Đời sống

Bắc Giang: Vì sao 8 DN đầu tiên được phép vẫn chưa hoạt động trở lại?

28/05/2021, 14:05

Dù được trở lại hoạt động sau thời gian tạm dừng để phòng dịch nhưng 8 doanh nghiệp tại KCN ở Bắc Giang vẫn chưa thể triển khai theo kế hoạch.

img

Khu công nghiệp Vân Trung, Việt Yên, Bắc Giang, nơi có khoảng trăm nghìn công nhân làm việc trước khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát.

Sáng nay (28/5), theo kế hoạch sẽ có 8 doanh nghiệp (DN) tại 4 KCN: Vân Trung, Đình Trám, Quang Châu, Song Khê-Nội Hoàng được phép hoạt động trở lại sau khi tạm dừng để phòng chống dịch Covid-19.

Tuy nhiên, lãnh đạo Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang cho biết, đến nay vẫn chưa có doanh nghiệp nào hoạt động trở lại vì hầu hết các DN chưa hoàn thiện hồ sơ trình Ban Quản lý các KCN tỉnh thẩm định về các điều kiện để hoạt động trở lại. Cùng đó, hầu hết các công ty chưa thể đón ngay được đủ người lao động vì công nhân đang tạm nghỉ việc nơi cư trú, phòng trọ tại các huyện, trong đó có địa phương đang cách ly xã hội.

Các DN cũng cần thời gian sắp xếp chỗ ăn ở cho công nhân tại nơi sản xuất và ký túc xá cách ly riêng biệt với bên ngoài. Công nhân phải bảo đảm đủ số lần xét nghiệm âm tính.

Để kịp thời hướng dẫn các DN, Sở GTVT Bắc Giang vừa ban hành quy định phương án đưa, đón công nhân từ nơi cư trú về nơi ở tập trung của doanh nghiệp (DN) trước khi tổ chức sản xuất và phương án đưa, đón công nhân hằng ngày từ ký túc xá đến nơi làm việc, từ nơi làm việc về ký túc xá.

Theo đó, việc tổ chức hoạt động vận tải đưa đón công nhân phải bảo đảm nhanh chóng, kịp thời, đáp ứng yêu cầu sản xuất của các DN đã được phép hoạt động trở lại, đồng thời phải thực hiện tốt các quy định về công tác phòng, chống dịch và bảo đảm trật tự ATGT.

Các DN sử dụng lao động trong các KCN phải tổ chức hoạt động vận tải đưa đón công nhân của đơn vị mình theo một trong hai hình thức sau: Ký hợp đồng thuê phương tiện vận chuyển đưa đón công nhân với các đơn vị kinh doanh vận tải (DN, hợp tác xã, hộ kinh doanh đã được Sở Giao thông-Vận tải cấp giấy phép kinh doanh vận tải) hoặc sử dụng xe nội bộ để đưa đón công nhân; bảo đảm đầy đủ các điều kiện về kinh doanh vận tải theo quy định.

Phương tiện vận chuyển đưa đón công nhân phải luôn bảo đảm tình trạng kỹ thuật tốt, được kiểm định chất lượng an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường; lắp và duy trì hoạt động đặt thiết bị giám sát hành trình trong quá trình hoạt động vận chuyển; được cấp phù hiệu theo quy định; phải có biển hiệu “Xe đưa đón công nhân” được dán cố định trên kính phía trước và kính phía sau của xe để phân biệt với các phương tiện vận tải khác.

Được trang bị và thực hiện đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch (xe phun khử khuẩn trước, sau mỗi chuyến đi, trên xe trang bị nước sát khuẩn, thùng đựng rác phục vụ hành khách và lái, phụ xe, mỗi xe trang bị ít nhất một máy đo thân nhiệt, niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Sở Giao thông-Vận tải và Sở Y tế;

Mỗi xe chỉ được phép chở tối đa 50% số ghế; bố trí công nhân ngồi giãn cách trên xe, mở kính cửa sổ thông thoáng trong suốt quá trình di chuyển; thực hiện khử trùng, sát khuẩn xe sau mỗi hành trình đưa đón công nhân; bảo đảm thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch bệnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.