Điều tra

Bắc Kạn: Lập khống hồ sơ, cấp đất của dân cho lâm trường?

07/07/2020, 20:48

​​Dù đất đã giao cho người dân sử dụng nhưng các đơn vị liên quan đã lập khống hồ sơ để cấp lại cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn.

img
Nhiều diện tích rừng tự nhiên do Lâm trường Ngân Sơn quản lý bị tàn phá, người dân phát hiện, trình báo nhưng chính quyền chậm xử lý.

Bỗng dưng mất đất vì hồ sơ khống

Báo Giao thông ra ngày 1/6 đăng tải bài viết: “Bắc Kạn: Chính quyền để mặc cho “lâm tặc” phá rừng tự nhiên?” phản ánh việc bà Hoàng Thị Thơm (trú tại tiểu khu 3, thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) cho biết, ngày 3/5, gia đình bà phát hiện các ông Hà Văn Tuấn và Nguyễn Văn Hưng (cùng trú tại thôn Lũng Lịa, thị trấn Nà Phặc) chặt hạ hàng loạt cây gỗ tự nhiên trên địa bàn.

Bà Thơm đã kịp thời trình báo lãnh đạo UBND thị trấn, UBND huyện, Công an và Hạt kiểm lâm huyện Ngân Sơn... nhưng các đơn vị trên chậm vào cuộc xử lý, để mặc cho những người liên quan chặt phá, xẻ gỗ, trồng cây trên diện tích này.

Sau khi Báo phát hành, PV tiếp tục nhận được phản ánh của các hộ dân thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn về việc họ bị chính quyền và doanh nghiệp lập khống hồ sơ thu hồi lại đất dẫn đến việc tranh chấp, khiếu kiện kéo dài.

Cụ thể, năm 1992, các hộ dân trên địa bàn đã được UBND huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn ban hành quyết định giao đất, giao rừng để trồng, bảo vệ và phát triển rừng, ổn định cuộc sống. Từ đó đến nay, các hộ dân đã trồng rừng kinh tế cho hiệu quả cao.

Tuy nhiên, ngày 26/3/2009, các hộ dân bất ngờ nhận được Quyết định của UBND huyện Ngân Sơn về việc thu hồi và hủy bỏ quyết định giao đất, giao rừng cho các hộ dân với lý do cấp trùng vào diện tích đất Lâm trường Ngân Sơn (thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn).

Theo người dân, quyết định trên được ban hành có ghi căn cứ biên bản họp Tiểu khu III, thị trấn Nà Phặc, ngày 9/11/2004 về việc giải quyết đất Lâm trường Ngân Sơn. Theo đó, nội dung biên bản thể hiện các hộ nhất trí giao lại đất cho nhà nước thống nhất quản lý, việc lập biên bản để làm cơ sở lập hồ sơ hoàn chỉnh trình UBND tỉnh Bắc Kạn xin cấp giấy chứng nhận QSDĐ cho Lâm trường Ngân Sơn.

Tuy nhiên, các hộ khẳng định, biên bản trên được lập khống, không có bất kỳ cuộc họp thôn nào có nội dung trên. Tại biên bản họp chi bộ (ngày 5/6/2017, tại hội trường Tiểu khu 3 Nà Phặc), ông Nông Quốc Kim, nguyên tiểu khu trưởng, tiểu khu III, thị trấn Nà Phặc - người ký biên bản trên xác nhận là đã được lập khống.

“Khi đó, ông Trần Ngọc Sỹ, cán bộ Lâm trường Ngân Sơn có đến nhờ tôi ký vào biên bản này. Lúc đó tôi thấy biên bản đã có chữ ký và đóng dấu đỏ của ông Phạm Kim Hiểu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Nà Phặc nên ký theo”, ông Nông Quốc Kim viết.

img
Nhiều diện tích rừng người dân thị trấn Nà Phặc được giao, đang quản lý, trồng rừng nhưng lâm trường lập khống hồ sơ để được cấp đất, đòi ăn chia sản phẩm.

Theo quan sát của phóng viên, biên bản này (biên bản ngày 9/11/2004 - PV) đã mắc một số lỗi sơ đẳng như ông Nông Quốc Kim ký xác nhận tham gia cuộc họp nhưng trong thành phần tham tại phần đầu biên bản lại không có tên ông mà là người tên Nông Văn Kim. Hơn nữa, mặc dù biên bản thể hiện các hộ dân có mặt đầy đủ, thống nhất ý kiến nhưng không có bất kỳ chữ ký xác nhận nào của người dân...

