Xã hội

Bạc Liêu: Xây dựng nông thôn mới chú trọng phát triển hạ tầng giao thông

24/10/2021, 16:09

Xây dựng nông thôn mới cần làm tốt công tác duy tu, bảo dưỡng, hoàn thiện hệ thống kết cầu hạ tầng nông thôn, nhất là các công trình giao thông.

Chiều 24/10, UBND tỉnh Bạc Liêu tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới (NTM).

Phát biểu tại hội nghị, ông Phạm Văn Thiều - Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, mục tiêu xây dựng TP Bạc Liêu đến năm 2025 trở thành đô thị loại I, theo hướng văn minh và từng bước hiện đại theo tinh thần Nghị quyết số 02 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.

img

Quang cảnh buổi lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận TP Bạc Liêu hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới.

“Phát triển đô thị, nhưng không quên phát triển khu vực nông thôn, tận dụng tiềm năng, lợi thế của từng xã để phát triển và mở rộng không gian thành phố tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng hệ thống hạ tầng cơ bản phục vụ sản xuất và dân sinh ở nông thôn, theo hướng đáp ứng yêu cầu, nâng cao chất lượng”, ông Thiều nhấn mạnh.

Ông Thiều cũng đề nghị TP Bạc Liêu tiếp tục ngăn chặn và đẩy lùi các tệ nạn xã hội, đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn thành phố, thực hiện có hiệu quả công tác kiềm chế, trấn áp các loại tội phạm.

Đặc biệt quan tâm đến công tác bảo vệ môi trường ở nông thôn, phấn đấu nâng cao tỷ lệ chất thải rắn, nước thải sinh hoạt được phân loại, thu gom và xử lý; tập trung phát triển các mô hình ấp, xóm xanh, sạch, đẹp hình thành các vành đai sinh thái xanh.

img

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu - Phạm Văn Thiều trao Bằng khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong xây dựng Nông thông mới.

“Các đồng chí phải lấy chất lượng tiêu chí để thực hiện, đi sâu vào thực chất từng tiêu chí, không chạy theo thành tích. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác duy tu, bảo dưỡng, hoàn thiện hệ thống kết cầu hạ tầng nông thôn theo hướng đồng bộ và quy mô, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi, thủy nông nội đồng, phục vụ tốt cho sản xuất và đời sống dân sinh”, ông Thiều đề nghị.

Ông Thiều cũng lưu ý, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn và còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, thực hiện mục tiêu kép nhưng phải đặt sức khỏe, tính mạng của người dân lên trên hết và trước hết; đảm bảo người dân được bảo vệ tốt nhất trước dịch bệnh. Không gây ách tắc cho lưu thông, sản xuất; linh hoạt, kiểm soát hiệu quả đại dịch Covid-19 phải được thực hiện dứt khoát, kịp thời, quyết liệt.

img

Giới thiệu sản phẩm đặc trưng, tiêu biểu của TP Bạc Liêu.

Bà Lê Kim Thúy - Chủ tịch UBND TP Bạc Liêu cho biết, TP Bạc Liêu là đô thị loại II trực thuộc tỉnh Bạc Liêu; có tổng diện tích tự nhiên là 213,8 km2.

Dân số của thành phố là 156.859 người, mật độ dân số là 734 người/km2; dân số chủ yếu tập trung ở nội ô và ven nội ô là 116.063 người, chiếm 73.99% dân số toàn thành phố. Có 3 dân tộc chính là Kinh, Hoa, Khmer (dân tộc Kinh có 125.717 người, chiếm 80,15%; người Hoa có 12.308 người, chiếm 7,85%; người Khmer có 18.764 người, chiếm 11,96%; dân tộc khác có 70 người, chiếm 0,04%); có 10 đơn vị hành chính cấp xã (7 phường và 3 xã nông thôn mới).

Giai đoạn 2016 - 2020, TP đã huy động được 235,459 tỷ đồng xây dựng chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

img

Một góc TP Bạc Liêu ngày nay.

Cùng với nguồn vốn xã hội hóa và hỗ trợ của Ngân sách các cấp, 10 năm qua TP bạc Liêu và các xã đã tập trung sửa chữa, cải tạo, nâng cấp và xây dựng mới nhiều hạng mục, công trình hạ tầng kinh tế - xã hội.

Đặc biệt là về lĩnh vực giao thông đã đầu tư sửa chữa, nâng cấp và xây dựng mới được 87 tuyến đường với tổng chiều dài trên 185km đường giao thông; sửa chữa, nâng cấp 9 tuyến với tổng chiều dài 37,6km.

Hàng năm, tỉnh, thành phố đều ưu tiên nguồn lực thực hiện nạo vét các tuyến kênh, để khơi thông dòng chảy đảm bảo phục vụ nuôi trồng thủy sản và sản xuất nông nghiệp, với tổng số 122 tuyến kênh (tổng chiều dài 305km, tổng mức đầu tư 68,98 tỷ đồng).

Năm 2011, trên địa bàn 3 xã, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 22,04%. Đến cuối năm 2020, trên địa bàn 3 xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí (chỉ còn 26 hộ nghèo thuộc diện bảo trợ xã hội, chiếm 0,27%).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.