Hồ sơ tài liệu

Bắc Kinh đang ngày một sụt lún mạnh

27/06/2016, 14:08

Một nghiên cứu quốc tế lo ngại thủ đô Bắc Kinh của Trung Quốc sẽ sụt lún khoảng 11cm/năm

Thủ đô Bắc Kinh Trung Quốc đang sụt lún 11

Thủ đô Bắc Kinh Trung Quốc đang sụt lún 11cm/năm

Không chỉ phải đối mặt với màn bụi dày đặc mờ mịt, ô nhiễm, sông đầy rác thải, người dân tại thủ đô Trung Quốc còn phải đối mặt với một khó khăn nữa đó là sụt lún khoảng 11 cm/năm tại nhiều quận huyện.

Đây là kết luận do một nhóm nghiên cứu đến từ Viện Khoa học Tự nhiên Bắc Kinh thực hiện. Sử dụng ảnh vệ tinh và dữ liệu định vị GPS, nhóm nghiên cứu đã phân tích xu hướng định vị từ năm 2003 đến 2010 và phát hiện thành phố có hơn 20 triệu dân đang sụt lún với tốc độ đáng cảnh báo.  Một số quận ở khu vực trung Bắc Kinh sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất. Những quận ở khu vực lòng chảo sẽ chịu sụt lún khoảng 11cm/năm.

Hậu quả từ vụ ngập lún trên, thành phố vốn khan hiếm nước sẽ cạn kiệt nước ngầm. Không chỉ vậy, việc sụt lún quá nhanh gây tổn hại tới các toà nhà, công trình công cộng như hệ thống đường sắt của thành phố.

Nghiên cứu này lưu ý, Bắc Kinh đang là thành phố đứng thứ 5 căng thẳng về nước trên thế giới vì tốc độ đô thị hoá nhanh. Tại đây, nước ngầm là nguồn nước chủ yếu (chiếm 2/3) cho mọi hoạt động từ công nghiệp, nông nghiệp đến đời sống dân sinh. Tờ Sina của Trung Quốc ước tính, thủ đô này cần 3,5 tỉ lít nước/năm.

Tình hình thiếu nước, khô hạn gây thiệt hại hàng tỉ đô-la trong ngành nông nghiệp, khiến hàng triệu người và động vật rơi vào cảnh thiếu khát nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.