Xã hội

Bạc Liêu: Người đến từ khu vực cấp 1- 2, đã tiêm vaccine không phải cách ly

19/10/2021, 16:01

Người dân từ khu vực cấp 1, cấp 2 đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19 đến Bạc Liêu không phải cách ly y tế.

Cách ly đối với F1, F2

Chiều 19/10, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều ký quyết định ban hành quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19” trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu.

Theo đó, tất cả mọi người phải chấp hành nghiệm nguyên tắc 5K của Bộ Y tế; người dân phải thực hiện việc xét nghiệm định kỳ hoặc khi có các biểu hiện bất thường về sức khỏe (như sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác, khứu giác, khó thở...) để phát hiện và điều trị kịp thời nếu dương tính với SARS-CoV-2.

img

Khu vực cách ly tập trung Ký túc xá Nhà ở Sinh viên Bạc Liêu (phường 1, TP Bạc Liêu).

Các cấp, các ngành tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch và thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ công vụ. Kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm minh theo đúng pháp luật đối với mọi hành vi vi phạm.

Đối với F1, F2 không phải là lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch: Người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 thì theo dõi sức khỏe tại nhà nơi lưu trú 7 ngày và luôn thực hiện 5K, phải thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Người đã tiêm 1 liều vaccine, cách ly y tế trong 7 ngày; sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và phải luôn thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Người chưa tiêm vaccine, cách ly y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú 7 ngày tiếp theo và phải luôn thực hiện 5K; thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Đối tượng là F2, thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày. Nếu F1 và F2 đều có kết quả xét nghiệm theo phương pháp PT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 thì F2 kết thúc thời gian theo dõi sức khỏe tại nhà.

Không hạn chế người đến Bạc Liêu từ khu vực cấp 1, cấp 2

Người đến Bạc Liêu từ vùng nguy cơ thấp (cấp 1): những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/cơ sở lưu trú trong 7 ngày và phải luôn thực hiện 5K; tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Nguy cơ trung bình (cấp 2), những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện cách ly y tế trong 7 ngày; tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và phải luôn thực hiện 5K. Trường hợp này thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế; tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Nguy cơ cao (cấp 3) và Nguy cơ rất cao (cấp 4), khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm (RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72h kể từ thời điểm lấy mẫu và thực hiện như sau: Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 được phép tự di chuyển đến nhà/nơi lưu trú/nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày và phải luôn thực hiện 5K.

Đối với người đã tiêm 1 liều vaccine, phải thực hiện cách ly y tế trong 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K; những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện cách ly y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K. Các trường hợp này thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.

UBND tỉnh Bạc Liêu cũng lưu ý, những người vào tỉnh Bạc Liêu không phải làm thủ tục xin phép/cấp phép mà chỉ cần khai báo y tế và thực hiện theo các quy định nêu trên, còn đối với người ra khỏi tỉnh không làm thủ tục xin phép/cấp phép mà chỉ cần thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 theo yêu cầu của địa phương nơi đến (nếu có yêu cầu).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.