Đời sống

Bạc Liêu: 11 ca mới mắc Covid-19, 3 ca khả năng lây lan cao trong cộng đồng

18/09/2021, 11:56

Trong 11 ca mới mắc Covid-19 ở Bạc Liêu, cơ quan chức năng xác định có 3 ca qua xét nghiệm sàng lọc cộng đồng khả năng lây lan cao.

3 ca khả năng lây lan cao

Ngày 18/9, tin từ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, trong 24h qua trên địa bàn vừa ghi nhận 11 ca mới dương tính với Covid-19.

Cụ thể: có 3 trường hợp ghi nhận qua xét nghiệm sàng lọc chủ động trên địa bàn thị trấn Hoà Bình, huyện Hòa Bình (trong đó, có 1 là hộ lý của Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình). Qua truy vết bước đầu ghi nhận có đến 30 F1 từ 3 trường hợp trên.

img

Lực lượng y tế lấy mẫu xét nghhiệm sàng lọc, sớm phát hiện và tách F0 ra khỏi cộng đồng.

3 trường hợp ghi nhận trong khu vực phong tỏa Trung tâm Y tế huyện Hòa Bình (2 bệnh nhân đang điều trị trong khu vực phong tỏa của Trung tâm Y tế Hòa Bình; 1 trường hợp là cán bộ trực gác bên ngoài khu điều trị Covid-19).

Qua truy vết ghi nhận có 7 F1 là người nuôi trực tiếp 2 bệnh nhân và đồng nghiệp tham gia trực gác nghỉ cùng phòng. Tất cả đều ở bên trong Trung tâm Y tế Hoà Bình đang bị phong toả.

5 trường hợp ghi nhận trong khu vực phong tỏa tại TP Bạc Liêu (gồm 1 trường hợp là F1 của bệnh nhân BN537820; 4 trường hợp là F1 của bệnh nhân BN624845).

Qua truy vết ghi nhận hiện tại có 12 F1 của 5 trường hợp trên, trong đó có 6 F1 đều ở trong khu vực phong tỏa.

Theo nhận định của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, trong 11 trường hợp trên, 3 trường hợp được ghi nhận qua xét nghiệm sàng lọc chủ động tại thị trấn Hòa Bình có khả năng lây lan ra ngoài cộng đồng cao. Còn tất cả các trường hợp F1, F2 đều đã được kiểm soát, cách ly theo quy định.

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu còn 239 bệnh nhân mắc Covid-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế; đang cách ly tập trung 2.272 trường hợp; đang cách ly tại nhà 3.551 trường hợp.

img

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 đợt 1 cho các đối tượng ưu tiên ở Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Hầu hết doanh nghiệp ở Bạc Liêu được tiêm vaccine ngừa Covid-19

Theo kế hoạch triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 năm 2021 - 2022, tỉnh Bạc Liêu đặt mục tiêu đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine chủ động cho người dân. Đặc biệt là các đối tượng có nguy cơ cao. Tất cả nhằm tiến tới đạt mục tiêu miễn dịch toàn cộng đồng.

Cụ thể, tỉnh này đề ra mục tiêu đến hết quý 1/2022 sẽ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho 95% người từ 18 tuổi trở lên.

Tổng số có 675.288 người thuộc đối tượng được tiêm vaccine tại Bạc Liêu, gồm toàn bộ người dân của tỉnh Bạc Liêu từ trên 18 tuổi có chỉ định tiêm vaccine theo khuyến cáo của nhà sản xuất.

Trong các đối tượng tiêm ngừa, có lao động, thân nhân người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp (bao gồm cả doanh nghiệp trong khu công nghiệp, khu chế xuất, doanh nghiệp kinh doanh vận tải, tín dụng, du lịch…).

Ngoài ra còn có người ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ thiết yếu như cơ sở lưu trú, ăn uống, ngân hàng, chăm sóc sức khỏe, dược, vật tư y tế, mua bán lẻ, chợ, công trình xây dựng, người dân ở vùng, khu du lịch...

img

Công nhân làm việc tại một nhà máy may mặc trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, toàn tỉnh có khoảng 20% dân số được tiêm vaccine ngừa Covid-19, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng nằm trong nhóm đó. Hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đều có tiêm vaccine ngừa Covid-19.

Tuy nhiên, doanh nghiệp nào có nguy cơ cao thì tỉnh sẽ tập trung triển khai tiêm ngừa trước như tại các khu, cụm công nghiệp (Nhà máy May Vinatex Bạc Liêu; Nhà máy May mặc của Công ty TNHH MTV Pinetree, các công ty thủy sản ở thị xã Giá Rai…).

Ông Trần Vĩnh An, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bạc Liêu cho biết thêm, hiện nay, tỉnh đã phân bổ vaccine về cho các huyện. Doanh nghiệp ở huyện nào thì đến huyện đó để đăng ký tiêm ngừa, còn trên địa bàn tỉnh thì tỉnh sẽ tổ chức tiêm, nhất là tiêm cho các doanh nghiệp ở khu vực có nguy cơ cao.

Theo CDC Bạc Liêu, lũy kế đến ngày 17/9, trên địa bàn tỉnh đã có 100.760 người được tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 1, và 40.094 người đã được tiêm mũi 2.

Đầu tháng 8/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận 1 xe chuyên dụng tiêm vaccine lưu động do Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch bệnh Covid-19 bàn giao.

Sau khi tiếp nhận, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu giao cho CDC Bạc Liêu sử dụng và bảo quản nhằm phục vụ tốt nhất cho công tác đẩy nhanh tiến độ tiêm vaccine phòng Covid-19 trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các vùng có điều kiện đi lại khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.