Đời sống

Bạc Liêu: Tiền công tối đa 250.000 đồng, qua chốt test mất 280.000 đồng

10/09/2021, 21:33

Nhiều người dân qua lại 2 chốt kiểm soát trên địa bàn huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) bức xúc khi phải có test nhanh âm tính mới được qua chốt.

Phải có test nhanh âm tính mới được qua chốt

Sau thời gian kiểm soát tốt dịch bệnh Covid-19, ngày 5/9, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đã quyết định nới lỏng biện pháp giãn cách xã hội từ áp dụng Chỉ thị 16 sang áp dụng Chỉ thị 15 của Chính phủ đối với các huyện, thị xã trong tỉnh (trừ 6 phường, gồm: 1, 2, 3, 5, 7 và 8 của TP Bạc Liêu đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16).

Thế nhưng những ngày qua, nhiều người dân phản ánh đến Báo Giao thông về việc muốn qua chốt kiểm soát để vào huyện Hồng Dân thì phải có test nhanh âm tính mới được qua chốt kiểm soát tiếp tục hành trình.

img

Chốt kiểm soát Sáu Sua (gần cổng chào về trung tâm huyện Hồng Dân, thuộc địa phận xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân) nằm trên đường Cầu Sập - Ninh Quới.

Chị T.T.N. ở (xã Ninh Quới A) phản ánh, khi đi ra khỏi địa bàn huyện Hồng Dân, trở về phải có test nhanh âm tính trong vòng 72h, đặc biệt là ở chốt Sáu Sua (thuộc địa bàn xã Ninh Quới A, huyện Hồng Dân). Đây là chốt kiểm soát, nằm trên tuyến đường Cầu Sập - Ninh Quới (giáp ranh giữa huyện Hồng Dân với huyện Phước Long).

“Hôm trước tôi đi tiêm ngừa Covid-19 mũi 2, nhưng cán bộ trực chốt nói, muốn đi về phải có giấy test nhanh âm tính. Lúc đi tôi đi đường Cầu Trắng, lúc về tôi về ngang chốt Sáu Sua (xã Ninh Quới A) phòng khi bị “làm khó” thì tôi test nhanh ở đó luôn”, chị N. phản ánh.

Cũng theo chị N., khi chị đến chốt Sáu Sua cán bộ trực bảo chị khai báo y tế và bắt test nhanh, chị không chịu test.

“Cán bộ trực hỏi tôi về rồi có đi nữa không. Bức xúc quá, tôi nói đi khó khăn quá, nên tôi xin cơ quan ở nhà làm việc, một lúc sau cán bộ trực chốt mới cho tôi đi”, chị N. kể lại.

Còn anh N.H.Đ. (ở Vĩnh Hưng, huyện Vĩnh Lợi) phản ánh, trước đó mấy hôm cha của anh đi qua chốt Sáu Sua để mua đồ ở chợ Ninh Quới A cũng bị cán bộ trực chốt bắt vào test nhanh âm tính mới cho đi, khiến cha anh rất bức xúc.

"Có những người bán rau cải, mỗi ngày lời khoảng hơn 100.000 đồng, rồi những người phụ hồ hàng ngày làm cũng chỉ khoảng 200.000 - 250.000 đồng, mà bắt test một lần hơn 280.000 đồng thì hỏi làm sao có lời được? Rồi lấy gì sống? Nếu vậy thì bắt người dân ở nhà luôn cho rồi", anh H. cũng cho biết thêm.

img

Người dân chờ lấy mẫu test nhanh tại chốt kiểm soát Sáu Sua.

Không bắt buộc người dân phải test

Khi PV đặt vấn đề, có quy định nào bắt buộc người dân phải test nhanh âm tính mới cho qua chốt kiểm soát này không? Người đại diện chốt kiểm soát Sáu Sua nói: “Đây là ý kiến của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện Hồng Dân, và những đối tượng bắt buộc phải test là tài xế vận tải, vận chuyển hàng hóa đi các nơi, những người đi từ vùng dịch về.

“Test nhanh ở đây không phải là test hết, những người của địa phương đi ra bên ngoài lao động bị kẹt lại chưa về được từ các đợt giãn cách trước đó. Đợt này về là phải kiểm tra sàng lọc trước khi cho vào địa phương”, vị đại diện chốt Sáu Sua cho hay.

Cũng theo vị này, có những trường hợp khó khăn quá thì chốt cũng đề xuất Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của huyện cho test miễn phí.

“Nhiều người cũng than, mình cũng không thể làm khó được. Người lao động kiếm được 280.000 đồng/ngày trong thời điểm này không phải là chuyện dễ dàng”, vị này nói và khẳng định thêm, đối với cán bộ, công nhân viên chức đi làm thì không test nhanh nữa.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Văn Thới, Chủ tịch UBND huyện Hồng Dân (Bạc Liêu) khẳng định, không bắt cán bộ phải test nhanh, chỉ test nhanh tầm soát đối với những người thường xuyên tiếp xúc gần với người nằm trong nhóm nguy cơ.

“Những ai đã tiêm vaccine ngừa Covid-19 2 liều cũng không test, chủ yếu là tầm soát đối với những trường hợp có nguy cơ như tài xế xe tải không có hoặc có giấy test nhanh đã hết hạn”, ông Thới nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.