Y tế

Bắc Giang tăng vọt gần 400 ca mắc mới Covid-19, Bộ trưởng Y tế chỉ đạo khẩn

25/05/2021, 18:18

Bắc Giang tăng vọt gần 400 ca mắc mới Covid-19, Bộ trưởng Bộ Y tế chỉ đạo hàng loạt biện pháp khẩn...

img

Thần tốc xét nghiệm Covid-19 ở khu công nghiệp tại Bắc Giang

Tính toán tới kịch bản 3.000 ca mắc tại Bắc Giang

Theo thông tin từ bộ phận công tác đặc biệt của Bộ Y tế tại Bắc Giang, đến đầu giờ chiều ngày 25/5 tại Bắc Giang đã ghi nhận thêm hơn 300 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Bộ Y tế đã có cuộc họp khẩn với tỉnh này.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết, tình hình dịch tại Bắc Giang, Bắc Ninh rất nóng.

Thứ nhất, chủng virus lần này lây rất nhanh, rất mạnh. Virus có khả năng nhân lên và phát tán mầm bệnh rất rộng.

Thứ 2, hình thái lây nhiễm trong khu công nghiệp, mật độ đông, cách nửa m có một người, môi trường khép kín, nhà vệ sinh chung, khu nhà ăn cũng có chục nghìn người nên nguy cơ rất lớn. Tại Công ty Hosiden, số ca chuyển từ F1 tới F0 lên đến 55% gồm các ca lây nhiễm từ trước và cả trong khu lưu trú. Vừa qua, Bắc Giang đã tổng lực, xét nghiệm lượng mẫu rất lớn và phát hiện thêm gần 400 ca nhiễm hôm nay.

Bộ Y tế nhận định tình hình dịch tại khu vực tiếp tục phức tạp và ghi nhận nhiều ca mắc hơn, nên rất nguy hiểm.

Đánh giá về biện pháp phòng chống dịch tại Bắc Giang, Bộ trưởng Y tế cho biết, Bộ phận thường trực của Bộ Y tế dày dặn kinh nghiệm và đang đi đúng hướng triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, Bắc Giang phải đối mặt thách thức là số ca tăng và chưa có dấu hiệu thuyên giảm trong thời gian ngắn tới đây. Bộ Y tế đã tính toán tới phương án 3.000 ca mắc bệnh nhưng tới đây số ca lây nhiễm có thể cao hơn. Do đó, ưu tiên lớn nhất là dập cho bằng được ổ dịch tại Bắc Giang, nếu không làm được thì sẽ thất bại vì dịch lây ra các địa phương khác.

Phải "đóng băng" khu vực nhiều công nhân

Đề xuất một số biện pháp cụ thể đối với toàn tỉnh Bắc Giang, Bộ trưởng đề nghị Bộ phận thường trực của Bộ Y tế phối hợp UBND tỉnh đánh giá lại nguy cơ toàn tỉnh không riêng gì với ba huyện đang áp dụng Chỉ thị 16, mạnh dạn áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 hoặc cách ly y tế theo thẩm quyền UBND tỉnh.

Thứ 2, với những trường hợp khi có ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện đúng nguyên tắc truy vết, cách ly, dập dịch nhưng phải truy vết triệt để, không sót F1, tránh gây ra hậu quả khôn lường.

Thứ 3, đối với khu có nhiều công nhân như Núi Hiểu, Trung Đồng, phải “đóng băng” lại, và áp dụng thiết chế cách ly tập trung với khu vực này, tiến hành mở rộng cho khu vực lân cận nếu có đông công nhân và có yếu tố nguy cơ. Tất cả vi phạm trong khu đóng băng này xử nghiêm, nếu không sẽ thất bại. Phải coi cả vùng đó là cách ly tập trung thì mới khống chế, kiểm soát được.

Thứ 4, đề nghị tỉnh tiếp tục giám sát sàng lọc thường xuyên, xét nghiệm ba ngày/lần.

