Xã hội

Bắc Kạn: Sai phạm làm thất thoát tiền tỷ, chỉ… rút kinh nghiệm?

04/11/2019, 07:00

Sai phạm làm thất thoát tiền tỷ nhưng các cá nhân liên quan không bị đề nghị kỷ luật vì... cho rằng họ không vụ lợi cá nhân.

img
Một góc thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể. Ảnh minh họa: DV

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn vừa ban hành kết luận kiểm tra, trong đó chỉ rõ tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy Ba Bể nhiệm kỳ 2010 - 2015 và nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã thiếu kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ dẫn đến không phát hiện việc UBND huyện thực hiện lập luận chứng kinh tế (LCKT), đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đất lâm nghiệp 10 xã, thị trấn có nội dung chưa đúng quy định.

Kết luận nêu rõ: Trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện, Bí thư Huyện ủy Ba Bể, bà Đỗ Thị Minh Hoa có phần trách nhiệm trong việc UBND huyện này tổ chức thực hiện LCKT không đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, ông Hà Văn Trường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Ba Bể đã ký quyết định đặt hàng đơn vị khảo sát, thiết kế, lập LCKT không đúng quy định. Ông Lưu Quốc Trung, Phó chủ tịch UBND huyện thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ dẫn đến việc ký quyết định điều chỉnh LCKT và ký quyết định điều chỉnh GCNQSDĐ cho người dân không đúng quy định.

Một số cá nhân khác như: Ông Nông Ngọc Huấn, Phó chánh Văn phòng điều phối xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo tỉnh Bắc Kạn (trước đây là Phó chủ tịch UBND huyện Ba Bể); ông Lý Văn Linh, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Ba Bể (trước đây là Trưởng phòng TN&MT huyện); Bà Đặng Thị Anh Thơ, Trưởng phòng TN&MT huyện Ba Bể…

Các sai phạm trên xuất phát từ việc, năm 2014, UBND huyện Ba Bể đã chỉ định thầu cho Trung tâm Nghiên cứu lâm nghiệp vùng núi phía Bắc (nay là Viện Nghiên cứu và Phát triển lâm nghiệp - Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên) thực hiện LCKT nói trên. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỷ đồng từ nguồn ngân sách huyện. Tuy nhiên, đơn vị này chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính. Thực trạng đó dẫn đến sản phẩm là bản đồ, hồ sơ địa chính chưa được Sở TN&MT kiểm tra, xác nhận dẫn đến không nghiệm thu, quyết toán dự án. Do đó, hồ sơ địa chính không đủ cơ sở bàn giao, đưa vào quản lý sử dụng theo quy định.

Dù chưa được nghiệm thu, quyết toán nhưng đến nay UBND huyện đã thanh toán cho đơn vị thi công hơn 7 tỷ đồng. Hồ sơ địa chính chưa có giá trị pháp lý nhưng đã có 6.213 GCNQSDĐ đã được cấp cho các hộ dân tại các xã Hà Hiệu, Chu Hương và Yến Dương, huyện Ba Bể.

Mặc dù vậy, Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn cho rằng các cá nhân trên không vụ lợi cá nhân nên không đề nghị kỷ luật đối với bà Đỗ Thị Minh Hoa. Đồng thời, chỉ đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét xử lý trách nhiệm ông Trường; kỷ luật khiển trách ông Linh; yêu cầu ông Trung, ông Huấn và bà Thơ nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Bắc Kạn cho biết, việc đề nghị xử lý như trên mới chỉ là xem xét trách nhiệm ở việc lãnh đạo, chỉ đạo trong công tác Đảng của những người liên quan. Đơn vị chưa đi sâu vào những sai phạm trong dự án cũng như có việc thất thoát tiền ngân sách hay không... Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy sẽ đề nghị Ban cán sự Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy chỉ đạo thanh tra toàn diện dự án trên để tiếp tục làm rõ các vi phạm liên quan.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.