Xã hội

Bắc Giang: Phản ứng "lạ" của chủ tịch xã bị tố "vòi" tiền

13/01/2021, 07:17

Sau khi bài báo đăng, ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn nhắn tin “trách móc” doanh nghiệp, đồng thời có phản ứng “lạ”.

img

Trạm barie và các trụ bê tông do UBND xã Thái Sơn, huyện Hiệp Hòa dựng trên đê tả Cầu.

Sau bài báo liên quan đến việc bị doanh nghiệp tố “vòi” tiền đăng trên Báo Giao thông, ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn nhắn tin “trách móc” doanh nghiệp, đồng thời có phản ứng “lạ”.

Văn bản “dọa” người tố cáo?

Báo Giao thông ra ngày 8/1/2021 đăng bài “Bắc Giang: Doanh nghiệp tố bị chủ tịch xã “vòi” tiền”, phản ánh việc Công ty Long Dương được tỉnh Bắc Giang cấp phép khai thác khoáng sản cát, sỏi tại xã Hòa Sơn, huyện Hiệp Hòa.

Các xe chở cát, sỏi do công ty khai thác buộc phải đi qua đoạn đường khoảng 800m đê tả Cầu, thuộc địa phận xã Thái Sơn. Trước đó mọi việc diễn ra bình thường. Cuối năm 2020, ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn chỉ đạo cán bộ chuyên môn dựng trạm barie chắn ngang đường khiến việc vận tải khoáng sản của doanh nghiệp gặp khó khăn.

Sau đó, ông Huân yêu cầu doanh nghiệp đưa tiền để sửa, nâng chiều cao trạm barie. Người của công ty đã chuyển tiền cho cán bộ địa chính xã theo yêu cầu (22 triệu đồng). Tuy nhiên, sau khi nhận tiền, xã không sửa lại trạm barie như cam kết.

Ông Huân sau đó cũng tự chuyển vào tài khoản cá nhân của nhân viên Công ty Long Dương tổng số tiền 17 triệu đồng với nội dung “chuyển trả Công ty Long Dương 12 triệu đồng tiền hỗ trợ sửa lại trạm barie” và “Anh Huân chuyển trả lại em Sơn, Công ty Long Dương 5 triệu đồng tối 29/10/2020 đưa cho anh trên xe ô tô của anh”.

Sau khi báo đăng, ông Huân đã nhắn tin “trách móc” doanh nghiệp. Đồng thời, ông Huân đã ký, gửi cho doanh nghiệp Tờ trình số 01/TTr-UBND ngày 8/1 với nội dung đề nghị UBND tỉnh Bắc Giang, Sở NN&PTNT và UBND huyện Hiệp Hòa không cho phép Công ty Long Dương cải tạo tuyến đê tả Cầu qua địa bàn để xe trọng tải lớn vận chuyển cát, sỏi tại mỏ khai thác của công ty này đi qua.

Điều đáng nói, trước đó 1 ngày (7/1), Sở NN&PTNT chủ trì cùng UBND huyện Hiệp Hòa làm việc với các đơn vị liên quan để giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp theo chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang. Biên bản cuộc họp thể hiện có ông Huân tham gia, ký tên, đóng dấu, khẳng định đồng ý chủ trương nâng cấp tuyến đê thành đường giao thông, tạo điều kiện cho doanh nghiệp lưu thông, vận chuyển hàng hóa...

Lãnh đạo Công ty Long Dương cho rằng, việc làm này của ông Huân là có biểu hiện trù dập người tố cáo và doanh nghiệp khiến đơn vị rất hoang mang, lo lắng.

“Không bao che, dung túng”

Ngày 11/1, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Dương Văn Huân khẳng định, đúng là ông có gửi văn bản trên cho lãnh đạo Công ty Long Dương. Tuy nhiên, văn bản này là do cán bộ chuyên môn tham mưu, tự ý ghép chữ ký số điện tử và gửi cho ông duyệt trước khi ban hành.

“Xuất phát từ tình cảm với doanh nghiệp, tôi đã gửi sang cho họ xem. Văn bản này sau đó đã không được ban hành, gửi đến các cơ quan liên quan như dự kiến”, ông Huân nói.

Xác nhận thông tin này, ông Nguyễn Xuân Thảo, Phó chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa cho biết, UBND huyện Hiệp Hòa chưa nhận được văn bản nêu trên của UBND xã Thái Sơn.

“Quan điểm của UBND huyện Hiệp Hòa và các bên liên quan đã được thể hiện, kết luận rõ tại hội nghị; biên bản cuộc họp đã được ký kết nên chủ trương này là không thể thay đổi”, ông Thảo nói.

Bên cạnh đó, ngay khi nhận được phản ánh của Báo Giao thông, UBND huyện Hiệp Hòa đã ban hành văn bản về việc giải trình phản ánh của Báo Giao thông.

Theo đó, yêu cầu Chủ tịch UBND xã Thái Sơn giải trình bằng văn bản đối với các nội dung liên quan, gửi Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa trước ngày 10/1. Tuy nhiên, đến ngày 12/1, ông Dương Văn Huân vẫn chưa giải trình theo quy định.

Lãnh đạo UBND huyện Hiệp Hòa cho biết thêm: “Đã gọi điện yêu cầu ông Huân giải trình sớm. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để huyện xem xét, xử lý trách nhiệm những người liên quan. Quan điểm của huyện Hiệp Hòa là xử lý nghiêm, không bao che, dung túng cho vi phạm”.

Công an huyện vào cuộc

Ngày 9/1, Công ty Long Dương đã nộp đơn tố cáo vụ việc liên quan đến Công an huyện Hiệp Hòa. Cùng ngày, Công an huyện Hiệp Hòa cũng đã cử cán bộ đến làm việc, lấy lời khai của lãnh đạo, nhân viên của công ty này và những người có liên quan, gồm các ông Dương Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Thái Sơn; Nguyễn Xuân Hạ, cán bộ địa chính xã Thái Sơn để làm rõ nội dung doanh nghiệp tố cáo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.