nguyện phát thực phẩm cho công nhân. (Clip do người dân cung cấp)

“Sáng nay, chúng tôi xin chính quyền và mạnh thường quân được 192 suất quà gồm: gạo, trứng, bột canh để tiếp tế cho người bị phong tỏa ở tổ My Điền 3. Tuy vậy, lúc đi trên đường có nhiều công nhân chạy đến xin đồ ăn, họ nói đang bị đói vì nhiều ngày ra chốt xếp hàng nhận đồ cứu trợ nhưng chưa đến lượt đã hết... Do vậy tôi đã phát hết 142 suất, chỉ còn 50 suất được đưa vào khu bị phong tỏa.

Hiện, các bạn công nhân chỉ cần đồ khô: gồm gạo, mỳ, trứng, dầu ăn, bột canh, bí ngô vì dễ bảo quản, sử dụng được dài ngày. Nhiều lúc các cháu nói đói quá, nhắn tin xin đồ ăn mà mình lại không còn để cho nữa, tôi đã bật khóc. Trước tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, việc cách ly sẽ còn dài, chúng tôi đang rất cần sự chung tay, tiếp tế thực phẩm của các tấm lòng hảo tâm để vượt qua đợt dịch lần này”, chị Hải nói.

Những ngày gần đây, sau phản ánh của Báo Giao thông, nhiều nhà hảo tâm đã đưa hàng cứu trợ đến các chốt liên ngành phòng, chống dịch tại My Điền để cấp phát cho người dân. Tại đây, chính quyền địa phương cũng đã kẻ vạch sơn, bố trí lực lượng bảo đảm việc giãn cách, phòng dịch khi công nhân đến nhận quà.

Tuy nhiên, chính quyền khuyến cáo, nhà hảo tâm và công nhân cần liên hệ với chính quyền địa phương để được hướng dẫn cụ thể, nhất là chấp hành nghiêm chỉnh quy định về phòng chống dịch bệnh vì đây là ưu tiên hàng đầu hiện nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.