Điều tra

Bắc Giang: Nguy cơ "chìm xuồng" 2 vụ án cấp máy cắt cỏ giả cho dân nghèo?

17/08/2020, 09:30

Hơn 1 năm khởi tố, điều tra nhưng vụ án cấp máy cắt cỏ giả cho hộ nghèo tại Bắc Giang vẫn chưa tìm được bị can, có nguy cơ chìm xuống?

img
Các đơn vị liên quan cấp đổi, bổ sung máy cắt cỏ cho người dân xã Vân Sơn, huyện Sơn Động.

Thông tin từ Công an tỉnh Bắc Giang cho biết, ngày 8/9/2017, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động ban hành Quyết định 5200a/QĐ-UBND về việc phân bổ vốn sự nghiệp Dự án 1 thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững (Chương trình 30a) năm 2017, trong đó giao Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sơn Động làm chủ đầu tư thực hiện dự án “Hỗ trợ phát triển ngành nghề và dịch vụ”.

Để thực hiện dự án, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sơn Động đã ký hợp đồng kinh tế với ông Nguyễn Hùng, chủ cửa hàng điện máy-máy công, nông nghiệp Hùng Hải, có địa chỉ tại số 28, đường Xương Giang, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang mua 460 máy cắt cỏ nhãn hiệu Honda UMK425T-U2ST xuất xứ Thái Lan với tổng số tiền 2.898.000.000 đồng (6.300.000 đồng/chiếc).

Từ cuối tháng 11/2017 đến đầu tháng 12/2017, Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sơn Động phối hợp với nhà thầu cung cấp 460 máy cắt cỏ cho các hộ dân thuộc đối tượng lựa chọn dự án.

Ngày 8/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang nhận được văn bản của Công ty TNHH Honda Việt Nam Power Products (địa chỉ ở TP. HCM), phản ánh về việc sử dụng máy cắt cỏ giả nhãn hiệu Honda để thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất Chương trình mục tiêu quốc gia Giảm nghèo bền vững năm 2017 trên địa bàn huyện Sơn Động.

Ngày 10/4/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang ra Quyết định giải quyết tin báo về tội phạm theo quy định của pháp luật. Quá trình điều tra cơ quan Công an đã tạm giữ 436 máy cắt cỏ của các hộ dân tham gia dự án để giám định (một số máy bị thất lạc không thu lại được), kết quả xác định không phải máy cắt cỏ do Công ty Honda sản xuất.

Khi phát hiện số máy cắt cỏ đã bàn giao cho người dân là giả, ông Nguyễn Hùng đã chủ động khắc phục bằng việc mua 460 máy cắt cỏ nhãn hiệu Honda chính hãng để cấp bù cho các hộ dân.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của tội “Buôn bán hàng giả”, ngày 9/8/2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Buôn bán hàng giả” (máy cắt cỏ nhãn hiệu Honda) xảy ra tại huyện Sơn Động.

img
Cửa hàng điện máy-máy công, nông nghiệp Hùng Hải, tại số 28, đường Xương Giang, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang.

Tương tự, ngày 24/11/2017, Chủ tịch UBND huyện Sơn Động ban hành Quyết định số 6598/QĐ-UBND về việc phân bổ kế hoạch lựa chọn nhà thầu Dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình 135 năm 2017 tại các xã An Lạc, Vân Sơn, Long Sơn, An Bá, Hữu Sản, Dương Hưu... với hơn 800 máy cắt cỏ, tổng giá trị gần 5 tỷ đồng.

Sau đó, đa phần UBND các xã trên đã chỉ định thầu, ký hợp đồng kinh tế với ông Nguyễn Hùng, chủ cửa hàng điện máy-máy công, nông nghiệp Hùng Hải, có địa chỉ tại số 28, đường Xương Giang, TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang mua máy cắt cỏ nhãn hiệu Honda UMK425T-U2ST, có xuất xứ nhập khẩu Thái Lan, đơn giá 6.226.416 đồng/chiếc.

Sau khi máy được trao cho các hộ người dân thì hầu hết đều bị hỏng, không sử dụng được, một số người đã phản ánh đến UBND xã và UBND huyện Sơn Động. Trước thông tin trên Thanh tra huyện Sơn Động đã vào cuộc xác minh, khẳng định đa phần số máy đã cấp trên có dấu hiệu bị làm giả, kém chất lượng nên chuyển Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động xử lý theo thẩm quyền.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Thượng tá Đinh Quang Hiệp, Trưởng Công an huyện Sơn Động cho biết: Sau khi tiếp nhận vụ việc từ Thanh tra huyện Sơn Động, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Sơn Động đã khởi tố vụ án hình sự “Buôn bán hàng giả” để điều tra, xử lý các đối tượng liên quan. Hiện nay, Công an huyện Sơn Động vẫn đang tích cực điều tra, làm rõ vụ việc và các đối tượng liên quan.

Tuy nhiên, điều khó hiểu là 2 vụ án trên đã được khởi tố cả năm nay nhưng Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Sơn Động và Công an tỉnh Bắc Giang vẫn chưa thể làm rõ, khởi tố bị can nào? Trao đổi về vấn đề này, một điều tra viên giải quyết vụ án liên quan cho biết: Đến nay, cơ quan điều tra vẫn chưa thể xác định ai là bị can trong vụ án. Do vậy, các dự án đang có nguy cơ “chìm xuồng”?.

Sau khi phát hiện vụ việc, UBND một số xã và Phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Sơn Động đã yêu cầu ông Nguyễn Hùng đưa máy mới chính hãng đến đổi lại cho người dân. Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hùng, chủ cửa hàng điện máy-máy công, nông nghiệp Hùng Hải cho rằng: Vụ việc xảy ra là do nhầm lẫn, tôi đã khắc phục hậu quả, cấp đổi, bổ sung máy chính hãng cho người dân nên đến nay các vụ việc đã được giải quyết xong.

Nêu quan điểm giải quyết vụ việc, Thượng tá Đinh Quang Hiệp, Trưởng Công an huyện Sơn Động khẳng định: Việc đổi máy, khắc phục hậu quả là trách nhiệm của những người liên quan. Đây chỉ là tình tiết giảm nhẹ sẽ được xem xét nhưng không làm thay đổi bản chất vụ án. Công an huyện Sơn Động vẫn đang chỉ đạo lực lượng điều tra, xử lý những người liên quan theo quy định.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.