Vận tải

Bạc Liêu "rục rịch" khởi động lại tuyến vận tải hành khách liên tỉnh

23/12/2021, 12:06

“Chuyến xe 0 đồng” ngừng hoạt động, ngành chức năng tỉnh Bạc Liêu đang tính đến phương án cho xe khách liên tỉnh hoạt động trở lại.

Liên quan đến vận tải hành khách vận tải liên tỉnh trên địa bàn tỉnh Bạc Liêu, ông Nguyễn Huy Dũng, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua được sự thống nhất của UBND tỉnh, Công ty Xe khách Phương Trang chi nhánh Bạc Liêu đã thực hiện vận chuyển hành khách bằng “chuyến xe 0 đồng” từ Bạc Liêu đi TP.HCM và ngược lại cho đến ngày 15/12/2021. Mỗi ngày có 4 chuyến (2 chuyến đi và 2 chuyến về).

img

Bến xe Bạc Liêu đìu hiu vì dịch bệnh Covid-19.

"Qua theo dõi, lúc đầu “chuyến xe 0 đồng” từ Bạc Liêu đi TP.HCM có khoảng 10 khách, dần về sau lượng khách đi lại có tăng lên, mỗi ngày có khoảng từ 40 - 60 người, chủ yếu là bà con đi làm việc trở lại và đi khám bệnh. Việc hỗ trợ “chuyến xe 0 đồng” của Công ty Xe khách Phương Trang đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho bà con rất nhiều, nhất là trong thời điểm dịch bệnh phức tạp”, ông Dũng nhìn nhận.

Cũng theo ông Dũng, đến ngày 15/12/2021, Sở GTVT có làm việc với Công ty Xe khách Phương Trang chi nhánh Bạc Liêu để vận động đơn vị này tiếp tục thực hiện “chuyến xe 0 đồng”, nhằm tạo điều kiện cho bà con đi lại từ đây đến Tết Nguyên đán 2022.

Tuy nhiên, nhiều tỉnh, thành đã cho mở lại tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, nên đơn vị này phải rút xe về để hoạt động trở lại và ngưng hoạt động “chuyến xe 0 đồng” ở Bạc Liêu.

Qua rà soát, từ đây đến Tết Nguyên đán 2022, nhu cầu người dân đi đến TP.HCM là nhiều.

“Sau khi xe khách Phương Trang dừng hoạt động “chuyến xe 0 đồng”, nhu cầu bà con đi lại ở các tuyến trên rất khó khăn. Hiện nay, theo quy định vẫn còn một số xe hoạt động được là xe gia đình, nhưng khó kiểm soát (do bà con tự thuê để đi)”, ông Dũng thông tin.

Theo dự báo của các nhà xe ở Bạc Liêu, nếu hoạt động trở lại lượng hành khách trong mỗi chuyến là rất ít, nhà xe sẵn sàng chấp nhận chạy hòa vốn để giữ khách, tuyến Bạc Liêu - TP.HCM có thể đủ 50% số khách, còn các tuyến khác thì chắc chắn không đủ.

Đến thời điểm này, 20 - 22 tỉnh thành ở phía Nam đã hoạt động lại tuyến liên tỉnh, nên Sở cũng đã đề xuất với UBND tỉnh để mở lại tuyến liên tỉnh, phục vụ nhu cầu đi lại của bà con.

"Khi mở lại tuyến liên tỉnh, UBND tỉnh đã có ban hành hướng dẫn tạm thời về thích ứng an toàn với dịch bệnh. Khi hoạt động có giới hạn số lượng phương tiện và số chuyến/ngày, mỗi đơn vị vận tải chỉ hoạt động 50%, trên phương tiện phải thực hiện giãn cách, và chở nửa số khách", ông Dũng thông tin.

Trước đó, ngày 10/12, UBND tỉnh Bạc Liêu ban hành Công văn 5453, tỉnh Bạc Liêu cho phép vận tải hành khách liên tỉnh (bao gồm cả đường bộ và đường thủy nội địa) được hoạt động trở lại, thời gian hoạt động trở lại kể từ 0h ngày 15/12/2021.

Theo đó, đối với đường bộ, tỉnh cho phép hoạt động không vượt quá 50% tổng số phương tiện của đơn vị và có giãn cách chỗ trên phương tiện (không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm).

Đối với đường thủy cho phép hoạt động đảm bảo theo nguyên tắc không vượt quá 50% số người được phép chở trên phương tiện.

Tuy nhiên, đến ngày 13/12, UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo tạm dừng triển khai Công văn 5453, lý do tình hình bệnh bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh có diễn biến phức tạp, số ca lây nhiễm trong công đồng tăng cao. Trong khi khả năng tiếp nhận của các khu cách ly và năng lực điều trị của tỉnh còn hạn chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.