Xã hội

Bạc Liêu có thể trở thành "viên ngọc xanh" của bờ biển Tây Nam

30/01/2018, 16:11

Nếu biết khai thác tiềm năng, lợi thế sẵn có, Bạc Liêu có thể trở thành "viên ngọc xanh" của bờ biển Tây Nam.

DSC07712

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị - Ảnh: Gia Minh

Sáng 30/1, tại Bạc Liêu, diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018, đến dự và chỉ đạo Hội nghị có Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc, cùng với lãnh đạo các Bộ, ngành Trung ương, lãnh đạo các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và khoảng 500 đại biểu trong và ngoài nước cùng tham dự.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Dương Thành Trung cho biết, với vị trí nằm cặp theo bờ biển Đông, có chiều dài bờ biển hơn 56km, với 3 vùng sinh thái mặn, ngọt và lợ. Trong đó, đất có thể nuôi tôm chiếm gần 50% diện tích toàn tỉnh. Bạc Liêu xác định nuôi trồng thủy sản là mũi nhọn trong phát triển kinh tế, trực tiếp là con tôm và Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là hạt nhân lan tỏa. Đồng thời, Bạc Liêu cũng định hướng ưu tiên phát triển sản xuất, bao tiêu lúa gạo và nâng cao chất lượng nông sản.

Bên cạnh nông nghiệp, Bạc Liêu xác định phát triển năng lượng tái tạo là trọng tâm của công nghiệp tỉnh nhà. Điều này xuất phát từ lợi thế thiên nhiên ưu đãi cho Bạc Liêu có đất đai bằng phẳng, rất ít bị bão lụt, có nắng và gió hầu như quanh năm với cường độ rất tốt, nhất là ở vùng ven biển có điều kiện rất thuận lợi để phát triển điện gió, điện mặt trời.

“Chúng tôi cam kết sẽ hợp tác tích cực, giải quyết kịp thời với tinh thần trách nhiệm cao nhất; tạo môi trường đầu tư minh bạch, bình đẳng nhất và Nhà đầu tư sẽ được hỗ trợ, ưu đãi cao nhất trong khung quy định. Bạc Liêu cam kết sẽ cùng đồng hành phát triển lâu dài với các nhà đầu tư, doanh nghiệp. Tỉnh Bạc Liêu hoan nghênh, chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến đầu tư, hợp tác kinh doanh, cùng chung sức xây dựng Bạc Liêu ngày càng giàu đẹp, văn minh”, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh.

DSC07705

Quang cảnh Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Bạc Liêu năm 2018 - Ảnh: Gia Minh

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc nhiệt liệt biểu dương sự chuẩn bị nghiêm túc của tỉnh Bạc Liêu đối với Hội nghị này, Bạc Liêu đã đi lên thoát khỏi vùng trũng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng mong muốn, trong thời gian tới, Bạc Liêu tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của địa phương; tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp; đảm bảo bình đẳng, công bằng giữa các thành phần kinh tế và giữa các doanh nghiệp. Đẩy mạnh thu hút đầu tư bên ngoài, nhưng không quên hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp trong tỉnh, nhất là các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ.

Với quan điểm phát triển bền vững, Bạc Liêu đã mạnh dạn xin rút dự án Nhiệt điện Cái Cùng và đã được Thủ tướng Chính phủ đồng tình rất cao, giúp cho hình ảnh của tỉnh nâng lên rất tốt, được bạn bè trong và ngoài nước biết đến, ủng hộ ngày càng nhiều hơn. 

Song, nhìn vào những điểm còn tồn tại của địa phương, Thủ tướng đánh giá, Bạc Liêu vẫn còn là tỉnh nghèo thuộc diện nhóm cuối của Đồng bằng Sông Cửu Long, lao động chủ yếu là thuần nông, đời sống người dân còn nhiều khó khăn. 

Thủ tướng cho rằng, một từ khóa mới đã xuất hiện đó là "Ngành công nghiệp tôm Việt Nam" và nêu rõ, mục tiêu này đặt ra đối với Bạc Liêu và Cà Mau và một số tỉnh khác một khát vọng phát triển to lớn. Về nông nghiệp, Bạc Liêu cần tập trung vào lúa gạo chất lượng cao, nuôi trồng đánh bắt hải sản, trọng tâm là nuôi tôm công nghệ cao. Cùng với đó là phát triển năng lượng tái tạo – một lĩnh vực giàu tiềm năng ở Bạc Liêu.

Thủ tướng cũng mong muốn tỉnh tập trung phát triển công nghiệp chế biến, bao gồm cả giải quyết việc làm, gắn với sản xuất nông nghiệp. Bên cạnh đó là phát triển du lịch, dịch vụ trên cơ sở văn hóa truyền thống của tỉnh nhà. "Nếu biết khai thác hiệu quả bền vững, tiềm năng, lợi thế của tỉnh nhà gắn với xu hướng công nghệ mới, tỉnh Bạc Liêu hoàn toàn có thể trở thành "viên ngọc xanh" bên bờ biển Tây Nam của Tổ quốc", Thủ tướng nhấn mạnh.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.