Hạ tầng

Bạc Liêu: 3 cầu xây 3 năm chưa xong, nhiều người lọt kênh

21/09/2022, 17:18

Tuyến đường về trung tâm xã Long Điền Đông (Bạc Liêu) có 3 cây cầu được xây dựng cách nay gần 3 năm nhưng chưa xong, khiến người dân bức xúc.

Nhiều người rơi xuống kênh

3 cây cầu nằm trên tuyến đường về trung tâm xã Long Điền Đông (huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) xây dựng cách đây gần 3 năm, nhưng chưa hoàn thành, khiến người dân địa phương rất bức xúc. Bởi không những gây khó khăn cho người tham gia giao thông, mà còn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT cao.

Đó là Dự án Xây dựng đường và cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Điền về xã Long Điền Đông được khởi công vào khoảng cuối năm 2018, đầu năm 2019 trong niềm vui hân hoan của nhiều người dân địa phương. Người dân kỳ vọng vào con đường mới, khi hoàn thành việc đi lại, giao thương hàng hóa sẽ được thuận tiện hơn.

img

Đường dẫn vào cầu Kinh Tư 2 vẫn chưa được thi công.

Thế nhưng, người dân cảm thấy thất vọng khi đến nay 3 cây cầu (bao gồm: Kinh Tư 2, Đầu Bờ và Cống Xìa 2 thuộc Gói thầu số 5) dọc trên tuyến vẫn chưa hoàn thành. Đường dẫn 2 bên tại Kinh Tư 2 và cầu Cống Xìa 2 chưa được hoàn thiện, nhiều vị trí bị hư hỏng nặng... Từ đó gây khó khăn cho người tham gia lưu thông.

Ông Nguyễn Văn Lập (ngụ ấp Diêm Điền, xã Điền Hải) có nhà gần cầu Kinh Tư 2, bức xúc phản ánh: “Gần 3 năm nay mà dự án không hoàn thành, cầu thì không có đường dẫn. Trong khi cầu tạm để người dân qua lại cho thấy dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, xuất hiện nhiều vị trí bị rỉ sét, không đảm bảo an toàn.

img

Đường dẫn vào cầu tạm Kinh Tư 2 hư hỏng nặng và hẹp, không đảm bảo ATGT.

Cách nay khoảng hơn 1 tuần, có trường hợp là nam đi xe máy, khi qua cầu tạm đã không may rơi xuống kênh. Người dân chúng tôi phải vất vả mới giúp đưa được chiếc xe máy lên bờ. May mắn là người điều khiển xe chỉ bị xây xát nhẹ. Thỉnh thoảng mặt cầu tạm bị hư hỏng (thủng lỗ), đơn vị thi công mang vài thanh sắt để hàn lại”.

Cùng bức xúc như ông Lập, bà Lê Thị Út (ấp Diêm Điền, xã Điền Hải) chia sẻ, cầu Kinh Tư 2 xây dựng đã lâu nhưng không xong. Trời mưa mặt đường bị đọng nước, lâu ngày phát sinh muỗi, không đảm bảo an toàn sức khỏe người dân, việc buôn bán của người dân luôn ế ẩm...

img

Trời mưa, mặt đường dẫn vào cầu tạm Kinh Tư 2 thường xuyên bị ngập nước, không đảm bảo môi trường, gây khó khăn cho việc lưu thông.

“Hàng ngày, xe tải trọng lớn trên 5 tấn lưu thông thường xuyên, nhưng cầu tạm lại yếu rất nguy hiểm. Thương nhất là phụ nữ, mỗi khi trời mưa qua cầu phải dẫn xe vì sợ mặt cầu trơn trượt dễ bị ngã xe. Trong khoảng hơn 1 tháng trở lại đây có khoảng 3 trường hợp bị rơi xuống kênh hoặc bị té ngã, khiến người dân chúng tôi rất sợ và lo lắng”, bà Út nói.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, tại cầu Kinh Tư 2 chỉ mới xong nhịp giữa nhưng chưa láng nhựa. Còn 2 đường dẫn vào cầu chưa triển khai làm. Đường dẫn vào cầu tạm bị hẹp, mặt đường bị xuống cấp xuất hiện “ổ gà", "ổ voi”. Trời mưa sình lầy, trời nắng bụi mù mịt, thường xảy ra ùn tắc cục bộ trong thời gian cao điểm.

img

Ông Lập chỉ vị trí người đi đường bị trượt té xuống kênh khi qua cầu tạm Kinh Tư 2.

