Đời sống

Bắc Giang: Nhiều ca nghi nhiễm ở tâm dịch xã Quang Châu, cần hỗ trợ gấp

19/05/2021, 19:01

Có hơn 15.000 công nhân ở trọ, lại liên tục phát hiện trường hợp nhiễm bệnh, tâm dịch Quang Châu (Việt Yên, Bắc Giang) đang quá tải, cần hỗ trợ.

img

Nhiều nhà hảo tâm đến tiếp tế lương thực cho công nhân ở trọ tại thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên, Bắc Giang sau phản ánh của Báo Giao thông

Chiều nay (19/5), trao đổi với PV Báo Giao thông, lãnh đạo thôn Núi Hiểu và xã Quang Châu, huyện Việt Yên cho biết: Địa phương đang phải chạy đua với thời gian để truy vết, khám sàng lọc hàng nghìn người dân, qua đó phát hiện hàng chục ca F0, F1.

Cụ thể, trưa nay, qua test nhanh, sàng lọc Covid-19, Trạm Y tế xã Quang Châu đã phát hiện hàng chục ca dương tính. Những người này đều là công nhân của Công ty TNHH Hosiden, KCN Quang Châu đang ở trọ trên địa bàn.

Tuy nhiên, do kết quả test nhanh này chưa được cơ quan có thẩm quyền và các bệnh viện tuyến trên chấp nhận nên các mẫu xét nghiệm đều được chuyển đến cơ quan y tế huyện, tỉnh để thẩm định.

Theo đó, 10h trưa nay, UBND xã đã chuyển 43 trường hợp nghi dương tính với Covid-19 lên tuyến trên.

Hiện, toàn xã vẫn còn 2.189 công nhân của Công ty Hosiden chưa được lấy mẫu xét nghiệm lại. Do vậy, chiều nay đã có hơn 200 y, bác sĩ của các tuyến về hỗ trợ địa phương lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 cho các trường hợp này. Đây là các trường hợp có nguy cơ cao vì tỉ lệ mẫu xét nghiệm cho kết quả dương tính tại công ty này là khá lớn, tốc độ lây lan nhanh.

Được biết, xã Quang Châu đang có hơn 15.000 công nhân đang ở trọ. Ngoài ra, UBND xã đang phải chịu trách nhiệm quản lý 3 khu cách ly tập trung với gần 300 người khiến công tác bảo đảm đời sống, ANTT gặp nhiều khó khăn.

Trong đó, thôn Núi Hiểu là địa bàn gặp nhiều khó khăn nhất với gần hơn 8.000 công nhân ở trọ. Lãnh đạo thôn cho biết, từ ngày 15 đến 18/5, để bảo đảm việc truy vết, phòng chống dịch bệnh, chính quyền địa phương đã cấm hẳn việc bán hàng trong thôn nên việc cung ứng lương thực, thực phẩm cho công nhân và người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều thời điểm phải phụ thuộc hoàn toàn vào sự hỗ trợ của nhà hảo tâm nhưng số lượng lại có hạn và không đồng đều.

Đến chiều nay, 1 số hàng quán đã được mở cửa trở lại nhưng chỉ chủ nhà trọ mới được phép ra ngoài mua đồ khiến việc cung ứng cũng khá hạn chế vì hầu hết các chợ, cửa hàng trong xã, huyện cũng bị cách ly, phong tỏa khiến công tác cung ứng gặp nhiều khó khăn.

“Đến nay, thôn, xã và MTTQ các cấp đã vận động được khoảng 7 nghìn suất quà gồm mỳ tôm, gạo, trứng... Chúng tôi đang phấn đấu mỗi công nhân sẽ được nhận 1 lượt quà để cầm chừng nên hiện nay thì tình hình cơ bản vẫn ổn. Tuy nhiên, việc cách ly dự kiến sẽ còn kéo dài nên đề nghị các mạnh thường quân tiếp tục vào cuộc hỗ trợ giúp người dân và công nhân trên địa bàn”, ông Hoàng Công Huy, Trưởng thôn Núi Hiểu, xã Quang Châu nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.