Xã hội

Bạc Liêu: Không kiểm soát hành khách mà kiểm soát tài xế khi vào tỉnh

13/10/2021, 16:53

Ngày 13/10, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức buổi gặp mặt đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo tỉnh với doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

"Bình thường mới" vẫn siết chặt vòng ngoài

"Nếu doanh nghiệp có 1 ca lây nhiễm, doanh nghiệp sẽ tạm dừng hoạt động, lập tức phong tỏa, chống dịch vẫn ưu tiên hàng đầu và trên hết. Những công nhân, những người lao động, những chuyên gia ở ngoài tỉnh, những vùng có dịch vào tỉnh phải cách ly theo quy định", ông Phạm Văn Thiều, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu nhấn mạnh tại buổi đối thoại.

Đối thoại với Chủ tịch UBND tỉnh, có nhiều vấn đề đã được doanh nghiệp đặt ra như: chính sách thuế, hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhu cầu tiêm vaccine ngừa Covid-19 trong doanh nghiệp, hỗ trợ giảm lãi suất vay theo hợp đồng ngắn hạn và hợp đồng trung dài hạn…

Đặc biệt là vấn đề vận chuyển hàng hóa trong trạng thái "bình thường mới" sắp tới, được nhiều doanh nghiệp quan tâm, bởi việc vận chuyển hàng hóa bị hạn chế trong thời gian giãn cách xã hội để phòng, chống dịch.

img

Quang cảnh buổi họp mặt đối thoại trực tuyến giữa lãnh đạo tỉnh Bạc Liêu với doanh nghiệp.

Nói về vấn đề vận tải hàng hóa trong bối cảnh phòng, chống dịch Covid-19, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều cho biết, đến nay trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 20.000 người về quê, áp lực phòng, chống dịch đối với tỉnh là rất lớn, nhưng tỉnh vẫn lo cho bà con ăn uống đầy đủ.

Bên cạnh đó, để phòng, chống dịch được tốt, trên địa bàn tỉnh đã lập gần 200 chốt kiểm soát dịch bệnh để kiểm soát chặt "vòng ngoài".

"Mặc dù, doanh nghiệp được hoạt động sản xuất kinh doanh, nhưng phải có kế hoạch phòng, chống dịch trong doanh nghiệp mình và phải được phê duyệt của cấp chính quyền ở địa phương, quyết tâm không để dịch lây lan trong doanh nghiệp", ông Thiều nói.

Ông Thiều cho rằng, trong điều kiện "bình thường mới", tỉnh nới lỏng bên trong, nhưng vẫn siết chặt bên ngoài. Hiện nay, Chính phủ có quyết định phải thông thoáng hàng hóa, đi lại bình thường, thậm chí khởi động lại hoạt động vận chuyển hành khách từ nay đến ngày 20/10/2021 phải có thí điểm về hoạt động này.

"Vận chuyển hành khách trở lại thì phải dở chốt kiểm soát, nhưng với quan điểm của tỉnh Bạc Liêu là dù cho "bình thường mới", nhưng vẫn siết chặt vòng ngoài. Có vận chuyển hành khách đi chăng nữa cũng phải kiểm tra y tế, không kiểm soát hành khách mà kiểm soát người vận chuyển hành khách (tài xế).

Khi người dân đi lao động từ các tỉnh về, hành khách đi giao thương về tỉnh Bạc Liêu phải được giám sát chặt chẽ của chính quyền địa phương, phải khai báo y tế rõ ràng, thì chống dịch mới hiệu quả", ông Thiều nói.

Người đứng đầu chính quyền tỉnh Bạc Liêu cũng chia sẻ, việc trở lại "bình thường mới", nhân dân và doanh nghiệp rất phấn khởi, làm sao để duy trì cho tốt, không thể lơ là, chủ quan và chính quyền không phải làm khó cho doanh nghiệp, cho các công ty vận tải, nhưng trong điều kiện dịch bệnh phải làm như thế.

"Muốn sạch, muốn xanh, muốn không có dịch lây lan trong cộng đồng thì phải siết chặt quản lý, từ đó hoạt động sản xuất kinh doanh mới hiệu quả được, các doanh nghiệp phải chủ động phòng, chống dịch không được chủ quan", ông Thiều nhắc lại.

img

Lực lượng chức năng kiểm soát người và phương tiện ra vào tại một chốt kiểm soát thuộc địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Sẽ thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch

Cũng tại buổi họp mặt, ông Lê Chí Tôn, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Bạc Liêu kiến nghị UBND tỉnh Bạc Liêu thành lập Ban Chỉ đạo hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất sau dịch.

"Ban chỉ đạo này mới giải quyết được những khó khăn, vướng mắc hàng ngày cho doanh nghiệp trong sản xuất kinh doanh, cũng như có cơ chế, chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp từ trước, trong và sau dịch để doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận và phục hồi sản xuất sau dịch được tốt hơn", ông Tôn nêu lý do đề xuất.

Ông Lê Chí Tôn cũng kiến nghị thành lập các CLB doanh nghiệp trên và thường xuyên trao đổi gặp gỡ giữa doanh nghiệp với chính quyền, nhằm giúp cho doanh nghiệp tiếp cận được với lãnh đạo tỉnh trình bày các vướng mắc trong quá trình kinh doanh gặp phải.

Với hai kiến nghị của Hiệp hội doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều cho biết, thời gian tới, tỉnh quyết liệt cải thiện môi trường đầu tư, địa phương phải quan tâm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp đề nghị Sở, ban, ngành quyết liệt tháo gỡ cho doanh nghiệp.

"Sau cuộc gặp mặt này, tỉnh sẽ chỉ đạo thành lập Ban Chỉ đạo phục hồi sản xuất kinh doanh cũng như là ban hành kế hoạch để thực hiện sau khi trở lại trạng thái "bình thường mới", có thể kịp thời nắm bắt, giải quyết khó khăn vướng mắc hàng ngày cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh”, ông Thiều thông tin.

Ông Thiều cũng đề nghị ở các địa phương, nên lập các CLB doanh nghiệp, bởi đây là cầu nối giữa doanh nghiệp và Hội Doanh nghiệp xuống các địa phương dễ hơn. Đồng thời, các địa phương phải lắng nghe ý kiến từ Câu lạc bộ này để có tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.