Thời sự

Bạc Liêu, Cần Thơ, Bến Tre sẵn sàng ứng phó với bão số 9

24/11/2018, 15:23

Các tỉnh Bạc Liêu, Cần Thơ, Bến Tre đã có văn bản chỉ đạo chủ động ứng phó với bão số 9...

IMG_5135

Bến Tre phải di dời, sơ tán 16.000 dân ở 3 huyện viên biển đến nơi tránh, trú bão số 9 an toàn trước 17h chiều 24/11. Ảnh: Hải Đường

Chiều 24/11, ông Cao Văn Trọng, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre cho biết, để ứng phó với bão số 9, lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức thành 2 đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị phòng tránh, ứng phó với bão số 9 tại các địa phương, khu vực trong điểm xung yếu. Tại 3 huyện ven biền Ba Tri, Bình Đại và Thanh Phú có hơn 16.000 dân phải di dời, sơ tán đến nơi tránh bão an toàn trước 17h chiều nay (24/11).

Cũng theo ông Trọng, UBND tỉnh đã chỉ đạo các địa phương chuẩn bị sẵn sàng các phương án phòng tránh, ứng phó bão số 9. Tiếp tục quản lý chặt chẽ, nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi, tạm ngưng hoạt động đối với các bến phà, bến đò qua sông, đò du lịch kể từ 17h chiều 24/11.

Đồng thời tạm ngưng hoạt động đối với các khu du lịch, khu vui chơi giải trí tập trung đông người, nhất là đối với các khu du lịch ven biển, ven sông, các cồn kể từ 13h trưa nay.

Theo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, đến thời điểm hiện tại đã liên được 3.106 phương tiện tàu thuyền đang hoạt trên biển với 17.536 người. Trong đó, hoạt động ven bờ 128 phương tiện với 263 người; hoạt động xa bờ 1.764 phương tiện với 13.246 người.

Còn tại Tiền Giang, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu Bộ Chỉ Biên phòng, Chi cục Thủy sản, UBND huyện Gò Công Đông thông báo tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết vị trí, hướng di chuyển, diễn biến của bão để chủ động thoát ra khỏi vùng nguy hiểm; kêu gọi tàu thuyền đánh bắt ven bờ vào nơi trú ẩn an toàn.

Các huyện Gò Công Đông, Tân Phú Đông và thị xã Gò Công tổ chức ngay việc sơ tán, di dời dân ở nhà không an toàn vào nơi an toàn, nhà ngoài đê vào nhà an toàn phía trong đê. Công việc này hoàn thành trước 16h (24/11). Đồng thời tổ chức lực lượng canh gác, bảo đảm an ninh trật tự ở những khu vực phải di dời dân đi.

Chiều cùng ngày, tin từ Ban Chỉ huy Phòng, chống Thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh Bạc Liêu cho biết, đã yêu cầu nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ chiều nay để tránh bão số 9.

DSC07106

Bạc Liêu thực hiện lệnh cấm tàu ra khơi để tránh bão số 9. Ảnh: Gia Minh

Theo Ban Chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bạc Liêu, nhằm chủ động ứng phó với diễn biến của cơn bão số 9, đơn vị đã yêu cầu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh nghiêm cấm tàu thuyền ra khơi từ 13h ngày 24/11, cho đến khi có tin cuối cùng về cơn bão số 9, thì cho tàu thuyền trở lại hoạt động bình thường.

Thường xuyên kiểm đếm chính xác số lượng tàu thuyền và thuyền viên còn đang hoạt động trên biển; thông tin liên lạc về diễn biến của bão số 9 cho các tàu thuyền còn hoạt động ngoài khơi biết để tìm nơi trú tránh, thoát ra khỏi hoặc không đi vào vùng ảnh hưởng của bão: Vùng nguy hiểm trên Biển Đông trong 24 giờ tới (gió mạnh cấp 6 trở lên) từ vĩ tuyến 8,5 đến 12,5 độ Vĩ Bắc; phía Tây kinh tuyến 112,0 độ Kinh Đông.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các địa phương triển khai nhanh các biện pháp bảo vệ sản xuất nếu bão số 9 gây mưa lớn trên diện rộng.

