Xã hội

Bạc Liêu sẽ có chế tài với người không đồng ý tiêm vaccine ngừa Covid-19

10/01/2022, 16:56

Nhằm chủ động kiểm soát biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2, tỉnh Bạc Liêu chủ động triển khai một số biện pháp kiểm soát dịch.

Ngày 10/1, theo thông tin từ Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu, nhằm tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19, kiểm soát với biến chủng mới Omicron của virus SARS-CoV-2, UBND tỉnh giao Sở Y tế triển khai các biện pháp giám sát, xét nghiệm để phát hiện sớm nhất sự xuất hiện (nếu có) biến thể Omicron trên địa bàn tỉnh. Phối hợp chặt chẽ với Viện Pasteur (TP.HCM) để thực hiện xét nghiệm giải trình tự gen.

img

Ngành Y tết tỉnh Bạc Liêu tăng cường tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi trên địa bàn tỉnh.

Đồng thời, phối hợp với Công an tỉnh tăng cường giám sát và tổ chức cách ly kịp thời các trường hợp người nhập cảnh có các triệu chứng sốt, ho... Đặc biệt người đến về từ các quốc gia ghi nhận ca bệnh mắc biến chủng Omicron.

Có kế hoạch thu dung, chăm sóc, điều trị người mắc Covid-19 (F0), nhất là kế hoạch bảo đảm đáp ứng về giường ICU. Cập nhật số liệu và quản lý phần mềm báo cáo các cơ sở thu dung, điều trị F0.

"Phải có kế hoạch bảo đảm khi có dịch xảy ra như: các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh từ tuyến huyện trở lên có hệ thống cung cấp oxy hóa lỏng, khí nén; các Trạm Y tế xã, phường, thị trấn bảo đảm cung cấp oxy y tế.

Có kế hoạch tổ chức các trạm y tế lưu động, tổ chăm sóc F0 tại cộng đồng, tổ chức quản lý F0 tại nhà. Chuẩn bị các phương án sẵn sàng triển khai các bệnh viện dã chiến và các cơ sở thu dung điều trị tầng 2, tầng 3", Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu chỉ đạo rõ.

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, địa phương tổ chức thực hiện triển khai kế hoạch tiêm liều bổ sung, tiêm nhắc vaccine Covid-19.

img

Lấy mẫu test nhanh sàng lọc cộng đồng.

Bên cạnh đó, chủ trì, triển khai, điều phối lấy mẫu; tiếp nhận dữ liệu, thông tin mẫu xét nghiệm và trả lời kết quả xét nghiệm RT-PCR cho các đơn vị y tế kịp thời, nhanh nhất. Phối hợp viện Pasteur (TP.HCM) chủ động lấy mẫu những trường hợp nghi ngờ gửi xét nghiệm giải trình tự gen, để kịp thời phát hiện biến thể/biến chủng mới.

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, việc triển khai hiệu quả một số biện pháp nêu trên nhằm tăng cường ngăn chặn biến thể xâm nhập.

Đồng thời, phát hiện sớm nhất sự xuất hiện của biến thể Omicron trên địa bàn tỉnh. Chuẩn bị sẵn sàng các phương án kiểm soát, can thiệp kịp thời, giảm thiểu tối đa ảnh hưởng của dịch bệnh đối với sức khỏe người dân và hoạt động kinh tế - xã hội nếu xuất hiện biến thể nguy hiểm tại tỉnh.

Ông Bùi Quốc Nam - Giám đốc Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu cho biết, tới đây, Sở sẽ tham mưu cho UBND tỉnh có chế tài đối với người không đồng ý tiêm vaccine ngừa Covid-19 như: không được tham gia các họat động tập trung trong cộng đồng; không được đi ra khỏi nơi cư trú; nếu bị nhiễm bệnh tự trả chi phí điều trị. Khi làm lây nhiễm bệnh sẽ truy cứu trách nhiệm hình sự.

“Tiếp tục rà soát việc tiêm vaccine cho người từ 18 tuổi trở lên với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà” để tiêm vaccine, giám sát chặt chẽ việc điều trị F0, F1 tại nhà, các địa phương tiếp tục xét nghiệm có trọng điểm”, ông Nam thông tin.

Theo Sở Y tế tỉnh Bạc Liêu, cập nhật lúc 6h ngày 10/1/2022, trên địa bàn tỉnh ghi nhận thêm 206 ca mắc mới Covid-19; lũy kế 32.841 ca nhiễm; đã bình phục 28.991 ca; đang cách ly điều trị 3.573 ca; đang điều trị tại nhà 1.770 ca; tử vong 277 ca.

Hiện đang cách ly tại nhà 2.659 trường hợp (2.565 trường hợp F1 và 94 trường hợp về từ các tỉnh, thành).

Đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người từ 18 tuổi trở lên mũi 1 đạt 98,82%; đã tiêm mũi 2 đạt 96,40%, đã tiêm mũi 3 đạt 37,09%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.