Xã hội

Bạc Liêu: Kỳ lạ cây cầu xây 3 năm nhưng chưa thể đi lại

13/04/2023, 06:34

Cầu kênh Chính Cò tại huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu dù đã xây xong nhưng 3 năm chưa có đường dẫn.

Theo phản ánh của người dân ấp Nhụy Cầm, xã Vĩnh Lộc, huyện Hồng Dân, tỉnh Bạc Liêu, tuyến đường giao thông nông thôn dọc kênh Chính Cò đã hoàn thành hơn 3 năm nay, nhưng cây cầu Chính Cò chưa có đường dẫn, bà con chưa thể đi lại.

Mỏi mòn chờ đường dẫn

img

Hai bên đường dẫn vào cầu kênh Chính Cò chưa được triển khai thi công

Cầu kênh Chính Cò nối liền lộ giao thông nông thôn (rộng 3m, dài hơn 7km) nối từ đầu kênh Chính Cò đến đường tỉnh 978 dẫn về trung tâm xã Vĩnh Lộc.

Theo ghi nhận của PV, ngay ở đầu kênh Chính Cò có 2 ngôi trường là Mầm non Hoa Hồng và Tiều học Nhụy Cầm với hơn 600 em học sinh.

Chính quyền địa phương đã kiến nghị chủ đầu tư có biện pháp đôn đốc, nhắc nhở nhà thầu sớm đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án để bà con đi lại được an toàn, thuận lợi.
Mặt khác, tuyến đường kênh Chính Cò hoàn thành đưa vào sử dụng, sẽ góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương của nhân dân trên địa bàn.

Ông Trần Việt Hưng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc

Thế nhưng, bất cập là cầu đã làm xong từ lâu, nhưng chưa có đường dẫn. Lan can cầu chỉ mới gắn nhịp giữa, hai bên dốc cầu còn đang bỏ dở, chưa có đường dẫn.

Trụ cầu phía từ đường tỉnh 978 đi vào lộ nhiều thanh sắt gỉ sét cho thấy dấu hiệu bị bỏ hoang từ lâu. Đơn vị thi công có tập kết vật liệu xây dựng, nhưng không có công nhân thi công.

Tuyến đường chưa thể thông xe toàn tuyến, nên con em địa phương đi học rất khó khăn.

Phụ huynh phải đưa các cháu đi học bằng đò dọc, ngày 2 buổi, mất rất nhiều thời gian.

Ông Phan Văn Đèo (ngụ ấp Nhụy Cầm, xã Vĩnh Lộc) phản ánh: “Công trình xây dựng gần 3 năm, không rõ vì sao bị bỏ ngang như vậy. Mùa mưa, phụ huynh phải đưa con em đi học bằng xuồng hoặc vỏ lãi.

Hiện vào mùa khô, có nhiều em nhỏ đi học bằng xe đạp đã đi vòng trên bờ ao nuôi tôm của các hộ dân lân cận công trình khoảng 1km, nhiều em bị ngã xe đạp xuống ao tôm, rất nguy hiểm”.

img

Đi hết tuyến đường bê tông, người đàn ông đi xe máy phải quay đầu vì chưa có đường dẫn qua cầu

Theo anh Nguyễn Văn Tước (ngụ ấp Nhụy Cầm, xã Vĩnh Lộc), đường và cầu đã làm xong khoảng hơn năm nay, nhưng không hiểu lý do gì mà đường dẫn hai bên cầu không làm để người dân đi lại. Học sinh phải đi vòng đường ruộng không đảm bảo an toàn. Những hôm người dân không cho đi nhờ qua trước nhà hoặc vuông tôm, các em học sinh phải đạp xe đi đường vòng khoảng 7km mới đến trường.

Cuối tháng 4 sẽ hoàn thành

img

Nhiều phụ huynh phải bỏ việc ngày 2 buổi đưa con em đi học bằng xuồng hoặc vỏ lãi, rất mất thời gian

Trước phản ánh của người dân, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Trần Việt Hưng, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc cho biết, cầu kênh Chính Cò là 1 trong 7 cây cầu thuộc dự án Hạ tầng lúa - tôm (chiều dài tuyến đường khoảng 7,7km qua địa bàn xã Vĩnh Lộc).

Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bạc Liêu (Ban QLDA) làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Thy Sơn (Hà Nội) là đơn vị thi công, với kinh phí trên 20 tỷ đồng.

“Dự án được xây dựng năm 2019, dự kiến hoàn thành năm 2022. Tuy nhiên, do nguyên nhân chủ quan và khách quan, đến nay phần đường đã hoàn thành nhưng phần cầu vẫn chưa hoàn thiện đường dẫn. Đơn vị thi công cam kết đến ngày 30/4/2023 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng”, ông Hưng cho hay.

Ông Nguyễn Minh Đức, Giám đốc Ban QLDA cho biết, tuyến đường kênh Chính Cò được xây dựng trên tinh thần Nhà nước và nhân dân cùng làm, người dân hiến đất. Tuy nhiên, hiện nay cầu kênh Chính Cò còn vướng một hộ dân gần dốc cầu chưa chịu bàn giao mặt bằng, nên khó khăn cho đơn vị thi công.

“Chúng tôi rất mong chính quyền địa phương quan tâm, tiếp tục tuyên truyền, vận động hộ dân sớm bàn giao mặt bằng sạch để đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ, sớm đưa công trình vào sử dụng. Nếu có mặt bằng, nhà thầu cam kết đến ngày 30/4/2023 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án”, ông Đức thông tin thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.