Thị trường

Bắc Giang: Vải được mùa, dân vẫn lo bị ép giá

01/06/2015, 16:12

Năm nay, người dân Lục Ngạn mừng vì vải được mừa và giá bán cao hơn nhưng vẫn lo thương lái ép giá.

bia
Mặc dù giá vải năm nay cao gấp 10 lần năm ngoái nhưng người dân Lục Ngạn vẫn lo lắng bị ép giá.

Vài ngày gần đây, chợ Chũ (Lục Ngạn, Bắc Giang) luôn chật kín các thương lái đến thu mua vải. Theo ghi nhận của PV, vải thu hoạch sớm của bà con nông dân đã bắt đầu được chở đến các chợ đầu mối tại Lục Ngạn để bán.

Nhiều người dân cho biết, sản lượng vải năm nay khá tốt. Đã có thương lái từ TP HCM, Trung Quốc có mặt tại đây để thu mua vải.

Tuy nhiên, đây mới chỉ là đầu mùa vải, nhiều người dân vẫn lo lắng khi chính vụ, lượng vải thu về nhiều hơn kèm thêm thời tiết nắng nóng sẽ khó bảo quản và dễ bị các thương lái ép giá xuống.

Theo ông Trịnh Viết Phấn, Chủ tịch UBND xã Tân Mộc (Lục Ngạn), hiện đang vào mùa thu hoạch vải, điện lực huyện Lục Ngạn đang cố gắng điều tiết điện, tránh mất điện để giúp bà con thu hoạch, bảo quản vải.

Anh Tuấn (xã Chù Hữu) cho biết, sản lượng vải năm nay cao hơn. Đầu mua, giá vải bán tại các chợ trung bình 25.000 đến 30.000 đồng/kg.

Cũng theo anh Tuấn, năm nay giá vải cao hơn năm ngoái cả chục lần. Năm ngoái, gia đình anh cũng thu hoạch sớm nhưng chỉ bán được khoảng 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Tại huyện Lục Ngạn, các điểm thu mua vải tập trung đã bắt đầu xuất hiện. Người dân sau khi thu hoạch tại vườn sẽ đưa vải đến chợ, các thương lái xếp hàng, ướp lạnh và chuyển lên xe vận chuyển đi tiêu thụ.

Mới đây, ngày 30/5, lô vải đầu tiên của huyện Lục Ngạn đã được xuất khẩu sang thị trường Mỹ bằng đường hàng không, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cơ hội cho quả vải nơi đây.

Huyện Lục Ngạn ước tính có khoảng 700 ha vải thiều, sản lượng vải quả năm nay của huyện ước đạt 90.000 tấn. Năm 2014, Lục Ngạn có nhiều hộ dân có thu nhập từ 100 đến trên 500 triệu đồng/năm từ vải thiều.

Hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận mùa vải tại Lục Ngạn (Bắc Giang):

1
Hiện, Lục Ngạn đang vào đầu mùa vải. Năm nay, vải được mùa với giá bán đầu mùa khoảng 25.000 đến 30.000/kg. Tại các chợ đầu mối, thương lái đã bắt đầu thu mua vải để chuyển đi bán tại các địa phương.
2
Người dân Lục Ngạn vui mừng vì năm nay vải bội thu.
3
Đây là năm đầu tiên, vải của Lục Ngạn xuất khẩu sang Mỹ.
4
Người dân bắt đầu mùa thu hoạch vải.
5
Vải được người dân thu hoạch từ sáng sớm để kịp chuyển về các chợ đầu mối.
6
Vui vì vải được mùa nhưng người dân vẫn lo bị thương lái ép giá khi vải chín rộ.
7
Năm nay, Lục Ngạn có nhiều gia đình trồng vải u hồng theo tiêu chuẩn GAP.
8
Các thương lái tập chung tại nhiều chợ đầu mối thu mua vải.
9
Sử dụng đá cây để bảo quản xe vải.
10
Theo nhiều người dân, đã có thương lái từ TP HCM, Trung Quốc về đây thu mua vải

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.