Mở rộng xét nghiệm: Chấp nhận nhầm còn hơn bỏ sót

Đối với địa phương, tăng cường hoạt động tổ Covid địa phương đi từng nhà. Đối với các khu công nghiệp phải giám sát sàng lọc, nếu thấy có yếu tố nguy cơ phải mạnh dạn xét nghiệm ba ngày/lần. "Đợt dịch trước lây theo chuỗi nhưng lần này ngoài lây qua chuỗi, virus còn lây qua không khí trong không gian hẹp, môi trường kín, nên nguy cơ lây không chỉ trong vòng 2m. Tinh thần chung là làm “sạch” công nhân, từng bước bằng xét nghiệm, nếu không sẽ rất khó dừng chuỗi lây truyền", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Về thay đổi phương thức xét nghiệm, Bộ trưởng yêu cầu Bộ phận thường trực đặc biệt của Bộ Y tế họp với UBND tỉnh sử dụng xét nghiệm nhanh đối với toàn bộ khoảng 50.000 người có yếu tố nguy cơ rất cao với tần suất ba ngày/lần.

Sau khi làm hết xét nghiệm nhanh cho kết quả âm tính, bảy ngày sau làm PCR một lần, để đánh giá với mẫu âm tính, từ đó điều chỉnh lại. Việc này tổ chức lấy mẫu tại chỗ và trả kết quả ngay tại chỗ cho người dân, chấp nhận nhầm còn hơn bỏ sót. Trong tuần này phải quét ít nhất 50.000 mẫu.

"Trận Đà Nẵng đánh nhanh 1 thì Bắc Giang phải đánh nhanh 10", Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long đã nhấn mạnh như vậy và khẳng định, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tối đa cho Bắc Giang, cao hơn hỗ trợ cho Đà Nẵng. Bộ Y tế có thể huy động mọi nguồn lực, thay quân cho lực lượng đã cắm chốt ở địa phương vì họ đã mệt rồi. Bộ Y tế sẽ điều BV Chợ Rẫy, BV Phổi, BV Bạch Mai, BV Đại học Y Hà Nội hỗ trợ về công tác hồi sức, điều trị.

Bộ trưởng đề nghị Bắc Giang thành lập ngay bệnh viện dã chiến, Bộ Y tế sẽ hỗ trợ vật tư, máy móc trang thiết bị.

Thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Bắc Ninh và Bắc Giang

Cũng theo Bộ trưởng Bộ Y tế, trong hôm nay, Bắc Giang phải bắt tay xây dựng kịch bản cao hơn 5.000 người nhiễm Covid-19, đề phòng tình huống xấu hơn. Cục Y tế dự phòng sớm trình trình lãnh đạo Bộ ban hành hướng dẫn thí điểm cách ly F1 tại nhà ở Bắc Ninh và Bắc Giang.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, về vấn đề cách ly tập trung, trong phạm vi khu vực các công nhân đang tự cách ly, mật độ những đối tượng F1 đông và F2 có nguy cơ trở thành F1 nhiều. Do đó, cần phải tính toán cách ly ở khu vực, cách ly cụ thể từng gia đình cụ thể. “Chúng ta phải rà soát kỹ đối tượng F1, xem đối tượng nào đưa đi cách ly tập trung, đối tượng nào ở nhà. Với đối tượng F1 ở nhà, chúng ta phải bảo đảm đầy đủ điều kiện, có phòng tương đối độc lập, hạn chế tiếp xúc với mọi người trong gia đình và mọi người xung quanh”, Thứ trưởng nói.

Về điều trị, tỉnh Bắc Giang cần tập trung xây dựng một đơn nguyên điều trị bệnh nhân nặng. Còn bệnh nhân không nặng phải có phương án hết sức cụ thể cho từng khu vực. Tình hình dịch tại Bắc Giang đã lan rộng hơn 10 huyện, thị xã, thành phố nên phải có cơ sở điều trị cụ thể. Còn đơn nguyên điều trị bệnh nhân nặng phải để bệnh viện đa khoa tỉnh, có sự hỗ trợ tuyến Trung ương.

Trước tình hình diễn biến dịch ở Bắc Giang phải tính đến thu dung 3.000 bệnh nhân, Thứ trưởng Tuyên đề nghị tỉnh phải tính tiếp tục các biện pháp khác nữa như bệnh viện dã chiến hoặc mạnh dạn tư duy về việc điều trị ngoại trú, nhưng phải hết sức chặt chẽ việc này.

Về kỹ thuật, các hướng dẫn cách ly tại gia đình, hướng dẫn doanh nghiệp từng bước trở lại hoạt động thì Bộ Y tế đang khẩn trương tiến hành, sớm ban hành theo kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam để làm thí điểm, sau đó sẽ rút kinh nghiệm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.