Đời sống

Bạc Liêu gặp khó khăn thuê xe đưa người nhập cảnh về khu cách ly

23/04/2021, 15:35

Khó khăn của tỉnh Bạc Liêu là thuê xe đưa người nhập cảnh về khu cách ly, thiếu kinh phí, khó kiểm soát công tác phòng, chống dịch trên biển...

img

Đoàn công tác của Bộ Y tế kiểm tra công tác giám sát phòng, chống dịch Covid-19 tại khu cách ly tập trung Nhà ở Sinh viên Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Ngày 23/4, Đoàn Công tác của Bộ Y tế do ông Trần Văn Thuấn, Thứ trưởng Bộ Y tế làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với tỉnh Bạc Liêu về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh này.

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị tỉnh Bạc Liêu, trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, phải nâng cao tinh thần cảnh giác không được lơ la,̀ chủ quan.

“Đặc biệt là phối hợp với Bộ Công an để phát hiện và xử lí kịp thời những trường hợp nhập cảnh trái phép; bổ sung camera an ninh để xử lý và truy vết những trường hợp F1 nếu có trường hợp tiếp xúc với người dương tính trong khu cách ly”, ông Thuấn lưu ý.

Về công tác tiêm chủng vắc xin, đại diện Bộ Y tế cũng khuyến cáo tỉnh Bạc Liêu, khi triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cần đảm bảo các nguyên tắc “An toàn - Hiệu quả - Kịp tiến độ”, tiêm mũi nào chắc mũi ấy.

Đối với các đề xuất, kiến nghị vượt ngoài phạm vi xử lý, Đoàn công tác đã ghi nhận và sẽ chuyển cho các Bộ, ban, ngành có liên quan nhằm hỗ trợ tốt nhất cho tỉnh Bạc Liêu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

img

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu.

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu cho biết, theo quy định, địa phương phải tự bố trí phương tiện để đưa người nước ngoài nhập cảnh từ sân bay Cần Thơ về cách ly tại địa phương. Tuy nhiên, tỉnh đang gặp khó khăn trong việc thuê xe, vì khi liên hệ các nhà xe đều từ chối với lý do ngại dịch bệnh.

Một khó khăn nữa được ông Nam đưa ra là việc chăm sóc các bé nhập cảnh bởi có đợt tiếp nhận hơn 30 cháu dưới 5 tuổi (trong đó, có hơn 20 cháu dưới 2 tuổi), khiến lực lượng chức năng rất vất vả.

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, vừa qua, tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận 14 đợt công dân Việt Nam từ nước ngoài về, với tổng số 3.992 người.

img

Quang cảnh buổi làm việc giữa Đoàn công tác của Bộ Y tế với tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Số trường hợp dương tính đến thời điểm hiện tại là 52 người và tất cả đã được điều trị khỏi bệnh. Đây đều là những công dân Việt Nam từ nước ngoài về được cách ly ngay.

Thời gian qua, các lực lượng chức năng địa phương thực hiện tốt việc kiểm tra chấp hành các quy định về xuất nhập cảnh, cư trú của người nước ngoài tại địa phương.

Qua đó, phát hiện và xử phạt hành chính 24 trường hợp vi phạm trong lĩnh vực xuất nhập cảnh, với số tiền gần 40 triệu đồng. Đặc biệt, cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố 1 vụ “Tổ chức môi giới cho người khác xuất nhập cảnh trái phép”.

Hiện tại, tỉnh Bạc Liêu đã tiếp nhận 5.100 liều vaccine ngừa dịch bệnh Covid-19.

Tuy nhiên, theo Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu, Bạc Liêu là tỉnh có bờ biển dài tiếp giáp với Biển Đông thường xuyên có tàu đánh bắt cá của ngư dân đánh bắt cá tiếp giáp với vùng biển của Trung Quốc, Philipine, Indonesia,… rất khó kiểm soát công tác phòng, chống dịch trên biển.

Đồng thời, cơ sở vật chất tại khu cách ly tập trung hiện đã xuống cấp không còn đảm bảo sinh hoạt cho người cách ly; việc hợp đồng vận chuyển công dân từ sân bay Cần Thơ về khu cách ly của tỉnh cũng gặp nhiều khó khăn.

img

Khu vực cách ly tập trung Nhà ở Sinh viên Bạc Liêu. Ảnh: Gia Minh

Từ những khó khăn nêu trên, tỉnh Bạc Liêu kiến nghị, Trung ương tăng cường hỗ trợ kinh phí phòng, chống dịch cho tỉnh. Đặc biệt, trong thời gian tỉnh di dời địa điểm khu cách ly tập trung của tỉnh và giảm quy mô giường số cách ly, tỉnh Bạc Liêu cũng kiến nghị Trung ương, Quân khu 9 phân bố công dân Việt Nam từ nước ngoài về cách ly tập trung tại tỉnh phù hợp với khả năng tiếp cận của tỉnh.

Sáng cùng ngày, Đoàn công tác của Bộ Y tế và lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu cùng các Sở, ngành đã đến kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh và tiêm ngừa Covid-19 tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Bạc Liêu. Đồng thời, kiểm tra hoạt động cách ly, giám sát y tế, khu vực bếp ăn tập trung, tại khu cách ly tập trung Nhà ở Sinh viên Bạc Liêu (phường 1, TP Bạc Liêu).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.