Điều tra

Bắc Kạn: Lợi dụng dự án làm đường để bán đất ở, nhiều lãnh đạo vào tầm ngắm

27/07/2020, 10:49

Thu hồi đất làm đường nhưng sau đó thay đổi quy hoạch, lấy mặt bằng bán đất ở không qua đấu giá, nhiều lãnh đạo vào tầm ngắm thanh tra.

img
Dự án xây dựng đường 27 m qua huyện Pác Nặm được điều chỉnh quy hoạch để bán đất dôi dư sau thu hồi đất. Ảnh SN.

Thông tin từ Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cho biết, đơn vị này vừa hoàn thành việc thanh tra việc quản lý, sử dụng đất tại dự án xây dựng tuyến đường 27 m qua địa bàn huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn. Qua đó đã phát hiện nhiều sai phạm liên quan đến công tác quản lý, sử dụng đất của một số cán bộ, lãnh đạo liên quan.

Cụ thể, năm 2015, sau khi hoàn thành công tác GPMB thực hiện tuyến đường này, UBND huyện Pác Nặm đã gửi văn bản đề nghị UBND tỉnh Bắc Kạn cho phép điều chỉnh quy hoạch và giao đất có thu tiền sử dụng đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất cho các hộ gia đình, cá nhân có đất liền kề.

Sau đó, UBND tỉnh Bắc Kạn giao Sở TNMT chủ trì phối hợp làm việc với các đơn vị chức năng để giải quyết đề xuất của UBND huyện Pác Nặm. Từ kết quả làm việc với các sở, ngành, Sở TN&MT đã có văn bản đề xuất UBND tỉnh chấp thuận chủ trương cho UBND huyện Pác Nặm được thực hiện việc giao đất không qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất.

Dựa trên đề xuất của Sở TNMT, UBND tỉnh Bắc Kạn đã có Văn bản đồng ý chủ trương cho UBND huyện Pác Nặm thực hiện việc giao đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất.

Từ các văn bản trên, trong năm 2015, UBND huyện Pác Nặm ban hành quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu dân cư tại khu đất đã thu hồi thuộc trục đường 27 m. Theo đó, khu vực đất thu hồi còn dôi đã được chia thành 48 lô đất ở.

Các lô đất này đã được giao cho một số hộ gia đình, cá nhân mà không qua đấu giá theo quy định. Trong đó, một vài hộ dù không có nhiều diện tích đất bị thu hồi làm đường trước đó nhưng vẫn được giao gần chục lô đất ở. Trong khi nhiều hộ phải nhường phần lớn nhà cửa, đất canh tác cho dự án lại không được bố trí giao đất gây bức xúc, khiếu kiện kéo dài.

Xác nhận thông tin trên, lãnh đạo Sở TN&MT tỉnh Bắc Kạn chia sẻ: Đúng là giao đất mà không qua đấu giá là sai quy định của Luật Đất đai nhưng do thời điểm đó, sau khi tuyến đường được điều chỉnh quy hoạch theo hướng giảm quy mô dự án, người dân đã quay lại tái lấn chiếm, tranh chấp đất. Để bảo đảm ANTT, ổn định tình hình trên địa bàn, các sở, ngành và UBND huyện Pác Nặm đã thống nhất để nghị UBND tỉnh chấp thuận chủ trương này.

“Đến nay, Thanh tra tỉnh Bắc Kạn đã hoàn thành công tác thanh tra, lập báo cáo, ban hành dự thảo kết luận thanh tra vụ việc. Hiện, kết luận thanh tra đã được chuyển đến các ông Nguyễn Văn Du, Bí thư Tỉnh ủy và Lý Thái Hải, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn để báo cáo, xin ý kiến trước khi ký ban hành trong thời gian tới”, ông Ma Trương Thiêm, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Kạn cho hay.

Được biết, Tại thời điểm ban hành các văn bản trái quy định trên là các ông Ma Thế Quyên, hiện đang giữ chức vụ Giám đốc Sở GD&ĐT; Vi Duy Tuyến, hiện đang giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn lần lượt giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Pác Nặm.

Người trực tiếp ký quyết định chấp thuận chủ trương để UBND huyện Pắc Nặm giao đất cho người dân không qua đấu giá đất là ông Hoàng Duy Chinh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Kạn (thời điểm ký văn bản trên, ông Chinh đang là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn).

Để rộng đường dư luận, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Hoàng Duy Chinh nhưng đều bị từ chối với lý do “Đang đi công tác”, “Đang bận họp, sẽ gọi lại sau”.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.