Xã hội

Bạc Liêu thông tin chính thức về trường hợp nghi nhiễm Covid-19

01/03/2021, 17:36

Sau khi có kết quả mẫu bệnh phẩm trường hợp nghi mắc Covid-19 đã âm tính với SARS-CoV-2, ngành y tế Bạc Liêu cũng đã tổ chức rút kinh nghiệm.

img

Bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu thông tin với báo chí về trường hợp nghi dương tính với virus SARS-CoV-2 có kết quả âm tính.

Chiều 1/3, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Bạc Liêu đã họp báo thông tin chính thức về trường hợp nghi dương tính với virus SARS-CoV-2 (sau đó Viện Pasteur TP.HCM cho kết quả âm tính) tại tỉnh Bạc Liêu ngày 28/2.

Tại buổi họp báo, ông Bùi Quốc Nam, Giám đốc Sở Y tế Bạc Liêu thông tin, vào lúc 0h40 ngày 28/2, Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu báo có một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đây là trường hợp tự đi xét nghiệm tầm soát để xin việc theo yêu cầu của đơn vị tuyển dụng. Bệnh nhân là ông T.V.T. (49 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, tỉnh Sóc Trăng.

Trong thời gian chờ kết quả xét nghiệm khẳng định của Viện Pasteur TP.HCM, tỉnh Bạc Liêu đã tiến hành đưa ông T. vào cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu, khẩn trương truy vết các trường hợp F1, F2, F3 theo đúng kịch bản quy định.

Tính đến nay đã truy vết 54 trường hợp nghi là F1, 78 trường hợp nghi là F2, 128 trường hợp nghi là F3).

Sau khi có kết quả mẫu bệnh phẩm trường hợp nghi mắc Covid-19 đã âm tính với SARS-CoV-2 của Viện Pasteur TP.HCM vào ngày 28/2, tỉnh Bạc Liêu đã ra thông báo nhanh để kết thúc cách ly đối với tất cả các trường hợp tiếp xúc với ông T. và bản thân ông T.

Bên cạnh đó, tổ chức rút kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch, nhất là đối với việc rà soát lại toàn bộ quy trình, kết quả xét nghiệm, biện giải của Phòng xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu, để chấn chỉnh, đảm bảo đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới.

Khẳng định tại buổi họp báo, bà Cao Xuân Thu Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu, cho biết đến thời điểm này không có bất kỳ trường hợp nào mắc Covid-19 trong cộng đồng trên địa bàn tỉnh.

Bà Vân cho rằng, theo quy trình, sau khi xét nghiệm tại tỉnh, tất cả các mẫu phải được gửi đến Viện Pasteur TP.HCM để nơi này xét nghiệm các lần tiếp theo. Sau đó, Bộ Y tế mới công bố kết quả chính thức mẫu đó mắc bệnh hay không.

“Sau khi trường hợp ông T. có kết quả chính thức âm tính, tỉnh đã rà lại đánh giá mặt làm tốt, chưa tốt để rút kinh nghiệm, cũng như hoàn thiện tiếp các kịch bản để phục vụ cho công tác phòng, chống dịch lâu dài. Có thể xem đây như là một đợt tập dợt rất có ý nghĩa trong công tác ứng phó dịch”, bà Vân thông tin thêm.

Trước đó, Viện Pasteur TP.HCM đã có công văn gửi Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), đồng thời gửi các tỉnh Bạc Liêu, Sóc Trăng thông tin về trường hợp nghi ngờ dương tính với virus SARS-CoV-2 tại tỉnh Bạc Liêu.

Cụ thể, sáng 28/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bạc Liêu báo cáo một trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 do Bệnh viện đa khoa Thanh Vũ Medic Bạc Liêu thực hiện xét nghiệm. Bệnh nhân tên T. (nam, 49 tuổi, ngụ xã Vĩnh Hải, thị xã Vĩnh Châu, Sóc Trăng), chưa biết chữ, không biết lái xe máy và thường làm thuê trong xã hoặc các xã lân cận.

Bệnh nhân có sức khỏe bình thường và trong 14 ngày qua không tiếp xúc hoặc không liên quan tới vùng/điểm nguy cơ có dịch bệnh và đồng thời không đi khỏi nơi cư trú.

Viện Pasteur TP.HCM tiếp nhận bệnh phẩm nghi nhiễm trên và tiến hành xét nghiệm trên cả 2 mẫu thu thập ngày 27/2 và ngày 28/2 của bệnh nhân đều cho kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Từ các thông tin dịch tễ, lâm sàng và xét nghiệm, Viện Pasteur TP.HCM xác nhận hiện tại chưa có bằng chứng bệnh nhân này nhiễm SARS-CoV-2.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.