Đời sống

Bạc Liêu: Khi nào người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 được nhận hỗ trợ?

30/04/2020, 12:52

Người có công; hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội ở Bạc Liêu dự kiến sẽ được nhận hỗ trợ trước ngày 10/5/2020.

img
Người có công; hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội ở Bạc Liêu dự kiến sẽ được nhận hỗ trợ trước ngày 10/5/2020. (Ảnh minh họa)

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị quyết về gói an sinh xã hội 62.000 tỷ đồng hỗ trợ 20 triệu người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, người dân bị ảnh hưởng cũng đang rất trông chờ được nhận gói hỗ trợ này.

Đối với tỉnh Bạc Liêu, trao đổi với PV Báo Giao thông, bà Trần Hồng Chiến, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tỉnh này cho biết, vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh đã giao Sở chủ trì phối hớp với các Sở, ngành có liên quan và các địa phương thực hiện việc rà soát và chi tiền hỗ trợ cho người dân bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Theo bà Chiến, hiện nay, Sở đã soạn thảo kế hoạch triển khai thực hiện. Đồng thời, phối hợp cùng các địa phương trong tỉnh rà soát các đối tượng được hưởng hỗ trợ chia làm 3 nhóm gồm: người có công đang được hưởng chính sách ưu đãi; hộ nghèo, hộ cận nghèo; đối tượng bảo trợ xã hội.

“Theo báo cáo của các địa phương, hiện nay 3 nhóm đối tượng nói trên có hơn 87.000 người, dự kiến chi hỗ trợ hoàn thành trước ngày 10/5/2020. Đối với nhóm lao động bị ảnh hưởng, đang được rà soát cụ thể để tránh sai sót và sẽ được chi hỗ trợ trong tháng 6/2020. Tổng kinh phí hỗ trợ dự kiến hơn 92 tỷ đồng”, bà Chiến cho hay.

Tính đến ngày 27/4, trên cơ sở báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh có khoảng hơn 1.000 doanh nghiệp bị ảnh hưởng. Còn đối với lao động bị ảnh hưởng qua thống kê sơ bộ trên 51.000 người (bao gồm số lao động làm việc trong tỉnh cũng như ngoài tỉnh phải dừng thời gian làm việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19).

Theo bà Chiến, khó khăn hiện nay là việc xác định mức thu nhập của người lao động trong thời gian mất việc. Trước đây, khi có Quyết định, Nghị quyết thì các Bộ, ngành sẽ có Thông tư hướng dẫn thực hiện. Riêng, gói hỗ trợ này (ảnh hưởng do dịch Covid-19) không có hướng dẫn cụ thể.

“Tuy nhiên, thuận lợi là hiện nay Bộ LĐ-TB&XH cũng có mở trang web để trao đổi thông tin trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu gặp phải khó khăn, vướng mắc thì trao đổi trực tiếp để nắm rõ hơn”, bà Chiến thông tin.

PV đặt vấn đề làm sao để tiền hỗ trợ đến đúng các đối tượng được hưởng? Bà Chiến cho biết: “Việc chi hỗ trợ được giao cho UBND xã trực tiếp chi trả. Bên cạnh đó, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cũng đã có chỉ đạo cho Ủy ban MTTQ các cấp tham gia trong công tác giám sát từ ban đầu, nghĩa là từ khi lập danh sách, giám sát các đối tượng, danh sách phải được công khai, niêm yết tại UBND các xã”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.