Xã hội

Bắc Giang: Vì sao huyện Việt Yên vẫn lập chốt, yêu cầu xét nghiệm Covid-19?

02/12/2021, 07:11

Cho rằng Covid-19 đang lan rộng, ảnh hưởng đến các KCN và cuộc sống người dân trên địa bàn, UBND huyện Việt Yên đã lập chốt, yêu cầu xét nghiệm.

Qua chốt vẫn phải xét nghiệm

Những ngày gần đây, Báo Giao thông liên tục nhận được thông tin phản ánh của các tài xế và người dân cho biết, từ ngày 14/11 đến nay, UBND huyện Việt Yên đã tổ chức lập chốt kiểm soát người vào huyện, yêu cầu tất cả người trên xe có BKS ngoại tỉnh phải xét nghiệm Covid-19.

img

Các tài xế xếp hàng xét nghiệm Covid-19 tại chốt kiểm soát của UBND huyện Việt Yên.

“Tôi lưu thông từ vùng xanh, đã tiêm đủ 2 mũi vắc xin, khi chở hàng từ Thái Bình lên huyện Việt Yên, Bắc Giang giao cho khách có qua nhiều chốt kiểm soát tại các tỉnh. Tuy nhiên, tại các nơi chỉ cần khai báo y tế, lịch trình di chuyển và quyét mã QR bằng phần mềm PC Covid là được tiếp tục lưu thông.

Tuy nhiên, khi rẽ từ đường cao tốc Hà Nội - Bắc Giang vào huyện Việt Yên thì bất ngờ bị hỏi kết quả xét nghiệm Covid-19 trong vòng 48h khiến tôi bất ngờ. Lúc đó tôi có thắc mắc thì được giải thích đây là quy định riêng của UBND huyện Việt Yên. Muốn vào trả hàng tôi đã phải nộp 85.000 đồng tiền xét nghiệm Covid-19 ngay tại chốt kiểm dịch”, anh Bùi Đăng Nam, quê huyện Thái Thụy, Thái Bình nói.

img

Phiếu thu tiền xét nhiệm Covid-19 đối với tài xế vận chuyển hàng từ Thái Bình đến Việt Yên.

Xác minh thông tin trên, những ngày gần đây, chúng tôi đã nhiều lần có mặt tại chốt kiểm soát dịch bệnh của UBND huyện Việt Yên và ghi nhận những phản ánh trên là đúng. Tất cả người điều khiển xe không mang BKS tỉnh Bắc Giang khi đi qua chốt đều bị yêu cầu dừng xe khai báo y tế và kiểm tra kết quả xét nghiệm. Người không có hoặc kết quả hết hiệu lực đều phải nộp tiền xét nghiệm ngay tại chốt.

Các lực lượng tại chốt liên ngành cho biết họ được kiện toàn, thực hiện nhiệm vụ từ ngày 14/11, theo quyết định số 14639 của UBND huyện Việt Yên với nhiệm vụ kiểm soát tất cả phương tiện và người ngoại tỉnh vào Việt Yên. Theo đó, tất cả người ngoại tỉnh vào địa phương đều phải có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19 trong 48h đối với xét nghiệm nhanh và 72h đối với PCR. Trường hợp không có sẽ phải xét nghiệm ngay tại chốt, có thu phí.

Vẫn thực hiện để phòng dịch

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Thân Văn Thuần, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Việt Yên khẳng định: Đúng là Việt Yên đã ban hành quyết định có nội dung trên.

Lý giải việc này, ông Thuần cho rằng: Đúng là quy định của Chính phủ và các bộ, ngành liên quan không cho phép lập chốt, yêu cầu xét nghiệm đối với người về từ vùng xanh, vùng không có dịch. Tuy vậy, ngày 26/10, trên địa bàn xã Thượng Lan, Việt Yên đã ghi nhận trường hợp về từ vùng xanh của TP Hà Nội, đã tiêm đủ 2 liều vắc xin nhưng đã làm lây lan dịch bệnh với hàng chục ca F0 bị lây nhiễm.

img

Quyết định kiện toàn lập chốt, yêu cầu người ngoại tỉnh xét nghiệm của UBND huyện Việt Yên.

Sau đó, UBND huyện Việt Yên đã mất hơn 1 tháng để khoanh vùng, cách ly, dập dịch. Chỉ tính riêng tiền xét nghiệm tầm soát đối với ổ dịch này trong 14 ngày đã tốn hơn 4 tỷ đồng từ ngân sách huyện.

Nguy hiểm hơn, dịch bệnh đã xâm nhập vào các KCN Vân Trung, Quang Châu khiến nhiều xưởng, dây chuyền sản xuất phải tạm ngừng hoạt động để điều trị, cách ly F0, F1...

“Từ thực tế này, căn cứ vào văn bản chỉ đạo, kết luận giao ban của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang, UBND huyện Việt Yên đã quyết định lập chốt kiểm soát, yêu cầu xét nghiệm để bảo vệ sản xuất, đời sống trên địa bàn. Đây là thích ứng linh hoạt, hiệu quả khi các chốt liên tục phát hiện 4 trường hợp dương tính với Covid-19 qua xét nghiệm nhanh”, ông Thân Văn Thuần nói.

Nói về hiệu lực thi hành của việc lập chốt kiểm soát trên, ông Thân Văn Thuần cho rằng: Thời gian tới, nếu tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, thành được kiểm soát UBND huyện Việt Yên sẽ xem xét ban hành quy định nới lỏng việc kiểm soát.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, một lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Giang khẳng định: UBND tỉnh Bắc Giang không chỉ đạo việc lập chốt, yêu cầu người ngoại tỉnh phải xét nghiệm Covid-19.

Văn bản chỉ đạo và các kết luận liên quan của UBND tỉnh Bắc Giang chỉ yêu cầu kiểm soát đối với người về từ các địa phương có dịch bệnh phức tạp trong cộng đồng như Hà Nội và Bắc Ninh... Trường hợp đến từ vùng có nguy cơ, lưu trú dài ngày, tham gia các sự kiện đông người trong tỉnh mới buộc phải xét nghiệm Covid-19. UBND tỉnh Bắc Giang sẽ chỉ đạo kiểm tra, làm rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.