Đời sống

Bạc Liêu cách ly người về/đến từ vùng chưa rõ cấp độ dịch bệnh

20/10/2021, 19:55

Sau khi ghi nhận 50 ca dương tính với SARS-CoV-2 tại 1 công ty thủy sản, tỉnh Bạc Liêu quyết định nâng từ cấp 1 lên cấp 4 đối với 5 xã, phường.

Chiều 20/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký quyết định về việc cập nhật và công bố cấp độ dịch Covid-19 để áp dụng các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu. Thời gian áp dụng từ 18h ngày 21/10/2021.

img

Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi (phường 1, thị xã Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

Cụ thể, đối với cấp xã: cấp 4 – “nguy cơ rất cao (đỏ) có 5/64 đơn vị, gồm: phường 1, phường Láng Tròn, xã Phong Tân, xã Phong Thạnh, xã Phong Thạnh Đông thuộc thị xã Giá Rai; cấp 2 – “nguy cơ trung bình” (vàng) có 59/64 đơn vị cấp xã còn lại trên toàn tỉnh.

Đối với cấp huyện là cấp 2 – “nguy cơ trung bình (vàng) có 7/7 đơn vị; đối với cấp tỉnh là cấp 2 – “nguy cơ trung bình” (vàng).

Riêng đối với các đơn vị cấp xã nếu chuyển từ cấp độ dịch thấp sang cấp độ dịch cao hơn thì thời gian áp dụng sau 48 giờ kể từ thời điểm công bố.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương tuân thủ nguyên tắc “Bảo đảm mục tiêu kép nhưng đặt sức khỏe, tính mạng người dân lên trên hết, trước hết. Đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh”.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng lưu ý, nếu cấp độ dịch của các địa phương (cấp huyện, cấp xã) cao hơn cấp độ dịch của tỉnh thì áp dụng theo cấp độ tương ứng của từng địa phương.

Còn nếu cấp độ dịch của các địa phương (cấp huyện, cấp xã) bằng hoặc thấp hơn cấp độ dịch của tỉnh thì áp dụng theo cấp độ tương ứng của tỉnh.

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn cho cộng đồng dân cư trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu đối với người dân trở về từ/đến từ khu vực chưa công bố cấp độ dịch hoặc chưa xác định cấp độ dịch có nhu cầu vào địa bàn tỉnh Bạc Liêu, thì xem như những người này đến từ khu vực có nguy cơ cao (cấp 3) để áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tương ứng.

Theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) tỉnh Bạc Liêu, tính đến 6h ngày 20/10, tỉnh này đã ghi nhận 100 ca F0 mới qua xét nghiệm RT-PCR trong 24 giờ.

Đáng chú ý, trong 100 ca dương tính nói trên thì có 50 trường hợp dương tính Covid-19 trong cộng đồng và đều là công nhân của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thủy sản Tấn Khởi (Công ty Tấn Khởi, phường 1, thị xã Giá Rai).

Ổ dịch tại Công ty Tấn Khởi được phát hiện từ một công nhân thủy sản vào bệnh viện khám bệnh. Sau khi phát hiện người này nhiễm SARS-CoV-2, cơ quan chức năng lấy mẫu tất cả công nhân của doanh nghiệp để xét nghiệm, phát hiện thêm 49 ca F0.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần với các F0 tại công ty thủy sản này.

Tại cuộc họp khẩn giữa Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các huyện, thị xã và TP. Bạc Liêu diễn ra vào sáng 20/10, Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua truy vết trên 600 trường hợp F1, nguồn lây vẫn chưa xác định được. Nghi vấn có thể từ số công nhân về quê và số lái xe vận chuyển hàng hóa.

Ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho biết, sau khi phát biện ca dương tính với SARS-CoV-2, thị xã đã đưa toàn bộ những trường hợp có liên quan cách ly tập trung và lấy mấu xét nghiệm tầm soát, mở rộng phong tỏa khu vực phạm vi 300m.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.