Điều tra

Bắc Giang: Nhà máy luyện đồng “bức tử” sông Cẩm Đàn

22/04/2015, 06:54

Một đoạn dài sông Cẩm Đàn, huyện Sơn Động, Bắc Giang đang bị “bức tử” bởi nước xả thải

122
 

Tận mắt chứng kiến dòng nước xả thải của Nhà máy tuyển và luyện đồng Á Cường đổ thẳng xuống lòng sông Cẩm Đàn, với mùi hôi thối nồng nặc, bất kỳ ai đứng gần cũng không thể chịu nổi quá hai phút. Được nhân viên của nhà máy dẫn đi tham quan hệ thống nước xả thải PV ghi nhận thì tại khu sản xuất có năm bể nước lọc thải vẫn đang hoạt động, hai đập tích trữ lượng nước thải đã bị vỡ và bỏ không. Do vậy dòng nước thải màu trắng bạc lẫn bùn có mùi hôi của hóa chất vẫn chảy thẳng ra sông Cẩm Đàn.

Trao đổi với PV, ông Đặng Thăng Long, Trưởng phụ trách chung Nhà máy cho biết: “Hệ thống nước thải của nhà máy có hai dạng: Một là, nước không có hóa chất thì sẽ đi thẳng ra đập, những cặn bã chất thải sẽ được múc lên để khô ráo và sau đó được xử lý; Hai là, nước luyện quặng đã xong sẽ được đi qua năm bể lọc rồi mới xả môi trường. Lý do khiến đoạn sông thành vũng bùn lầy là do lũ cuốn đất đá trôi xuống sông cùng với một phần nước thải của nhà máy tạo thành”.

Theo thông báo của Sở TN-MT tỉnh Bắc Giang, Công ty CP Tập đoàn khoáng sản Á Cường chưa lập báo cáo đánh giá tác động môi trường đối với nhà máy tuyển và luyện đồng thôn Gốc Gạo, xã Cẩm Đàn. Nhà máy tuyển và luyện đồng Á Cường bổ sung hoạt động khu vực hóa nghiệm phân tích nhưng không có trong nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; chưa xây dựng hệ thống thu gom, xử lý nước thải vệ sinh công nghiệp và hệ thống mương thu gom nước thải rò rỉ từ bãi thải chứa quặng thải và bùn về bể tuần hoàn… Tại thời điểm kiểm tra, nhà máy xả thải vượt quy chuẩn môi trường cho phép từ 5 đến dưới 10 lần trong trường hợp thải loại nước thải từ 20m3 đến dưới 40m3/ngày đêm.

Ông Vũ Văn Tưởng, Phó giám đốc Sở TN-MT Bắc Giang cho biết, hiện Sở vẫn chưa xử phạt về hành chính đối với Công ty luyện đồng Á Cường. Sở đang chờ phía công ty báo cáo lại tình hình khắc phục, sau đó sẽ đi phúc tra để xử lý theo quy định. Tuy nhiên, khi PV yêu cầu được cung cấp về các kết quả chỉ số của lượng chất thải trong hồ sơ thanh tra thì ông Tưởng từ chối và đề nghị PV… liên hệ ngược lại phía Công ty để lấy (?!)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.