Vận tải

Bạc Liêu: 100% DN vận tải kiểm tra có vi phạm

10/04/2014, 19:05

Với 138 phương tiện vận tải khách bị Thanh tra Bộ GTVT yêu cầu thu hồi phù hiệu, Bạc Liêu đã trở thành địa phương giữ "kỷ lục" về số phương tiện bị thu hồi phù hiệu.

CSGT tuần tra, xử lý vi phạm về tốc độ trên đường Trần Phú (phường 7, TP Bạc Liêu)
CSGT tuần tra, xử lý vi phạm về tốc độ trên đường Trần Phú
(phường 7, TP Bạc Liêu)

Theo ông Sỹ, Sở GTVT Bạc Liêu thời gian qua chưa tham mưu cho UBND tỉnh ban hành quy hoạch phát triển vận tải khách bằng xe taxi theo quy định. Việc bố trí cán bộ, chuyên viên quản lý vận tải đối với Phòng Quản lý vận tải, phương tiện & người lái chưa hợp lý. Việc cấp, thu hồi phù hiệu xe chạy tuyến cố định, xe hợp đồng cấp cho một số trường hợp chưa đúng quy định như thời hạn giá trị phù hiệu, phương tiện không bảo đảm quyền sử dụng hợp pháp; Thủ tục thu hồi và hủy phù hiệu. 


“Đáng nói hơn, có một số trường hợp Sở GTVT Bạc Liêu áp dụng hình thức xử lý và xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động nghiệp vụ chưa chặt chẽ. Đây là những tồn tại cần sớm khắc phục” - ông Sỹ khẳng định.  


Trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu có 22 đơn vị với 375 xe đã được cấp Giấy phép kinh doanh vận tải bằng ô tô. Tuy nhiên, qua thanh tra, nhiều vi phạm đã được phát hiện. Trong đó, đáng nói nhất là phương tiện vi phạm tốc độ bị phát hiện qua thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) chiếm đa số. 100% doanh nghiệp được kiểm tra đều có phương tiện vi phạm tốc độ với số lượng xe vi phạm chiếm từ 25 - 70%. 


Qua trích xuất dữ liệu trên website các nhà cung cấp TBGSHT của 5 đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, có 31/44 phương tiện có tốc độ trên 80km/h, chiếm 70,45% số phương tiện trích xuất được dữ liệu. Tổng số lần vượt quá tốc độ trên 80km/h của 31 phương tiện là 5.411 lần. Điển hình như xe 94K-4797 của HTX DVVT Đại Thắng II, vi phạm tốc độ tới 167 lần, trong đó có lần tốc độ lên tới 134km/h. Xe 94S- 4077 của Công ty TNHH MTV TV &XD Đức Trọng có 822 lần tốc độ vượt quá 80km/h, tốc độ cao nhất là 120km/h. Xe 51B-111.67 của Công ty TNHH MTV VTDL Trí Nhân có 1.356 lần tốc độ vượt quá 80km/h, tốc độ cao nhất là 91km/h.


Đáng nói hơn, dù vi phạm tốc độ của các DN kinh doanh vận tải rất đáng báo động nhưng theo ông Sỹ, Sở GTVT Bạc Liêu không hề có động thái nhắc nhở bằng văn bản tới DN. Nhiều đơn vị vận tải ở đây khoán phương tiện cho lái xe 24/24h vào tất cả các ngày trong tháng. Hàng tháng các lái xe nộp một khoản tiền khoán về đơn vị. Việc bảo dưỡng, sửa chữa, duy trì tình trạng kỹ thuật của các xe do lái xe tự thực hiện. Đa số đơn vị được kiểm tra không ký hợp đồng lao động với lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hoặc việc ký hợp đồng lao động chỉ là hình thức. Các đơn vị không quản lý lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, không trực tiếp trả lương, thưởng, chế độ chính sách cho người lái xe. 


Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ngô Hữu Dũng - Giám đốc Sở GTVT Bạc Liêu cho biết, theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra, Sở đã thu hồi phù hiệu 135 xe. Ba xe còn lại do chủ phương tiện đã bán nên không thu hồi.                                                                

Thiện Anh
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.