Điều tra

Bắc Kạn: Tại sao không kỷ luật cán bộ làm thất thoát tiền tỷ?

21/11/2019, 11:39

​​​​​​​Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn khẳng định những vi phạm liên quan là nghiêm trọng… nhưng chỉ yêu cầu kiểm điểm, rút kinh nghiệm.

img
Một góc thị trấn Chợ Rã, huyện Ba Bể. Ảnh DV.

Ngày 20/11, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Trần Thị Lộc, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Kạn (được ông Nguyễn Văn Du, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn ủy quyền phát ngôn với báo chí) cho biết: Ngày 15/11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, xem xét hình thức xử lý kỷ luật đối với đảng viên thuộc diện Ban Thường vụ quản lý khi thực hiện lập luận chứng kinh tế (LCKT), đo đạc, chỉnh lý bản đồ, xây dựng hệ thống hồ sơ địa chính đất lâm nghiệp 10 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ba Bể.

Theo đó, trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện, Bí thư Huyện ủy Ba Bể, bà Đỗ Thị Minh Hoa (hiện là Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Kạn - PV) có phần trách nhiệm trong việc UBND huyện này tổ chức thực hiện LCKT không đúng quy định của pháp luật. Tuy vậy, đồng tình với quan điểm của UBKT Tỉnh ủy Bắc Kạn cho rằng bà Hoa không vụ lợi cá nhân nên không xem xét kỷ luật.

Ngoài ra, ông Hà Văn Trường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở VH-TT&DL, trong thời gian giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Ba Bể đã ký quyết định đặt hàng đơn vị khảo sát, thiết kế, lập LCKT không đúng quy định. “Chiểu theo luật và các quy định liên quan thì sai phạm trên phải xem xét xử lý kỷ luật. Tuy nhiên, xét các tính tiết giảm nhẹ được ông Trường báo cáo, trình bày, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn quyết định không xem xét xử lý kỷ luật đối với cá nhân này”, bà Lộc khẳng định.

img
Người dân huyện Ba Bể, tỉnh Bắc Kạn chăm sóc diện tích rừng trồng. Ảnh BBK.

Nêu nguyên nhân không kỷ luật ông Hà Văn Trường, bà Trần Thị Lộc cho biết: Thời điểm ông Trường ký văn bản liên quan đến vụ việc ông mới được phân công về địa phương nhận công tác 2 tháng.

Thời điểm này, ông Trường đã có văn bản chỉ đạo giao cho cơ quan chuyên môn là Phòng TN&MT huyện Ba Bể là cơ quan có đầy đủ tư cách pháp nhân giúp việc cho chủ tịch UBND huyện trong việc thẩm định hồ sơ. Sau đó, đơn vị này có văn bản tham mưu, khẳng định việc thực hiện là đúng, đủ điều kiện theo quy định.

Đặc biệt, sai phạm trên là không có vụ lợi cá nhân nên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn kết luận chỉ yêu cầu ông Hà Văn Trường kiểm điểm, rút kinh nghiệm mà không xem xét xử lý kỷ luật.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Kạn cũng kết luận giao Thanh tra tỉnh thanh tra lại toàn bộ dự án để tiếp làm rõ những sai phạm liên quan, hoàn thiện LCKT, phục vụ nhu cầu người dân.

Các sai phạm trên xuất phát từ việc, năm 2014, UBND huyện Ba Bể đã chỉ định thầu, đặt hàng cho Trung tâm Nghiên cứu lâm nghiệp vùng núi phía Bắc (nay là Viện Nghiên cứu và Phát triển lâm nghiệp - Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên) thực hiện LCKT nói trên. Dự án có tổng vốn đầu tư 7.690.779.000 đồng từ nguồn ngân sách huyện.

Tuy nhiên, đơn vị thi công chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép đo đạc bản đồ, lập hồ sơ địa chính. Thực trạng đó dẫn đến sản phẩm là bản đồ, hồ sơ địa chính chưa được Sở TN&MT kiểm tra, xác nhận dẫn đến không nghiệm thu, quyết toán dự án. Do đó, hồ sơ địa chính không đủ cơ sở bàn giao, đưa vào quản lý sử dụng theo quy định.

Dù chưa được nghiệm thu, quyết toán nhưng UBND huyện đã thanh toán 7.590.779.000 đồng (đạt 98,69% tổng kinh phí thực hiện) cho các đơn vị liên quan. Hồ sơ địa chính chưa có giá trị pháp lý nhưng đã có 6.213 GCNQSDĐ đã được cấp cho các hộ dân tại các xã Hà Hiệu, Chu Hương và Yến Dương, huyện Ba Bể.

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn khẳng định, việc UBND huyện Ba Bể áp dụng hình thức chỉ định thầu, đặt hàng thực hiện LCKT trên là trái với quy định của Nghị định số 130/NĐ-CP, ngày 16/10/2013 của Chính phủ quy định về sản xuất và cung ứng sản phẩm, dịch vụ công ích.

Quá trình thực hiện việc lựa chọn đơn vị tư vấn khảo sát, lập LCKT và đơn vị tư vấn thi công đều không có quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo quy định.

Khi triển khai thực hiện dự án đơn vị thi công là Trung tâm nghiên cứu lâm nghiệp miền núi phía Bắc (Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên) chưa có giấy phép hoạt động đo đạc và bản đồ theo quy định...

Trước hình thức xử lý kỷ luật trên, dư luận đặt ra câu hỏi ai đang bao che, dung túng cho sai phạm? Động cơ, mục đích của việc cố ý làm trái quy định liên quan trên là gì? Nhiều ý kiến cho rằng các cơ quan Trung ương, Cơ quan cảnh sát điều tra cần vào cuộc làm rõ, xử lý trách nhiệm những tổ chức, cá nhân liên quan; bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, lấy lại niềm tin của người dân.

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.