Đời sống

Bạc Liêu cách ly chặt chẽ người về từ vùng dịch, tại nhà phải treo biển báo

14/10/2021, 09:54

Tỉnh Bạc Liêu quy định rõ người về từ vùng dịch cách ly tại nhà, cách ly y tế, cũng như việc test nhanh kháng nguyên và xét nghiệm RT-PCR.

Theo thống kê của ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu, trong số hơn 20.000 người dân trở về tỉnh Bạc Liêu từ các tỉnh, thành đang có dịch bệnh Covid-19, tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 đạt trên 56,2%. Trong đó, tỷ lệ tiêm mũi 1 khoảng 41,6% và tiêm mũi 2 khoảng 14,6%.

Cụ thể, trong số 865 người về từ vùng dịch đang được cách ly tập trung trên địa bàn TP Bạc Liêu có 124 người đã tiêm mũi 2 và 415 người tiêm mũi 1; thị xã Giá Rai có trên 3.200 người về từ vùng dịch, có 500 người được tiêm đủ 2 mũi và 1.499 người được tiêm mũi 1; huyện Đông Hải có 3.587 người về từ vùng dịch được cách ly tập trung, có 411 người được tiêm đủ 2 mũi và 1.082 người được tiêm mũi 1.

img

Biển cảnh báo "Gia đình có người cách ly theo dõi y tế" tại nhà ở Bạc Liêu.

Để bảo đảm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là việc cách ly đối với người về từ vùng dịch, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã chỉ đạo các địa phương phân loại đối tượng và cách ly theo quy định.

Cụ thể, đối tượng người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày. Sau đó, tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu test nhanh kháng nguyên 2 lần vào ngày đầu và ngày thứ 7 (kể từ ngày về địa phương).

Người đã tiêm 1 mũi vaccine, cách ly tại nhà/nơi lưu trú trong 14 ngày. Sau đó, tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày tiếp theo, lấy mẫu test kháng nguyên 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (kể từ ngày về địa phương).

Những người chưa tiêm vaccine, nhưng thuộc diện đặc biệt (phụ nữ mang thai, hoặc nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, người trên 65 tuổi, trẻ em dưới 9 tuổi, người khuyết tật, tâm thần, người mắc bệnh cần người chăm sóc) thì cách ly tại nhà nơi lưu trú trong 14 ngày.

Sau đó, tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 14 ngày tiếp theo. Lấy mẫu test nhanh kháng nguyên 3 lần vào ngày đầu, ngày thứ 7 và ngày thứ 14 (kể từ ngày về địa phương).

Những đối tượng còn lại, cách ly tập trung trong 14 ngày. Sau đó, tiếp tục cách ly tại nhà 7 ngày và tự theo dõi sức khỏe tại nhà thêm 7 ngày tiếp theo. Đồng thời, lấy mẫu xét nghiệm 4 lần (ngày đầu test nhanh kháng nguyên, ngày thứ 7 xét nghiệm RT-PCR, ngày thứ 13 xét nghiệm RT-PCR và ngày thứ 21 test nhanh kháng nguyên.

Để được áp dụng cách ly tại nhà, thì nhà ở của đối tượng phải đảm bảo các yêu cầu sau: Phải có nhà ở riêng biệt (không sống chung với người địa phương); nhà ở phải có nhà vệ sinh riêng (có thể là nhà vệ sinh tạm hợp vệ sinh).

Phải nấu ăn riêng, nếu không tự nấu ăn riêng thì phải có đồ dùng để ăn riêng. Việc tiếp tế đồ dùng, ăn uống phải giữ khoảng cách trên 2m, không được tiếp xúc trực tiếp; chỗ ở phải thuận lợi về giao thông để kiểm tra, giám sát và cung cấp y tế.

Trước cửa nhà có biển cảnh báo: “Nhà có người cách ly y tế” và ghi cụ thể họ tên, số điện thoại của người cách ly, cán bộ y tế và thành viên Tổ Covid cộng đồng được phân công hỗ trợ.

Đối với những người trở về từ vùng dịch hiện đang thực hiện cách ly y tế tập trung tại các cơ sở của Nhà nước, nếu đáp ứng các điều kiện nêu trên thì được chuyển về cách ly tại nhà (không đợi hết thời gian cách ly tập trung). Số ngày cách ly tại nhà được trừ vào số ngày đã thực hiện cách ly tập trung trước đó.

"Các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các Tổ Covid cộng đồng tăng cường giám sát đảm bảo người cách ly y tế tại nhà đúng quy định; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; trường hợp cố tình vi phạm thì phải kịp thời cưỡng chế vào các khu cách ly tập trung sau đó xử lý theo quy định (kể cả chuyển hồ sơ sang cơ quan chức năng xử lý hình sự, nếu có)", Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu lưu ý rõ.

Tính đến 6h ngày 14/10/2021, trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã ghi nhận 783 người mắc Covid-19 (có 52 ca nhập cảnh); đang cách ly điều trị 361 ca; đã bình phục 418 ca; tử vong 5 ca.

Hiện tại, đang cách ly tập trung 19.746 (trong đó, có 780 trường hợp F1, về từ vùng dịch 18.966 trường hợp); đang cách ly tại nhà 1.864 trường hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.