Du lịch

Bạc Liêu: Di tích lịch sử Đồng hồ đá Thái Dương hơn 100 năm tuổi “kêu cứu"

29/12/2020, 16:52

Di tích lịch sử Đồng hồ Thái Dương (còn gọi là đồng hồ đá) ở Bạc Liêu đang cho thấy dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng.

img

Khu di tích Đồng hồ Thái Dương (đồng hồ đá) tọa lạc trên đường 30/4, phường 3, TP. Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu.

Di tích lịch sử Đồng hồ Thái Dương (còn gọi là đồng hồ đá vì được làm từ chất liệu gạch và xi măng) hơn 100 năm tuổi, tọa lạc trên đường 30/4, phường 3, TP. Bạc Liêu, Bạc Liêu đang cho thấy dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, cần được trùng tu, sửa chữa.

Theo ghi nhận, bề mặt của chiếc đồng hồ hiện có nhiều vết bong tróc, khó có thể nhận biết đầy đủ vạch phân chia các số La Mã. Đồng thời, phần nước sơn cũng bị bong tróc, không đảm bảo mỹ quan cho thấy sự quản lý, bảo quản còn sơ sài.

Về vấn đề này, bà Đỗ Ái Lam, Phó chủ tịch UBND TP. Bạc Liêu xác nhận di tích Đồng hồ Thái Dương đang bị xuống cấp và mặt đồng hồ cũng đã hư hỏng.

“Thành phố đã giao Phòng Văn hóa và thông tin phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ của Sở Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch làm quy trình để khẩn trương sửa chữa trong thời gian sớm nhất”, bà Lam cho hay.

Đồng hồ Thái Dương do Nhà bác học Lưu Văn Lang (1880 - 1969, ở Sa Đéc, nay thuộc Đồng Tháp), kỹ sư ngành Công Chánh đầu tiên của Nam Bộ xây dựng từ đầu thế kỷ XX.

img

Mặt đồng hồ Thái Dương cho thấy dấu hiệu xuống cấp nghiêm trọng, khó có thể nhận biết đầy đủ vạch phân chia các số La Mã.

Đồng hồ Thái Dương có chiều cao khoảng 60cm, bao gồm một trụ hình chữ nhật ở giữa nhô ra và hai bên hai mảng hình vuông màu nâu sậm, trên đó mỗi bên kẻ 6 chữ số La Mã từ 1-6 và từ 7-12. Xung quanh đồng hồ được lót gạch để tạo mỹ quan cho khu di tích.

Buổi sáng, ánh mặt trời chiếu thẳng vào đồng hồ. Nhờ vào trụ hình chữ nhật ở giữa nhô ra tạo thành một vệt đen hiện trên mảng hình vuông kế bên. Vệt đen dừng ở vị trí nào là số giờ của thời điểm đó. Sai số của đồng hồ đá so với các loại đồng hồ hiện nay chỉ khoảng 5 phút.

Năm 2006, UBND tỉnh Bạc Liêu đã quyết định công nhận Đồng hồ Thái Dương là Di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh.

Đây được xem là chiếc đồng hồ xem giờ bằng ánh nắng mặt trời duy nhất còn sót lại ở Việt Nam.

img

Thưởng Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 ở Bạc Liêu cao nhất 100 triệu đồng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.