Xã hội

Bạc Liêu họp khẩn sau khi ghi nhận 50 ca mắc Covid-19 tại công ty thủy sản

20/10/2021, 13:27

Qua điều tra, truy vết bước đầu cơ quan chức năng nghi vấn nguồn lây dịch bệnh Covid-19 tại Công ty Thủy sản Tấn Khởi có thể từ ngoài tỉnh.

Ổ dịch rất phức tạp

Sáng 20/10, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu tổ chức cuộc hợp khẩn cấp trực tuyến với các Sở, ban, ngành và các địa phương trong tỉnh sau khi trên địa bàn ghi nhận 50 ca mắc Covid-19 liên quan đến Công ty TNHH Thủy sản Tấn Khởi (phường 1, TX Giá Rai, tỉnh Bạc Liêu).

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng đánh giá, ổ dịch này rất phức tạp vì công nhân đi làm đi về nhà ở thị xã Giá Rai, huyện Đông Hải… Ông đề nghị ngành Y tế phối hợp với các địa phương rà soát lại tình hình để nâng cấp độ dịch phù hợp. Đồng thời, yêu cầu UBND tỉnh ra quyết định thực hiện cấp độ dịch ngay trong ngày hôm nay (20/10).

img

Bí thư Tỉnh ủy Bạc Liêu Lữ Văn Hùng phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp. Ảnh: Gia Minh

“Các địa phương kiểm tra ngay tất cả các công ty, xí nghiệp, nhà máy trên địa bàn… Nơi nào đảm bảo phòng, chống dịch tốt thì cho hoạt động, nếu không thì dừng ngay”, ông Hùng nhấn mạnh.

Bà Lê Thị Ái Nam, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bạc Liêu cho biết, đây là ổ dịch lớn nhất từ trước đến nay ở Bạc Liêu. Nguy cơ lây nhiễm cao, khả năng lây lan rộng ra trên địa bàn thị xã Giá Rai.

“Địa phương cần quán triệt tinh thần thần tốc phòng, chống dịch. Vận động người dân thị xã không có việc cần thiết thì không ra đường; tăng cường xét nghiệm sàng lọc trong hộ dân tùy theo mức độ nguy cơ 100% người dân hay đại diện hộ. Tất cả các công ty, xí nghiệp đông công nhân phải được sàng lọc hết và nên phong tỏa diện hẹp, phù hợp, siết chặt để tránh xảy ra lây nhiễm chéo trong khu vực phong tỏa”, bà Nam yêu cầu.

Ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu yêu cầu, các địa phương bên cạnh việc truy vết cần tuyên truyền, vận động công nhân không nên tiếp xúc những người đi từ TP.HCM và các tỉnh khác về khi họ cách ly tại nhà, kể cả người thân.

“Ngành Y tế phải chuẩn bị các trang thiết bị cần thiết, công an, quân sự hỗ trợ địa phương trong truy vết, ngay cả ban đêm; các địa phương chuẩn bị các khu cách ly, có quyền phong tỏa, cách ly ngay khi xuất hiện dịch”, ông Thiều chỉ đạo.

Ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết lúc 9h sáng 19/10 có một nữ công nhân chở người nhà đến Trung tâm Y tế thị xã Giá Rai khám bệnh, qua sàng lọc nữ công nhân dương tính SARS-CoV-2.

Theo ông Nam, ổ dịch này hết sức phức tạp vì công ty có 730 người, không tổ chức "3 tại chỗ", công nhân đi làm về hàng ngày, chủ yếu ở thị xã Giá Rai và huyện Đông Hải. Tính đến 6h sáng nay có 50 ca dương tính liên quan đến Công ty TNHH Thủy sản Tấn Khởi (phường 1, TX Giá Rai).

Xung quanh Công ty Tấn Khởi có 3 công ty thủy sản khác cũng khá đông công nhân lao động, nên trước hoặc sau khi vào làm có thể cùng nhau mua đồ ăn... Qua test sàng lọc, công nhân của 3 công ty thủy sản này đều âm tính.

Địa bàn thị xã Giá Rai có phường 1, xã Phong Tân, xã Phong Thạnh Đông số lượng F0, F1 đông. Đánh giá cấp độ dịch từ cấp 1 lên cấp 4, vì số ca xuất hiện cộng đồng tăng đột biến, tỷ lệ tiêm chủng vaccine ngừa Covid-19 chưa đạt.

Nghi vấn nguồn lây có thể từ ngoài tỉnh

Đại tá Lê Việt Thắng, Giám đốc Công an tỉnh Bạc Liêu cho biết, qua truy vết trên 600 trường hợp F1, nguồn lây vẫn chưa xác định được. Nghi vấn có thể từ số công nhân về quê, và số lái xe vận chuyển hàng hóa.

Báo cáo tình hình dịch bệnh trên địa bàn, ông Đỗ Minh Thắng, Chủ tịch UBND thị xã Giá Rai cho biết, sau khi phát biện ca dương tính với SARS-CoV-2, thị xã đã đưa toàn bộ những trường hợp có liên quan cách ly tập trung và lấy mấu xét nghiệm tầm soát, mở rộng phong tỏa khu vực phạm vi 300m.

Hiện nay, ở phường 1, phường Láng Tròn còn 4 công ty tiếp tục cho sàng lọc vào sáng nay. Đối với các công ty còn lại trên địa bàn thị xã, cơ quan chức năng đã chỉ đạo các công ty chủ động test nhanh cho các công nhân.

"Hiện tại, trên địa bàn thị xã Giá Rai có 7/10 xã, phường có F0. Tổ công tác của tỉnh và thị xã Giá Rai đánh giá nguồn lây có thể từ ngoài tỉnh", ông Thắng thông tin thêm.

Ông Tô Minh Đương, Chủ tịch UBND huyện Đông Hải, cho biết, sáng nay đã phát hiện 26 ca liên quan đến Công ty Tấn Khởi. Huyện đã truy vết được 88 trường hợp F1, 500 F2 đã cách ly theo quy định.

"Tiếp tục truy vết F1, F2, làm tốt công tác quản lý người cách ly, nhất là gia đình có trường hợp F0. Tính đến khả năng khoanh vùng một số hộ gia đình để test nhanh trên địa bàn có nguy cơ: xã Long Điền, Long Điền Đông A, Long Điền Đông", ông Đương thông tin thêm.

50 trường hợp dương tính trong cộng đồng đều là công nhân của Công ty TNHH Thủy sản Tấn Khởi (ở phường 1, thị xã Giá Rai).

Ổ dịch tại Công ty Thủy sản Tấn Khởi được phát hiện từ một công nhân thủy sản vào bệnh viện khám bệnh. Sau khi phát hiện người này nhiễm SARS-CoV-2, cơ quan chức năng lấy mẫu tất cả công nhân của doanh nghiệp để xét nghiệm, phát hiện thêm 49 ca F0.

Hiện tại, cơ quan chức năng đang truy vết, lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp tiếp xúc gần với các F0 tại công ty thủy sản này.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu, đến 6h ngày 20/10/2021, trên địa bàn tỉnh còn 550 ca dương tính với Covid-19 đang cách ly điều trị; lũy kế 1.051 ca mắc (52 ca nhập cảnh); lũy kế có 6 ca tử vong.

Hiện tại, còn đang cách ly tập trung 10.954 người (820 F1 và 10.134 người về từ vùng dịch); đang cách ly tại nhà 2.249 trường hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.