Điều tra

Vụ thất thoát tiền tỷ ở Bắc Kạn: Làm sai, kết quả vẫn được công nhận?

11/11/2019, 14:41

​​​​​​​Đơn vị thi công “lậu”, thực hiện không đúng quy trình được duyệt… nhưng kết quả vẫn được công nhận.

img
Người dân huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn chăm sóc diện tích rừng trồng. Ảnh BBK.

Báo Giao thông số ra ngày 04/11 có bài: Bắc Kạn: Sai phạm làm thất thoát tiền tỷ, chỉ… rút kinh nghiệm? phản ánh việc Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa ban hành kết luận kiểm tra, trong đó chỉ rõ tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Bể nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ dẫn đến không phát hiện việc UBND huyện thực hiện lập luận chứng kinh tế (LCKT), đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đất lâm nghiệp 10 xã, thị trấn chưa đúng quy định.

img
Một góc thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể. Ảnh DV.

Sai phạm của các cán bộ, lãnh đạo, cá nhân liên quan cũng đã được UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn chỉ rõ, hiện đang được Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn xem xét lại hình thức xử lý kỷ luật theo đúng mức độ vi phạm.

Ngoài ra, để xác định rõ các sai phạm, đúng mức độ, làm rõ thông tin dư luận về việc thất thoát ngân sách nhà nước, trách nhiệm những người liên quan đến đâu... Tỉnh ủy Bắc Kạn đã chỉ đạo Thanh tra tỉnh xây dựng kế hoạch thanh tra toàn diện dự án này trong năm 2020.

Lãnh đạo Tỉnh ủy Bắc Kạn cũng khẳng định: Nếu kết quả thanh tra cho thấy có việc cố ý làm trái, để xảy ra thất thoát lớn sẽ chỉ đạo chuyển hồ sơ sang cơ quan cảnh sát điều tra làm rõ, xử lý theo quy định…

Chỉ đạo là vậy nhưng theo UBND huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn thì, UBND tỉnh này vừa có văn bản chỉ đạo UBND huyện tổ chức thực hiện, hoàn thiện các bước công việc của LCKT kỹ thuật đo đạc, chỉnh lý bản đồ đất lâm nghiệp, xây dựng hồ sơ địa chính khu đo 10 xã, thị trấn đã được phê duyệt.

Tổ chức rà soát, hoàn thiện sản phẩm của dự án, gửi hồ sơ để xác nhận, đưa vào sử dụng bảo đảm mục tiêu dự án, phục vụ người dân…

Nhiều ý kiến cho rằng, chỉ đạo trên của UBND tỉnh Bắc Kạn là đi ngược lại chỉ đạo của Tỉnh ủy Bắc Kạn. Phải chăng các đơn vị liên quan đang cố tình hợp thức hóa những sai phạm?

Được biết, bà Đỗ Thị Minh Hoa, người được UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn chỉ rõ có phần trách nhiệm trong việc UBND huyện này tổ chức thực hiện LCKT không đúng quy định của pháp luật trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND và Bí thư Huyện ủy Ba Bể. Hiện nay, bà Hoa đang giữ chức Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, trực tiếp chỉ đạo lĩnh vực đất đai, TN&MT, giải quyết tồn tại của dự án trên.

Nhằm ghi nhận ý kiến chỉ đạo, định hướng giải quyết vụ việc, PV Báo Giao thông đã nhiều lần liên hệ với lãnh đạo UBND tỉnh Bắc Kạn nhưng chỉ nhận được câu trả lời “đang bận họp", "sẽ trả lời sau”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.