Y tế

Bắc Giang sẽ đẩy mạnh xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên ngoài cộng đồng

25/05/2021, 07:27

Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, để kiểm soát dịch Covid-19 tại Bắc Giang, sẽ đẩy mạnh xét nghiệm, kể cả xét nghiệm ngẫu nhiên ngoài cộng đồng.

img

Thần tốc xét nghiệm Covid-19 ở khu công nghiệp tại Bắc Giang

Các ca Covid-19 mắc mới đều trong vùng kiểm soát

Chia sẻ về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn, phụ trách Bộ phận thường trực hỗ trợ đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang nhận định: Tại đây sẽ vẫn tiếp tục ghi nhận các ca nhiễm Covid-19 mới nhưng chủ yếu nằm trong vùng cách ly tập trung và vùng phong tỏa. Dịch đã xảy ra hơn 2 tuần trên địa bàn tỉnh, thời gian đầu dịch lây lan mạnh, tăng nhanh, đặc biệt xảy ra ở khu công nghiệp với khoảng cách tiếp xúc gần. Tuy nhiên với quyết tâm chủ động của các lực lượng chức năng cùng sự hỗ trợ của các địa phương đến nay, bước đầu kiểm soát sự lây lan của dịch bệnh không để xảy ra ngoài cộng đồng.

Tuy nhiên, biến chủng Ấn Độ lây lan rất nhanh, độc lực mạnh hơn, có nhiều ca nặng hơn, nên dự báo tiếp tục các biện pháp chủ động tấn công thực hiện mục tiêu kép vừa bảo vệ sự khỏe nhân dân, phòng chống dịch vừa phát triển kinh tế.

Biện pháp vẫn đang tiếp tục được thực hiện tại đây là khoanh vùng, cách ly điểm dịch mới; tăng cường năng lực xét nghiệm ở Bắc Giang. Vừa qua nhận được nhiều sự hỗ trợ của các đơn vị y tế trung ương, các địa phương và quân đội nên xét nghiệm được tăng cường lên ở mức cao. Các mẫu xét nghiệm được trả lời trong 24 giờ để kịp truy vết phát hiện sớm trường hợp mắc mới.

"Với việc khoanh vùng tốt và đẩy mạnh xét nghiệm, việc khống chế dịch bệnh là khả năng có thể làm được", ông Sơn khẳng định.

Chủ động tăng khu cách ly, xét nghiệm ngẫu nhiên ngoài cộng đồng

Riêng về các khu cách ly, ông Sơn cho hay, hiện hơn 71 nghìn người trong khu giãn cách xã hội và 13 nghìn người trong cách ly tập trung. Đây là con số lớn, là gánh nặng với tỉnh Bắc Giang, nhất là trong điều kiện nắng nóng, các khu cách ly tập trung phải đảm bảo tiêu chí an toàn, giãn cách, không ra ngoài phòng, giám sát bằng hệ thống camera… "Tuy nhiên, trong thời gian tới, chúng tôi đề xuất Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 tỉnh Bắc Giang tìm thêm địa điểm để cách ly khi có tình huống mới xảy ra, để hoàn toàn chủ động với công tác cách ly", ông Sơn nói.

Với các ổ dịch cộng đồng, Ban chỉ đạo Bắc Giang cũng đã có nhiều hình thức khuyến cáo đối với cộng đồng, thành lập tổ công tác Covid-19 "đi từng ngõ, gõ từng nhà" để phát hiện trường hợp có dấu hiệu như ho, sốt, sớm báo đơn vị y tế. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục đẩy mạnh xét nghiệm cộng đồng ngẫu nhiên ở những nguy cơ cao, nơi tụ tập đồng người như chợ, siêu thị, bến bãi xe... để rà soát, khoanh vùng kịp thời.

Tính đến sáng 25/5, riêng tại Bắc Giang ghi nhận tổng số 1.065 ca mắc mới Covid-19 trong đợt dịch mới này. Còn cả nước có tổng cộng 3.975 ca ghi nhận trong nước và 1.486 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 2.405 ca.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.