Xã hội

Bắc Kạn: Đường xong 2 năm vẫn chưa đền bù nhà nứt, hỏng

17/03/2020, 07:18

Hơn 2 năm nay, sau nhiều lần đàm phán, các bên liên quan vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc sửa chữa, đền bù.

img
Đường vào Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ của Công an tỉnh Bắc Kạn hoàn thành hơn 2 năm

Trong lúc xây dựng đường vào Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ của Công an tỉnh Bắc Kạn, đơn vị thi công đã làm nứt tường nhà một số hộ dân. Hơn 2 năm nay, sau nhiều lần đàm phán, các bên liên quan vẫn chưa tìm được tiếng nói chung trong việc sửa chữa, đền bù.

Nhiều ngôi nhà nứt, hỏng

Đại tá Dương Văn Tính, Giám đốc Công an tỉnh Bắc Kạn cho biết, trách nhiệm bồi thường thiệt hại trên là của nhà thầu thi công. Nhằm giúp người dân sớm bảo đảm cuộc sống, Công an tỉnh Bắc Kạn đã đôn đốc Công ty TNHH Bắc Hải sớm thực hiện nghĩa vụ của mình. “Gần đây nhất, tôi đã ký văn bản yêu cầu đơn vị này thực hiện xong trước tháng 6 tới. Trường hợp các bên liên quan không tìm được tiếng nói chung, chúng tôi sẽ đề nghị đơn vị tư vấn vào xác định thiệt hại, đưa ra phương án xử lý. Thậm chí là hướng dẫn người dân khởi kiện ra toà”, Đại tá Tính nói.


Phản ánh với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Đức Nghiệp (tổ 12, phường Phùng Chí Kiên, TP Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn) cho biết, cách đây hơn 2 năm khi đơn vị thi công là Công ty TNHH Bắc Hải triển khai đường dẫn vào Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Kạn, những vết nứt trên tường căn nhà cấp 4 của gia đình ông bắt đầu xuất hiện. “Ngay khi họ đào mương, lắp đặt cống thoát nước sâu khoảng 2m, tường nhà tôi đã nứt toác. Đến nay, vết nứt đã mở rộng từ 3-4cm, chạy dọc ra theo tường làm biến dạng lề cửa của gia đình”, ông Nghiệp cho biết.

Ngay khi xảy ra việc, gia đình ông đã báo lên chính quyền địa phương và đơn vị thi công. Sau đó, đại diện chủ đầu tư là lãnh đạo Phòng Hậu cần Công an tỉnh Bắc Kạn, đơn vị thi công là Công ty TNHH Bắc Hải cùng chính quyền địa phương đã đến kiểm tra, lập biên bản ghi nhận sự việc. Các đơn vị cam kết sẽ khắc phục những ảnh hưởng có thể xảy ra.

Cách đó không xa, ngôi nhà 2 tầng, kiên cố của bà Lê Thị Ngọc cũng bị lún, nứt gạch lát sân, tường, trần nhà và có hiện tượng bị nhả cột... “Sợ nhất là mỗi khi trời mưa rào, ngôi nhà lại bị thấm nước qua các vết nứt trên trần và tường khiến ai cũng sợ sập”, bà Ngọc nói.

Được biết, sau khi làm con đường này, nhiều ngôi nhà đã bị chênh cao hoặc thấp hơn nền đường gây khó khăn cho cuộc sống sinh hoạt. Có 4 ngôi nhà dọc con đường này bị nứt, hỏng nhà. Điều khiến các hộ bức xúc là sự việc xảy ra từ năm 2017, các đơn vị liên quan cũng đã nhiều lần đến kiểm tra, cam kết bồi thường nhưng đến nay vẫn bặt vô âm tín khiến người dân lo lắng chủ đầu tư và doanh nghiệp thi công chỉ hứa suông.

Chưa tìm được tiếng nói chung?

img
Ông Nguyễn Đức Nghiệp kiểm tra vết nứt trên tường nhà

Trao đổi với PV Báo Giao thông, đại diện Phòng Hậu cần Công an tỉnh Bắc Kạn xác nhận sự việc trên là đúng và cho biết, công trình đường vào Trung tâm Huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ Công an tỉnh Bắc Kạn được Bộ Công an đầu tư, giao cho Công an tỉnh Bắc Kạn làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng trên nền đường dân sinh. Đến nay, công trình đã cơ bản hoàn thành, bước đầu đưa vào sử dụng… Tuy nhiên, theo phân kỳ cấp vốn đầu tư của Bộ Công an, dự án trên sẽ được hoàn thành trong năm 2021. Do đó, tuyến đường này vẫn còn tiếp tục thảm lớp 2 bằng bê tông nhựa. Khi đó các đơn vị liên quan mới tính toán bồi thường cho người dân.

Lý giải nguyên nhân việc chậm đền bù các công trình lún, nứt trên, ông Nguyễn Quang Quý, Giám đốc Công ty TNHH Bắc Hải cho biết, đơn vị đã nhiều lần đến gặp, thỏa thuận mức bồi thường với các hộ dân. Tuy nhiên, mức giá bồi thường người dân đưa ra là quá cao so với mức thiệt hại thực tế. Do vậy, công ty chưa thể đáp ứng.

“Như gia đình ông Nguyễn Đức Nghiệp, vết nứt chỉ xuất hiện trên một bức tường của căn nhà cấp 4 được xây dựng tạm bợ, giá trị thiệt hại khoảng 5 triệu đồng. Chúng tôi đã chấp nhận đập bỏ, xây lại cho gia đình nhưng ông Nghiệp không đồng ý, đòi đưa 100 triệu đồng để tự sửa chữa là bất hợp lý”, ông Quý nói và khẳng định, công ty sẵn sàng mời đơn vị tư vấn hoặc đưa ra tòa án để vụ việc sớm được giải quyết dứt điểm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.