Từ biên bản trên, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn đã cùng UBND thị trấn Nà Phặc kiểm kê, xác định mốc giới, lập hồ sơ và được Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn trình Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành Quyết định 805/QĐ-UBND, ngày 16/5/2014 về việc phê duyệt cấp GCNQSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lâm nghiệp tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn có phần diện tích do người dân đang quản lý, sử dụng gây bức xúc dư luận.

Sai phạm đã được chỉ rõ nhưng chưa xử lý

Theo người dân, sau khi được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, Lâm trường Ngân Sơn đã liên tục gây áp lực, buộc các hộ phải ký hợp đồng giao khoán, ăn chia sản phẩm khi khai thác gỗ trên diện tích rừng trồng này.

“Thật vô lý, đất chúng tôi đã được Nhà nước giao, cây chúng tôi tự trồng, chăm sóc, họ chẳng phải làm gì nhưng lại đòi ăn chia tiền gỗ sau khai thác.

Gia đình tôi đang có hơn 10 ha, cán bộ lâm trường đến yêu cầu được chia tiền khi khai thác gỗ nhưng tôi kiên quyết không đồng ý. Hiện chúng tôi đã gửi đơn đến cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết sự việc”, bà Hoàng Thị Thơm, người dân thị trấn Nà Phặc nói.

Những nội dung này đã được người dân gửi đơn tố cáo đến cơ quan chức năng và ngày 14/11/2019, Thanh tra Chính phủ đã ban hành thông báo số 2072/TB-TTCP về kết quả giải quyết tố cáo. Trong đó, khẳng định trình tự thu hồi đất đã cấp cho người dân của UBND huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn không thực hiện đúng theo trình tự quy định của pháp luật.

img
Nhiều diện tích gỗ tự nhiên bị lâm tặc chặt hạ, chế biến ngay tại rừng, khi người dân phát hiện, trình báo chính quyền và lực lượng chức năng chậm vào cuộc giải quyết.

Việc tham mưu cho UBND tỉnh Bắc Kạn ban hành quyết định phê duyệt cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lâm nghiệp tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn còn một số thiếu sót, tồn tại.

Cụ thể, Sở TN&MT không chủ trì, rà soát thực địa; không xác định ranh giới đất giữa lâm trường và các hộ liền kề theo quy định mà giao lại nhiệm vụ này cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn tự rà soát, báo cáo.

Khi tự rà soát, doanh nghiệp trên đã cùng UBND thị trấn Nà Phặc lập biên bản hiện trạng, cắm mốc giới mà không có sự tham gia của Phòng TN&MT huyện Ngân Sơn và các hộ dân liên quan theo quy định.

Thậm chí, tổ xác minh của Thanh tra Chính phủ đã làm việc với 11 thành viên có tên trong biên bản xác định chỉ giới đất lâm trường tại thị trấn Nà Phặc do Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn và UBND thị trấn lập ngày 13/3/2013 làm căn cứ đề nghị và được UBND tỉnh Bắc Kạn cấp Giấy chứng nhận QSDĐ thì có đến 7 người có bản tường trình nói rõ nội dung biên bản không trung thực, không đúng với thực tế...

Từ vi phạm trên, Thanh tra Chính phủ yêu cầu kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan đến việc tham mưu UBND tỉnh Bắc Kạn phê duyệt cấp Giấy chứng nhận QSDĐ, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất lâm nghiệp tại thị trấn Nà Phặc, huyện Ngân Sơn cho Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn.

Trong đó, nêu rõ trách nhiệm của sai phạm trên thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, Giám đốc Sở TN&MT, Giám đốc Văn phòng Đăng ký QSDĐ (Sở TN&MT), Chủ tịch UBND thị trấn Nà Phặc, Ban lãnh đạo Công ty NTHH MTV Lâm nghiệp Bắc Kạn, Giám đốc Lâm trường Ngân Sơn và các công chức, viên chức, nhân viên tham mưu.

Tuy nhiên, theo người dân hiện nay các đơn vị, cá nhân liên quan vẫn chưa thực hiện chỉ đạo trên, chưa xử lý dứt điểm vụ việc dẫn đến việc tranh chấp, tàn phá rừng tự nhiên như đã xảy ra trên địa bàn.

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với bà Đỗ Thị Minh Hoa, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn, người trực tiếp phụ trách lĩnh vực này thì được hướng dẫn liên hệ với Văn phòng UBND tỉnh gửi trước nội dung để bố trí thời gian làm việc.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.