Y tế

Bạc Liêu thí điểm cách ly F1 tại nhà với 3 nhóm đối tượng

14/07/2021, 18:26

Tỉnh Bạc Liêu áp dụng cơ chế thí điểm cách ly với đối tượng F1 và người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh.

Ngày 14/7, Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh này vừa quyết định áp dụng cơ chế thí điểm cách ly F1 tại nhà (thay cho hình thức cách ly tập trung tại các cơ sở cách ly của Nhà nước) đối với đối tượng F1 và người từ vùng dịch vào địa bàn tỉnh, thỏa mãn các yêu cầu cần thiết.

img

Lãnh đạo thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) kiểm tra điều kiện của 1 hộ gia đình trên địa bàn để áp dụng thí điểm cách ly tại nhà. Ảnh: C.K

Cụ thể, đối tượng áp dụng thí điểm cho 3 nhóm: Trẻ em dưới 5 tuổi; người trên 70 tuổi; người bệnh nặng cần có người chăm sóc được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cấp huyện kiểm tra, xác nhận.

Thời gian cách ly tại nhà là 21 ngày (nếu trước đó có cách ly tại các cơ sở cách ly tập trung của Nhà nước thì vẫn phải áp dụng cách ly tại nhà thêm 21 ngày) và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo.

Đồng thời, phải thỏa mãn đối với tiêu chí, tiêu chuẩn cách ly theo quy định (riêng tiêu chí cơ sở vật chất nhà ở có thể linh hoạt áp dụng gia giảm tùy theo điều kiện thực tế).

Theo UBND tỉnh Bạc Liêu, việc thí điểm cách ly y tế F1 tại nhà nhằm giảm thiểu các ảnh hưởng tiêu cực của việc lây nhiễm chéo, hạn chế gây thêm áp lực chữa trị cho hệ thống y tế.

Song song đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cũng yêu cầu các đơn vị có liên quan và địa phương trong tỉnh đảm bảo các hoạt động sản xuất, kinh doanh trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19.

Sở Y tế chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Công thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh, các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động xây dựng phương án, kịch bản ứng phó với dịch bệnh Covid-19 phù hợp với đặc thù của tỉnh.

Trong đó, đặc biệt lưu ý các giải pháp về đảm bảo lưu thông hàng hóa và an toàn phòng, chống dịch cho người lao động để duy trì sản xuất, kinh doanh, không để gián đoạn sản xuất.

img

Lực lượng chức năng kiểm soát chặt người và phương tiện ra vào tỉnh Bạc Liêu

Sở Công thương, Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh chịu trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ, hướng dẫn và đề nghị các Khu công nghiệp, các cơ sở sản xuất công nghiệp, các doanh nghiệp chế biến thủy sản trên địa bàn tỉnh cần có phương án cụ thể thực hiện đưa đón công nhân.

“Kiểm soát chặt chẽ việc đi lại của công nhân với các tỉnh, thành phố. Đồng thời, phân ca làm việc và tổ chức ăn trưa hợp lý,... đảm bảo các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19”, Chủ tịch tỉnh Bạc Liêu lưu ý.

Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống dịch tại các khu công nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, các doanh nghiệp chế biến thủy sản cũng như các chợ đầu mối, chợ dân sinh, siêu thị, Trung tâm thương mại,...

Phối hợp với các tỉnh lân cận để xây dựng phương án hợp tác điều chuyển hàng hóa hợp lý và linh hoạt, bảo đảm không xảy ra đứt dây nguồn cung cấp hàng hóa tại các địa phương có dịch.

Kiểm tra hộ thí điểm cách ly tại nhà

Trước đó, lãnh đạo UBND thị xã Giá Rai (Bạc Liêu) đã đến khảo sát điều kiện cơ sở vật chất của 1 hộ dân tại ấp 5, xã Phong Tân để thí điểm cách ly người về từ vùng dịch tại nhà.

Cụ thể, hộ dân được khảo sát là nhà của ông T.V.Q. Ông Q. có vợ và 3 cháu nhỏ (4 tuổi, 2 tuổi và 2 tháng tuổi) về từ tỉnh Bình Dương vào ngày 9/7, được cách ly tập trung tại Khu cách ly của thị xã Giá Rai từ ngày 10/7.

Tuy nhiên, do hoàn cảnh gia đình, 1 mình vợ ông không thể chăm sóc 3 cháu nhỏ trong khu cách ly tập trung nên ông có nguyện vọng đưa vợ và 3 cháu về cách ly tại gia đình.

Qua khảo sát, đoàn kết luận hộ của ông Q. đủ điều kiện thực hiện cách ly tại nhà (có đủ phòng ở riêng dành cho người được cách ly; có phòng vệ sinh trong nhà; hàng rào tách biệt với những nhà xung quanh;…).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.