Xã hội

Chủ tịch tỉnh Bắc Giang yêu cầu xử lý hình sự người chống đối, giấu dịch

14/05/2021, 12:25

Trước việc dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu xử lý nghiêm, khởi tố người chống đối, giấu dịch.

img

Văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh Bắc Giang.

Thần tốc truy vết, không để sót lọt người có nguy cơ nhiễm Covid-19

Sáng nay (14/5), UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành văn bản số 2121/UBND-KGVX về việc truy vết những người có nguy cơ nhiễm Covid-19.

Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu: Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang từ tỉnh đến cơ sở chủ trì cùng ngành y tế, Ban Quản lý các KCN tỉnh, UBND cấp huyện, xã thần tốc tổ chức truy vết những người có nguy cơ nhiễm Covid-19 (tiếp xúc trực tiếp, gián tiếp với các ca bệnh F0 mới phát hiện trên địa bàn toàn tỉnh) không được bỏ sót, để lọt người nào.

Trong quá trình truy vết phải lập danh sát đầy đủ, chính xác các thông tin của người được điều tra dịch tễ; nhất là lịch trình di chuyển, thời gian, địa điểm, tên, địa chỉ số điện thoại của người tiếp xúc.

Trường hợp nào không chủ động, kịp thời khai báo, giấu giếm thông tin, không hợp tác hoặc có thái độ chống đối trong quá trình điều tra dịch tễ, thực hiện phòng chống dịch thì yêu cầu ngành công an xử lý nghiêm, nếu có căn cứ có thể khởi tố vụ án hình sự theo quy định của pháp luật.

Theo Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bắc Giang, sáng nay (14/5), trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 10 ca nhiễm mới liên quan đến ổ dịch KCN Vân Trung. Hiện toàn tỉnh đã có 101 trường hợp mắc bệnh trong đợt dịch này. Trong đó, Lạng Giang 28; Việt Yên 22; Lục Nam 21; Lục Ngạn 15; TP Bắc Giang 4; Yên Dũng 6; Tân Yên: 3; Yên Thế 2 trường hợp.

Dự báo trong những ngày tới, có khả năng sẽ có thêm các ca dương tính trong số các F1 đã cách ly, cũng có thể có ca dương tính ngoài số đã cách ly do các địa phương chưa truy vết, cách ly triệt để, nghiêm túc, người dân không tự giác khai báo. Hiện, toàn tỉnh đã truy vết, xác định được 4.342 trường F1 và 16.143 F2.

img

2 công nhân trốn khỏi khu cách ly vừa bị lực lượng công an huyện Việt Yên phát hiện, xử lý.

Nhiều công nhân trốn khỏi khu cách ly tại nơi ở trọ gần khu công nghiệp

Trước đó, trong sáng 14/5, thông tin từ Công an huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang cho biết, đơn vị vừa phát hiện, xử phạt 4 thanh niên cố tình trốn khỏi khu vực phong tỏa, cách ly y tế ở xã Tăng Tiến và thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên.

Cụ thể, trong lúc tuần tra, kiểm soát các khu vực trên địa bàn, lực lượng công an phát hiện các trường hợp: Trần Văn Thanh (SN 1995, ở xã Phượng Sơn, huyện Lục Ngạn); Thân Văn Hùng (SN 1999, ở thị trấn Nếnh, huyện Việt Yên); Nguyễn Văn Tuấn (SN 1996, ở huyện Gia Bình, Bắc Ninh) và Nguyễn Văn Lành (SN 1997), xã Quang Châu, huyện Việt Yên) trốn khỏi khu vực đang phong tỏa, thực hiện cách ly y tế.

Công an huyện Việt Yên đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính 4 trường hợp trên do không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế; mức xử phạt là 2 triệu đồng/người.

Đồng thời, bàn giao cho cơ quan chức năng đưa những trường hợp này đi cách ly tập trung để phòng dịch theo hình thức tự trả phí theo quy định.

Từ ngày 11/5 đến nay, sau khi một số khu vực ở các thôn: Phúc Long, Bẩy (xã Tăng Tiến) và các tổ dân phố: My Điền 1, My Điền 2, My Điền 3 (thị trấn Nếnh) cùng huyện Việt Yên đang thực hiện phong tỏa do xuất hiện ca nhiễm Covid-19.

Lực lượng chức năng đã lập các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh song địa hình phức tạp với nhiều lối tắt, lại tiếp giáp đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang nên các đối tượng đã lợi dụng để bỏ trốn. Đến nay, Công an huyện Việt Yên đã lập biên bản xử lý vi phạm hành chính hơn 10 trường hợp trốn khỏi khu vực phong tỏa, cách ly y tế.

Tại cơ quan công an, những công nhân này khai nhận, do bị cách ly, phong tỏa, không có việc làm, thu nhập lại lo sợ bị lây nhiễm bệnh nên tìm cách bỏ trốn để về nhà.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.