Hồ sơ tài liệu

Bắc Kinh tố chiến đấu cơ Nhật ngắm bắn máy bay Trung Quốc

28/10/2016, 15:36
image

Bộ Quốc phòng Trung Quốc lên tiếng về hoạt động của máy bay quân sự Nhật Bản trên Biển Hoa Đông the CNN 28/10.

131030035812-f-15-jets-japan-china-horizontal-larg

Các chiến đấu cơ J-15 Trung Quốc trong một hoạt động quân sự hồi năm 2013

Theo đó,  máy bay quân sự Nhật Bản bị Trung Quốc cáo buộc đã khóa mục tiêu máy bay chiến đấu Trung Quốc trên radar. Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích động thái này là khiêu khích và vô cùng nguy hiểm.

Trước đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đã thông báo về số lần buộc phải điều động chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay Trung Quốc trong thời gian qua với tần suất lớn chưa từng có.

Hồi giữa tháng 10 vừa qua, Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản cho biết, chỉ trong khoảng 6 tháng (từ tháng 3 đến tháng 9/2016), Nhật Bản đã  407 lần điều động chiến đấu cơ ngăn chặn máy bay Trung Quốc. Tức là gần gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái (231 lần).

Xem thêm Video Tiêm kích thế hệ mới của Nga tung hoành trên không:

Phản ứng trước thông tin trên, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm đã khẳng định rằng, hoạt động của các máy bay thuộc không quân nước này trong khu vực hoàn toàn tuân thủ đúng luật pháp và quy định quốc tế.

Trong khi đó, Trung Quốc tố Nhật Bản đã tăng cường giám sát và can thiệp vào các hoạt động tuần tra thông thường mà Bắc Kinh đang tiến hành.

Ông  Ngô cho biết: “Không chỉ tiếp cận các máy bay Trung Quốc, máy bay của Lực lượng Phòng vệ trên không Nhật Bản còn bật radar vũ khí lên. Họ chiếu tia hồng ngoại gây nhiễu và thực hiện nhiều hành động khiêu khích nguy hiểm khác”.

Ông nãy cũng yêu cầu Tokyo nên hành xử một cách có trách nhiệm để tránh các vụ việc tương tự trong tương lai.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.