Thời sự Quốc tế

Bắc Kinh cấp phép cho 2 hãng vận hành taxi tự lái hoàn toàn

19/03/2023, 17:01

Chính quyền Bắc Kinh, Trung Quốc vừa cho phép triển khai dịch vụ thương mại sử dụng xe tự hành, không cần người giám sát an toàn trong xe.

Đây là lần đầu tiên Chính quyền Bắc Kinh có động thái này. Theo đó, Bắc Kinh chính thức cấp phép cho hai nền tảng xe tự hành hoàn toàn của tập đoàn công nghệ hàng đầu Baidu và công ty khởi nghiệp Pony.ai chính thức triển khai sau 3 tháng thí điểm trên các tuyến phố công cộng.

Trước đây, các giám sát viên an toàn phải ngồi ở ghế lái xe, ghế hành khách hoặc hàng ghế thứ hai khi xe chạy thử trên đường và đi vào hoạt động thương mại.

Trong chương trình thí điểm trước đó, cơ quan chức năng và 2 công ty đã đánh giá khả năng của xe tự hành trong các tình huống phức tạp như khi xe đi vào đường hẹp, giao lộ, gặp các điều kiện thời tiết khắc nghiệt như mưa bão, tuyết rơi.

img

Xe taxi tự lái của Baidu

Với quyết định này, từ ngày 17/3, hai nền tảng trên sẽ được phép cung cấp các chuyến xe tự hành mà không cần người giám sát an toàn trong phạm vi Khu vực Phát triển Kinh tế-Công nghệ Bắc Kinh rộng 60 km2 do Chính quyền Bắc Kinh phát triển.

Dịch vụ Apollo của Baidu sẽ triển khai 10 phương tiện tự lái hoàn toàn tại Khu vực Phát triển Kinh tế - Công nghệ Bắc Kinh.

Hiện nay, họ cũng đang vận hành dịch vụ taxi tự lái tại 3 thành phố Trung Quốc bao gồm Vũ Hán, Trùng Khánh.

Công ty có trụ sở tại Bắc Kinh này đã tập trung vào công nghệ lái xe tự động trong 5 năm qua để đa dạng hoá hoạt động.

Còn Pony.ai (được Toyota Motor hậu thuẫn) cũng thông báo đã nhận giấy phép tương tự từ Bắc Kinh. Hiện nay, họ đang vận hành dịch vụ taxi tự động tại thành phố Quảng Châu.

Thông qua ứng dụng di động của 2 công ty, hành khách có thể đặt xe tự lái hoàn toàn để di chuyển đến các điểm khác nhau, như ga tàu điện ngầm, khu trung tâm thương mại, công viên.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.