Điều tra

Bắc Kạn: Trạm trộn xây dựng trái phép cạnh quốc lộ vì sao chưa bị xử lý?

09/11/2021, 17:46

Gần 1 năm san lấp, xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp trong hành lang ATGT đường bộ nhưng cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn vẫn chưa xử lý.

San lấp, đấu nối, xây trạm trộn trái phép trên hành lang ATGT

Thời gian gần đây, PV Báo Giao thông nhận được thông tin phản ánh người dân xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể, Bắc Kạn về việc gần 1 năm nay, một số người dân vận chuyển đất san lấp mặt bằng hành lang ATGT và diện tích đất nông nghiệp cạnh QL 279; sau đó, Công ty CP Bê tông Bút Sơn HP, địa chỉ tại TP Thái Nguyên, Thái Nguyên đã xây dựng trạm trộn bê tông trái phép.

img

Trạm trộn bê tông được san lấp, xây dựng trái phép trên đất hành lang ATGT QL 279. Ảnh: Công Luận.

Được biết, trạm trộn trên có diện tích khoảng 5.000m2, tại thửa đất số: 317, 318, 319 tờ bản đồ số 7, đứng tên ông Hoàng Văn Tông và bà Vi Thị Môn (cùng trú tại thôn Phiêng Toản, xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể).

Từ tháng 12/2020, lợi dụng lúc đơn vị thi công vận chuyển đất thừa từ dự án xây dựng trụ sở mới của Công an huyện Ba Bể đi đổ thải, một số người đã vận chuyển đất thải từ dự án này đến khu vực đất cạnh QL 279 để san lấp. Diện tích đất bị san lấp chủ yếu là đất nông nghiệp nằm trong hành lang ATGT đường bộ.

img

Cận cảnh trạm trộn bê tông không phép, san lấp hành lang gần 1 năm nhưng chưa bị xử lý.

Theo lãnh đạo UBND xã Thượng Giáo, thời điểm trên, UBND xã đã chỉ đạo cán bộ chuyên môn kiểm tra, lập biên bản về hành vi tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với ông Hoàng Văn Tông và bà Vi Thị Môn. Sau đó, UBND xã đã chuyển hồ sơ vụ việc đến UBND huyện Ba Bể xử lý theo thẩm quyền.

Từ đó đến nay, không những không bị xử phạt về hành vi san lấp, thi công trái phép trong hành lang ATGT, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Công ty CP Bê tông Bút Sơn HP còn tập kết vật liệu xây dựng trái phép trạm trộn bê tông công suất lớn trên diện tích đất đang vi phạm này.

Loay hoay việc xử lý

Trao đổi với PV, ông Ma Thế Tuấn, Chủ tịch UBND xã Thượng Giáo, huyện Ba Bể cho biết, quá trình xây dựng trạm trộn bê tông trên, Công ty CP Bê tông Bút Sơn HP không thông qua chính quyền địa phương.

“Ngày 21/9/2021, chúng tôi đã kiểm tra, lập biên bản vụ việc vì doanh nghiệp không xuất trình được bất kỳ giấy tờ nào liên quan đến công trình. Đến ngày 28/9, chúng tôi tiếp tục cử người xuống lập biên bản, đình chỉ mọi hoạt động xây dựng trái phép của Công ty này và chuyển hồ sơ vụ việc đến UBND huyện Ba Bể để xử phạt theo thẩm quyền. Tuy nhiên, sau khi bị đình chỉ, họ vẫn cố tình xây dựng, hoàn thiện công trình trái phép trên. Đến nay, UBND huyện Ba Bể vẫn chưa ban hành bất kỳ quyết định xử phạt vi phạm hành chính liên quan nào đến sự việc trên”, ông Ma Thế Tuấn nói.

img

Lực lượng chức năng huyện Ba Bể nhiều lần đến kiểm tra, đình chỉ trạm trộn bê tông không phép nhưng gần 1 năm nay chưa xử lý. Ảnh Chiến Hoàng.

Theo nhiều người dân địa phương, sở dĩ Công ty CP Bê tông Bút Sơn HP bất chấp quy định và đình chỉ của chính quyền địa phương để xây dựng trạm trộn bê tông trái phép trên là do trên địa bàn huyện Ba Bể vừa được phê duyệt một số dự án xây dựng đường giao thông với tổng mức đầu tư hàng chục nghìn tỷ đồng. Trạm trộn được dựng trái phép nhằm chiếm thị phần trong việc cung cấp bê tông thương phẩm cho các dự án trên.

Nêu quan điểm về vụ việc, lãnh đạo UBND huyện Ba Bể cho rằng: Đúng là công trình trên đang xây dựng trái phép, UBND huyện Ba Bể đã nhận được hồ sơ vụ việc. Tuy nhiên, do chủ đất và đơn vị thi công là 2 pháp nhân khác nhau nên UBND huyện Ba Bể đang xin ý kiến chỉ đạo, định hướng xử lý cụ thể của các sở ngành liên quan của tỉnh Bắc Kạn trước khi ban hành quyết định xử phạt chính thức.

Trong đó, ông Nguyễn Kiều Huân, Chánh thanh tra Sở GTVT tỉnh Bắc Kạn khẳng định: Vị trí xây dựng trạm trộn bê tông trái phép trên nằm ngay sát đường QL 279, ngay điểm đường cong, gần đầu cầu... nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất ATGT. Chúng tôi cũng đã kiểm tra, đề nghị UBND huyện, xã xử lý dứt điểm, yêu cầu doanh nghiệp tháo dỡ hoàn toàn công trình vi phạm trên để bảo đảm ATGT.

Trao đổi với PV, ông Chu Minh Phương, đại diện Công ty CP Bê tông Bút Sơn HP cho biết: Qua khảo sát, chúng tôi nhận thấy cả 4 huyện xung quanh gồm Ba Bể, Bạch Thông, Chợ Đồn và Pắc Nặm, tỉnh Bắc Kạn chưa có bất kỳ trạm trộn bê tông thương phẩm nào. Trong khi đó, nhu cầu phát triển kinh tế, xã hội của người dân và các doanh nghiệp trên địa bàn là rất lớn nên đã quyết định xây dựng công trình trên. Công trình chỉ mang tính chất là công trình tạm. Hiện, Công ty đang chờ các cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục cần thiết để đưa trạm vào hoạt động, sớm phục vụ người dân.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.