Xã hội

Bắc Giang sẽ chuyển trạng thái bình thường mới từ đầu tháng 7

22/06/2021, 12:08

Lãnh đạo tỉnh Bắc Giang khẳng định, dịch bệnh Covid-19 đã cơ bản được khống chế, từ đầu tháng 7 tỉnh sẽ đưa cuộc sống trở lại bình thường mới.

img

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang Mai Sơn kiểm tra chốt phòng, chống dịch ở thôn Vân Cốc, xã Vân Trung. Ảnh: BGP/Diệu Hoa.

Sáng nay (22/6), trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết: 2 tuần trước, UBND tỉnh Bắc Giang đã đặt ra mục tiêu chính trị cao là sau ngày 21/6, trên địa bàn tỉnh sẽ cơ bản không còn ghi nhận ca nhiễm mới Covid-19.

Để đạt được mục tiêu chính trị này, các cấp, ngành, đơn vị, lực lượng chức năng trong tỉnh đã đồng loạt triển khai các giải pháp mạnh, đồng bộ trên toàn tỉnh.

Đến nay, tuy mục tiêu chính trị trên chưa đạt được như kỳ vọng nhưng nhờ mục tiêu cao và các biện pháp mạnh trên, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đạt nhiều thành quả tích cực. Đến nay, tất cả các ổ dịch trên địa bàn đã được khống chế.

“Tiêu biểu như, ổ dịch tại các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên được đánh giá là phức tạp nhất, trước đây mỗi ngày đều ghi nhận hàng chục ca nhiễm mới nhưng những ngày gần đây có ngày chỉ còn 6 ca trong khu cách ly, phong tỏa được ghi nhận. Mấy hôm nay, số ca nhiễm mới được ghi của toàn tỉnh liên tục giảm, hiện chỉ còn dưới 50 ca/ngày.

Nếu không có quyết tâm, mục tiêu đặt ra lớn như vậy thì chắc chắn đến nay sẽ chưa thể có được những hiệu quả tốt như trên”, ông Mai Sơn khẳng định.

img

Sơ chế, phục vụ xuất khẩu vải thiều tại Lục Ngạn.

Tuy nhiên, theo ông Mai Sơn, khó khăn lớn nhất hiện nay là việc thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong các khu phong tỏa, cách ly y tế tập trung. Yêu cầu của UBND tỉnh Bắc Giang tuyệt đối không để xảy ra việc lây nhiễm chéo trong các khu vực này.

Khó khăn nữa là việc vừa bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh, vừa hỗ trợ tốt cho công tác thu hoạch, tiêu thụ vải thiều tại huyện Lục Ngạn.

“Gần 1 tuần nay, tôi được UBND tỉnh Bắc Giang phân công trực tiếp về Lục Ngạn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh. Đến nay, qua điều tra dịch tễ và xét nghiệm diện rộng trên toàn huyện, chúng tôi xác định chỉ có 1 ổ dịch Covid-19 xảy ra tại thôn Bằng Công, xã Kiên Thành với hơn 50 F0 được ghi nhận.

Hiện nay, ổ dịch này và 12 xã xung quanh đã được cách ly, phong tỏa chặt, không cho phép ai ra, vào để bảo đảm hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh.

Đối với 17 xã vùng cao còn lại của huyện Lục Ngạn, UBND tỉnh Bắc Giang cũng chỉ đạo lấy mẫu xét nghiệm trên diện rộng, đến nay, kết quả xét nghiệm qua 2 vòng cho thấy các xã này vẫn đang an toàn, không có dịch bệnh. Đây là các xã có sản lượng vải thiều lớn nhất huyện Lục Ngạn, có 283 điểm cân vải thiều.

Nhờ đó, vải thiều Lục Ngạn vẫn đang được tiêu thụ thuận lợi, giá bán vả đã tăng 5 nghìn đồng/kg so với những ngày trước, hiện giao động từ 10 đến 30 nghìn đồng/kg, tùy loại” ông Mai Sơn khẳng định.

img

Nhờ kiểm soát tốt dịch bệnh, từ tháng 7, các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sẽ trở lại hoạt động.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang cho biết thêm: Trước tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, đến nay tất cả các ổ dịch đều đã được phong tỏa, cách ly y tế, UBND tỉnh Bắc Giang đang đặt ra mục tiêu hết tháng 6/2021 trên địa bàn sẽ cơ bản hết dịch bệnh để chuyển sang trạng thái kinh tế, xã hội bình thường mới; vừa chống dịch vừa phát triển sản xuất từ đầu tháng 7.

Để cụ thể hóa mục tiêu này, ngày 21/6, UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định hỗ trợ doanh nghiệp trong khu công nghiệp khôi phục sản xuất. Theo đó, đến ngày 1/7, cơ bản các doanh nghiệp trong khu công nghiệp sẽ hoạt động trở lại. Tổng số lao động đi làm trở lại sẽ đạt khoảng 30.000 người; đến hết 8/2021 đạt khoảng 50.000 người; đến hết 10/2021 đạt khoảng 100.000 người; từ cuối tháng 11/2021 đạt trên 120.000 người.

Tỉnh cũng đặt ra mục tiêu giá trị sản xuất công nghiệp tháng 7 đạt khoảng 8.000 tỷ đồng; tháng 8/2021 đạt khoảng 10.000 tỷ đồng; tháng 9,10/2021 đạt khoảng 12.000 tỷ đồng/tháng; từ tháng 11/2021 đạt trên 15.000 tỷ đồng/tháng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.