UBND các địa phương tuyên truyền rộng rãi, kịp thời về diễn biến của bão để các cấp chính quyền và nhân dân chủ động phòng tránh, ứng phó cơn bão số 9 xuất hiện trùng với đợt triều cường từ ngày 24-27/11.

Chuẩn bị sẵn sàng phương án sơ tán dân ở các nơi xung yếu để có thể ứng phó các diễn biến bất ngờ của cơn bão số 9. Đồng thời, tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ để theo dõi và chỉ đạo đối phó với mọi tình huống của bão số 9.

UBND TP Cần Thơ cũng đã có văn bản chỉ đạo chủ động ứng phó với bão số 9 và mưa lũ, các Sở ban ngành và đơn vị có liên quan tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24, bám sát địa bàn được phân công.

IMG_0049

Cần Thơ trời âm u, nhiều mây.

Theo nhận định, Cơn bão số 9 (Usagi) là cơn bão có cường độ mạnh, do tác động của không khí lạnh diễn biến của bão còn rất phức tạp, hướng di chuyển, cường độ, phạm vi ảnh hưởng của bão có thể còn có những thay đổi.

Để chủ động ứng phó, hạn chế thiệt hại do bão số 9 và mưa lũ, Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN TP yêu cầu Giám đốc Sở, Thủ trưởng cơ quan, ban ngành thành phố; Chủ tịch UBND quận, huyện  phối hợp chặt chẽ với Đài Khí tượng Thủy văn TP tăng cường cập nhật thông tin, diễn biến của bão số 9 để tham mưu kịp thời cho Thường trực Ban Chỉ huy PCTTT- KCN thành phố chỉ đạo ứng phó.

Văn phòng Thường trực Ban Chỉ huy PCTT-TKCN, các Sở, Ban ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, phường, xã, thị trấn phân công tổ chức trực ban nghiêm túc 24/24 giờ, thường xuyên theo dõi, cập nhật diễn biến của bão, tổ chức phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả do bão gây ra trong địa bàn; Khẩn trương rà soát phương án sơ tán, di dời dân cư, chuẩn bị sẵn sàng lực lượng, phương tiện để triển khai phương án đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân tại các khu vực nguy hiểm. Kiên quyết không để người ở lại trên tàu thuyền, lồng bè, chòi canh nuôi thủy sản khi bão đổ bộ vào.

Đồng thời, chỉ đạo kiểm tra, hướng dẫn chằng chống, gia cố nhà cửa, trụ sở, trường học, bệnh viện, kho tàng, các công trình công cộng, đặc biệt đối với công trình cột, tháp cao, biển quảng cáo; tổ chức cắt tỉa cành cây tại các khu đô thị, hạn chế thiệt hại do bão. Triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các công trình, bến cảng, khu kinh tế, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp, kho tàng, công trình đang thi công. Kiểm tra kỹ hệ thống lưới điện, đảm bảo an toàn, tránh sự cố về điện làm ảnh hưởng đến tính mạng con người.

Bên cạnh đó, triển khai các phương án bảo vệ sản xuất, biện pháp bảo vệ đê điều, chủ động tiêu nước chống úng ngập bảo vệ sản xuất nông nghiệp

Công văn cũng yêu cầu các thành viên Ban Chỉ huy PCTT-TKCN được phân công chỉ đạo các quận, huyện phải bám sát địa bàn được phân công, rà soát các phương án, kịch bản ứng phó bão. Đặc biệt đề nghị Chủ tịch UBND quận, huyện không đi khỏi địa bàn vào ngày 24 và 25/11 theo dõi sát diễn biến bão số 9, chuẩn bị phương án bảo vệ dân và tài sản ở cấp độ bị ảnh hưởng theo phương châm “Bốn tại chỗ”.

Ghi nhận thời tiết tại TP Cần Thơ đến chiều 24/11, trời âm u, nhiều mây, có gió.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.