Xã hội

Bắc Giang ra quy định riêng, đoàn công tác cấp tổng cục cũng không thể vào

Có lịch làm việc từ trước nhưng do không biết quy định riêng của Bắc Giang về xét nghiệm Covid-19, đoàn công tác tổng cục đã phải quay về.

Chiều 15/12, một đoàn công tác cấp tổng cục thuộc Bộ có lịch làm việc với lãnh đạo sở ngành tại tỉnh Bắc Giang. Tuy nhiên, do không nắm được việc tỉnh này ban hành quy định riêng, buộc người từ tỉnh khác tới phải xét nghiệm Covid-19 nên đoàn đã phải quay đầu ra về.

Chiều cùng ngày, có mặt tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên đường Hùng Vương, TP Bắc Giang, chúng tôi ghi nhận tất cả các xe có biển kiểm soát ngoài tỉnh đều bị yêu cầu dừng xe kiểm tra kết quả xét nghiệm Covid-19 và khai báo y tế. Trường hợp chưa xét nghiệm sẽ được thực hiện ngay tại chốt, có thu phí.

img

Người ngoại tỉnh khai báo y tế tại chốt kiểm dịch trên đường Hùng Vương, TP Bắc Giang.

Theo các lực lượng chức năng phối hợp tại chốt, quy định này được thực hiện theo văn bản hỏa tốc số 5658 ngày 27/10/2021 của UBND tỉnh Bắc Giang về việc hướng dẫn tạm thời bổ sung các biện pháp xét nghiệm, cách ly y tế phòng chống dịch Covid-19.

Theo đó, UBND tỉnh Bắc Giang yêu cầu đối với người cư trú tại TP Hà Nội và các tỉnh có ca nhiễm cộng đồng khi đến/về Bắc Giang dự sự kiện đều phải có giấy xét nghiệm Covid-19 âm tính trong 48 giờ đối với test nhanh, 72 giờ đối với PCR.

Người lưu trú lại phải xét nghiệm PCR và thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo quy định của địa phương.

Căn cứ vào văn bản này, lực lượng chức năng tại các chốt yêu cầu tất cả người ngoại tỉnh đều phải xét nghiệm Covid-19 trước khi vào địa bàn.

img

Người ngoại tỉnh xét nghiệm Covid-19 tại chốt kiểm dịch TP Bắc Giang.

Trao đổi với PV, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Bắc Giang cho biết, quy định trên là yêu cầu thực tế vì đã có nhiều trường hợp ngoại tỉnh về địa phương làm lây nhiễm, phát tán dịch bệnh. Do vậy, các huyện, thành phố đề xuất UBND tỉnh Bắc Giang ban hành quy định để giữ vững thành quả phòng chống dịch bệnh.

Theo đó, tất cả người về, kể cả các đoàn công tác của Trung ương, bộ, ngành trước khi đến Bắc Giang làm việc cũng đều phải xét nghiệm Covid-19.

Lãnh đạo Sở Y tế Bắc Giang cũng cho biết: "Đúng là theo Nghị quyết 128 của Chính phủ và quy định của các Bộ Y tế, Bộ GTVT thì việc xét nghiệm phải áp dụng theo vùng, cấp độ dịch tại thôn, xã, chỉ những vùng có nguy cơ cao mới bị yêu cầu xét nghiệm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều địa phương đánh giá chưa sát với tình hình nên chưa bảo đảm yêu cầu phòng chống dịch".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.