Âm nhạc

Bắc Giang: Tôn vinh các nghệ nhân và di sản văn hóa quan họ, ca trù

07/09/2019, 22:27

UBND tỉnh Bắc Giang vừa tổ chức buổi lễ vinh danh Dân ca quan họ, ca trù; tôn vinh các nghệ nhân nhân dân, nghệ nhân ưu tú trên địa bàn tỉnh.

img
Lãnh đạo Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch và Tỉnh ủy Bắc Giang trao bằng công nhận cho các nghệ nhân

Tối nay (7/9) tại TP Bắc Giang, UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm Dân ca quan họ, ca trù được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá phi vật thể đại diện của nhân loại và Lễ trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể lần thứ II, năm 2019.

Sự kiện có sự tham dự của ông Tạ Quang Đông, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch; lãnh đạo các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Hưng Yên, Lạng Sơn, Thái Nguyên, cùng đông đảo các liền anh, liền chị, ca nương, đàn kép và nhân dân trong tỉnh.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh, năm 2009, Bắc Giang cùng với tỉnh Bắc Ninh có Dân ca quan họ được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Bắc Giang cùng với 15 tỉnh, thành phố khác có ca trù được UNESCO ghi danh là Di sản văn hóa phi vật thể cần được bảo vệ khẩn cấp.

img
Ông Dương Quang Tư, nhân vật trong bài báo Gặp lại "con báo" làng vật cổ truyền xứ Kinh Bắc "đăng trên Báo Giao thông vinh dự được Chủ tịch nước trao tặng danh hiệu nghệ nhân ưu tú

Trong 10 năm qua (2009-2019), Bắc Giang rất coi trọng bảo tồn và phát huy di sản văn hóa vật thể và phi vật thể, đặc biệt là dân ca quan họ và ca trù, thực hiện nghiêm túc cam kết với UNESCO trong việc giữ gìn, bảo tồn và phát huy các di sản này.

Với những nỗ lực của các cấp chính quyền cùng nhân dân trong tỉnh, đến nay, dân ca quan họ ở Bắc Giang không chỉ phát triển ở huyện Việt Yên, trung tâm quan họ bờ Bắc sông Cầu, mà đã lan tỏa và được thực hành rộng rãi ở các huyện, thành phố trong tỉnh.

Từ 18 làng quan họ cổ, 5 câu lạc bộ quan họ, đến nay Bắc Giang đã có 84 câu lạc bộ quan họ với gần 1.500 hội viên tham gia. Hàng trăm nghệ nhân có khả năng truyền dạy di sản quan họ.

Cùng với quan họ, ca trù cũng được bảo tồn và ngày càng phát triển. Từ chỗ chỉ có 1 câu lạc bộ năm 2009, đến nay, toàn tỉnh đã có 7 câu lạc bộ ở các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, Yên Dũng, Tân Yên và TP Bắc Giang…

Đến nay, tỉnh đã tổ chức trên 300 lớp truyền dạy dân ca quan họ, ca trù tại các câu lạc bộ ở làng, xã và một số đơn vị. Tỉnh cũng tổ chức nhiều hội thảo khoa học, trưng bày triển lãm, xuất bản 5 đầu sách về dân ca quan họ, ca trù, góp phần bảo lưu, gìn giữ các làn điệu cổ và các sinh hoạt văn hóa quan họ, ca trù truyền thống.

Tuy nhiên, công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản quan họ, ca trù cũng gặp không ít những khó khăn, do sự du nhập của nhiều nền văn hóa hiện nay đã tác động không nhỏ đến việc bảo tồn, phát huy dân ca quan họ, ca trù, nhất là trong giới trẻ.

Đội ngũ nghệ nhân nắm giữ di sản phần lớn đã cao tuổi, trong khi lớp nghệ nhân kế tiếp chưa nhiều. Cơ chế, chính sách liên quan đến đãi ngộ đối với nghệ nhân, câu lạc bộ quan họ, ca trù còn nhiều bất cập, hạn chế.

Để tiếp tục bảo tồn và phát huy Dân ca quan họ, ca trù, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông đề nghị: Bắc Giang cần tiếp tục có những việc làm cụ thể, thiết thực trong việc gìn giữ và phát huy những giá trị đặc sắc của dân ca quan họ và ca trù, nhất là phát huy vai trò của cộng đồng, của các nghệ nhân trong công tác này.

Cần có những cơ chế, chính sách cụ thể nhằm tri ân, tôn vinh, đãi ngộ xứng đáng cho các nghệ nhân, chủ thể của di sản. Có các biện pháp tích cực để đưa quan họ, ca trù trở thành sản phẩm du lịch văn hóa đặc trưng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh…

Nhân dịp này, 16 nghệ nhân trên địa bàn tỉnh được trao tặng danh hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú”; 27 tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác bảo tồn, phát huy giá trị dân ca quan họ, ca trù được UBND tỉnh Bắc Giang tặng bằng khen.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.