Thời sự Quốc tế

Bắc Kinh phát vòng theo dõi sức khoẻ cho lái xe khách

26/09/2022, 15:51

Cuối tháng 9 này, Công ty Cổ phần Giao thông Công cộng Bắc Kinh phát gần 2 nghìn vòng tay điện tử theo dõi thể chất, tinh thần của lái xe khách.

Theo tờ Beijing Daily, riêng trong ngày 21/9, đã có khoảng 1.800 vòng tay được phát cho tài xế xe khách liên tỉnh và lái xe hoạt động trên các tuyến cao tốc. Hiện chưa rõ, tổng cộng có bao nhiêu lái xe khách phải đeo vòng theo dõi sức khoẻ.

Thiết bị trên được thiết kế theo dõi một số thông tin như nhiệt độ cơ thể, nhịp tim, hô hấp, nồng độ oxy trong máu, huyết áp, giấc ngủ cũng như trạng thái tinh thần của tài xế như hồi hộp, lo âu.

Công ty giao thông có thể tiếp cận dữ liệu theo thời gian thực để tăng cường an toàn.img

Tài xế xe bus tại Bắc Kinh, Trung Quốc được yêu cầu đeo vòng tay điện tử theo dõi sức khỏe thể chất, tinh thần. Ảnh - SCMP

Lái xe bus tại quận Thông Châu, Bắc Kinh và một số tuyến xe bus ở trung tâm đã tham gia thử nghiệm thiết bị này từ ngày 1/6. Tại thời điểm đó, công ty đăng thông báo trên mạng xã hội Weibo cho biết, vòng tay là công cụ công nghệ hỗ trợ quản lý sức khỏe thể chất, tinh thần của tài xế.

Bà Wang Congwei, Giám đốc các vấn đề pháp lý liên quan tới an ninh mạng của Công ty luật Jingsh có trụ sở tại Bắc Kinh, nhận định cách làm trên là hướng tới an toàn của cộng đồng trong bối cảnh số vụ tai nạn giao thông có chiều hướng tăng cao. Chỉ cách đây ít ngày, tại thành phố Quý Dương, tỉnh Quý Châu đã xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới xe chở người đi cách ly khiến 27 người thiệt mạng, 20 người bị thương.

Song nữ Giám đốc đặt nghi vấn rằng - dù dữ liệu được thu thập theo thời gian thực nhưng liệu cơ quan chức năng có đủ thời gian để can thiệp trong trường hợp vòng tay phát hiện dấu hiệu bất thường của tài xế hay việc thu thập dữ liệu chỉ được sử dụng để phân tích nếu xảy ra tai nạn?

Bên cạnh đó, ông Calvin Ho Wai-loon, Phó giáo sư khoa Luật, Đại học Hong Kong, cho rằng cần lưu tâm tới độ tin cậy và chính xác của thiết bị bởi nếu dữ liệu thu thập không chính xác có thể gây áp lực và thậm chí phân biệt đối xử đối với tài xế.

Trong những tháng gần đây, đã rộ lên nhiều thông tin về một số trường hợp yêu cầu đeo vòng tay điện tử để theo dõi cá nhân tại Trung Quốc.

Vào tháng 7, một khu chung cư tại Bắc Kinh yêu cầu cư dân khi trở về từ địa phương khác và cách ly tại nhà, phải đeo thiết bị theo dõi nhiệt độ cơ thể. Một cư dân đã chia sẻ sự việc lên mạng xã hội Weibo, cho biết anh từ chối đeo vòng tay vì lo ngại về quyền riêng tư. Bài viết đã làm dấy lên phản đối mạnh mẽ trên mạng xã hội khiến khu chung cư này phải bỏ yêu cầu.

Hay hồi tháng 3, giới chức thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên triển khai vòng điện tử và điện thoại cài đặt GPS để giám sát nghi phạm thuộc diện giám sát tại nhà hoặc được bảo lãnh tại ngoại. Cảnh sát Thành Đô cho biết vòng tay cung cấp thông tin theo thời gian thực 24/7.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.