Đời sống

Bạc Liêu: Dự án tái định cư triển khai 8 năm, dân vẫn chưa được vào định cư

05/06/2022, 20:54

Chủ đầu tư dự án Khu dân cư, tái định cư rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã xin thêm 40 tỷ đồng để làm nền.

Dự án Khu dân cư, tái định cư rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu được triển khai thực hiện từ năm 2014, toàn dự án có 988 hộ (3.984 nhân khẩu) thuộc đối tượng phải di dời. Dự án do Sở NN&PTNT tỉnh Bạc liêu làm chủ đầu tư.

Trong đó, giai đoạn 1 của dự án được bố trí 403 nền tái định cư cho các hộ nằm trong tiêu chí tự cất nhà ở (TP Bạc Liêu 20 nền; huyện Hoà Bình 325 nền và huyện Đông Hải 58 nền).

img

Một khu vực thuộc dự án Khu dân cư, tái định cư rừng phòng hộ trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu đã hoàn thành việc lót vỉa hè, nhưng chưa có dân vào ở.

Tuy nhiên, đến nay cốt nền vẫn chưa thể cất nhà được. Khu tái định cư ở ấp Bửu 2 cùng các công trình phúc lợi xã hội như: trường học, nhà văn hóa cộng đồng, công trình cấp nước… đã xây xong từ năm 2018, nhưng chủ dự án vẫn chưa bàn giao cho UBND huyện Đông Hải để đưa vào khai thác, sử dụng.

Thế nhưng, đến nay chủ đầu tư và chính quyền địa phương vẫn chưa biết khi nào có thể di dời dân vào khu vực tái định cư.

Sau 8 năm triển trai, chủ đầu tư lập khái toán trình UBND tỉnh bổ sung khoảng 40 tỷ đồng để nâng cao độ mặt bằng xây nhà, bằng 1/2 diện tích cấp cho mỗi hộ.

Để sớm di dời dân vào khu tái định cư, Đoàn giám sát của HĐND tỉnh Bạc Liêu đề nghị các địa phương cần rà soát lại thật kỹ thông tin ở mỗi hộ.

Đồng thời, chính quyền các địa phương cần có sự quyết tâm cao trong thực hiện, đặc biệt là với công tác vận động, tuyên truyền, thuyết phục đảm bảo 100% hộ dân đồng thuận với chủ trương di dời của tỉnh.

Để làm được điều đó, trước mắt ở cả 3 khu tái định cư phải tiến hành làm nơi neo đậu tàu, ghe đảm bảo ổn định đời sống sản xuất, mưu sinh của người dân.

Chủ đầu tư dự án phải nhanh chóng hoàn thiện phương án di dời các hộ dân; xây dựng chính sách hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ di dời, chuyển đổi ngành nghề, giải quyết việc làm… cho người dân được di dời, tránh lãng phí nguồn lực đầu tư của nhà nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.