Còn tại cầu Đầu Bờ, cơ bản đã hoàn thành chỉ còn láng nhựa mặt cầu cho êm thuận. Tuy nhiên, đường dân sinh bên hông cầu bị hẹp, 2 xe máy qua lại khó khăn. Hơn nữa, gầm cầu bị thấp, phương tiện qua lại nếu không chú ý sẽ bị vướng đầu vào thanh dầm, rất nguy hiểm.

Trong khi đó, tại cầu Cống Xìa 2 (gần chợ Cống Xìa, thuộc ấp Bửu 2, xã Long Điền Đông, huyện Đông Hải) vẫn chưa thông. Dốc cầu phía chợ Cống Xìa sình lầy mỗi khi trời mưa lớn xuất hiện. Người dân và cán bộ qua lại UBND xã Long Điền Đông phải vòng qua đường dân sinh nhỏ hẹp bên hông cầu mới đang thi công để qua cầu tạm.

img

Cầu Cống Xìa 2 trông vẫn còn "nhếch nhác", khiến việc buôn bán, sinh hoạt của người dân gặp không ít khó khăn.

Khi nào mới xong?

Theo ông Mai Danh Cừ, Đội trưởng Đội thi công thuộc Công ty TNHH Thảo Nguyên (Hà Tĩnh) cho biết, nguyên nhân 3 cây cầu bị chậm là do năm 2021 còn vướng mặt bằng, dịch bệnh Covid-19.

“Riêng cầu Cống Xìa đình thi công khoảng 1 năm và mới tái khởi động khoảng hơn 2 tháng qua. Nhà thầu cũng đã tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công và đoạn đường còn lại trong Tết Nguyên đán 2023.

Còn cầu Đầu Bờ chỉ còn láng nhựa làm bằng phẳng bề mặt cầu là xong. Đối với cầu Kinh Tư 2 vẫn còn đang vướng giải phóng mặt bằng, huyện cũng đã có kế hoạch để bảo đảm an ninh trật tự trong quá trình thi công, nhằm đẩy nhanh tiến độ dự án", ông cho biết.

img

Gầm cầu Đầu Bờ bắt ngang đường dân sinh bị thấp, gây khó khăn cho người tham gia giao thông. Nếu không chú ý rất dễ va đầu vào các thanh dầm.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trương Đông Hải, Chủ tịch UBND xã Long Điền Đông cho biết, thời gian qua chính quyền địa phương đã đề nghị lên UBND huyện và chủ đầu tư sớm hoàn thành gói thầu, nhằm đáp ứng được mong mỏi của người dân có đường về trung tâm xã thông thoáng, an toàn.

"Gói thầu này hoàn thành vừa tạo diện mạo đô thị xanh - sạch - đẹp, vừa đảm bảo trật tự ATGT, tạo động lực để kêu gọi đầu tư những dự án quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương", ông Hải cho hay.

Liên quan đến gói thầu số 5 này, lãnh đạo Ban QLDA Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, chủ đầu tư đang đôn đốc nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực để đẩy nhanh tiến độ thi công gói thầu. Phải kịp thời đáp ứng nhu cầu đi lại của bà con địa phương, bảo đảm trật tự ATGT.

Dự án Xây dựng đường và cầu Kinh Tư 2 - cầu Châu Điền về xã Long Điền Đông có tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng, do Ban QLDA Xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bạc Liêu làm chủ đầu tư. Dự án khởi công cuối năm 2018, dự kiến hoàn thành vào năm 2021.

Trong đó, gói thầu số 5 có tổng kinh phí khoảng 37 tỷ đồng, bao gồm 5km đường và 3 cây cầu (Kinh Tư 2, cầu Đầu Bờ và cầu Cống Xìa 2). Công ty TNHH Thảo Nguyên là đơn vị thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.